(Baothanhhoa.vn) - Tỉnh ta định hướng, đến năm 2020 có 1,2 triệu con lợn, 280.000 con bò, 200.000 con trâu; tổng đàn gia cầm có khoảng 23 triệu con, trong đó có 8 triệu con gà lông màu...

Tin liên quan

Đọc nhiều

Hiệu quả từ những chính sách phát triển chăn nuôi

Tỉnh ta định hướng, đến năm 2020 có 1,2 triệu con lợn, 280.000 con bò, 200.000 con trâu; tổng đàn gia cầm có khoảng 23 triệu con, trong đó có 8 triệu con gà lông màu...

Mô hình chăn nuôi gà bán chăn thả tại xã Hóa Quỳ (Như Xuân).

Đồng thời, phát triển lĩnh vực chăn nuôi theo hướng nhân rộng mô hình trang trại, gia trại tập trung ngoài khu dân cư theo phương thức công nghiệp, bán công nghiệp, từng bước giảm dần chăn nuôi nhỏ lẻ.

Để tạo động lực giúp người dân phát triển chăn nuôi theo hướng bền vững, hiệu quả kinh tế cao, cùng với các chính sách hỗ trợ của Trung ương, tỉnh ta đã xây dựng và ban hành nhiều chính sách hỗ trợ phát triển ngành chăn nuôi nhằm khai thác hiệu quả tiềm năng đất đai, lao động, từ đó thúc đẩy kinh tế phát triển. Khi được áp dụng vào thực tế, các cơ chế, chính sách như một “luồng gió mới” giúp người dân thay đổi tư duy tập quán chăn nuôi theo phương thức nhỏ lẻ, manh mún, hình thành tư duy chăn nuôi tập trung quy mô lớn, có thu nhập hàng tỷ đồng/trang trại/năm.

Đáng chú ý, như: Chính sách hỗ trợ nâng cao hiệu quả chăn nuôi nông hộ giai đoạn 2015-2020 theo Quyết định 50/2014/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Theo đó, từ đầu năm 2015 đến hết năm 2017, tỉnh ta đã hỗ trợ hơn 45 tỷ đồng để hỗ trợ con giống, liều tinh, vật tư phối giống và hỗ trợ đào tạo cán bộ thú y cơ sở. Ngoài ra, theo Quyết định 5637/2015/QĐ-UBND của UBND tỉnh về hỗ trợ sản xuất giống cây trồng, vật nuôi, tỉnh đã hỗ trợ mức kinh phí 3 tỷ đồng/năm đối với 8 cơ sở sản xuất giống gia súc, gia cầm. Điểm nhấn để thay đổi diện mạo của ngành chăn nuôi trên địa bàn tỉnh là cơ chế, chính sách khuyến khích thực hiện tái cơ cấu ngành nông nghiệp tỉnh Thanh Hóa giai đoạn 2016-202 theo Quyết định 5643/2015/QĐ-UBND của UBND tỉnh. Trong đó, có nội dung hỗ trợ xây dựng hạ tầng ngoài hàng rào, gồm: Đường giao thông, đường điện, hệ thống cấp nước đến chân hàng rào cho khu trang trại chăn nuôi tập trung trên địa bàn xã, với mức kinh phí hỗ trợ 3 tỷ đồng/khu trang trại ở khu vực đồng bằng và 3,5 tỷ đồng/khu trang trại ở khu vực miền núi...

Các cơ chế, chính sách hỗ trợ được ban hành, thực hiện đã tạo ra động lực cho nhiều tổ chức, tập thể, cá nhân mạnh dạn đầu tư phát triển trang trại chăn nuôi theo hướng tập trung. Trong 2 năm 2016-2017 huyện Vĩnh Lộc được hỗ trợ 9 tỷ đồng để xây dựng hạ tầng ngoài hàng rào trang trại, như: Đường giao thông, đường điện, hệ thống cấp nước đến chân hàng rào... cho 3 khu trang trại tập trung, gồm 18 hộ tham gia. Ngoài ra, các cơ sở, trang trại, gia trại chăn nuôi trên địa bàn huyện mỗi năm được hỗ trợ hơn 2.000 liều tinh phối giống cho trâu, bò, lợn và hàng nghìn con giống gia cầm... Ông Phạm Văn Hoằng, thôn Văn Hanh, xã Vĩnh Phúc (Vĩnh Lộc), cho biết: Năm 2016, gia đình ông cùng 3 hộ khác xây dựng khu chăn nuôi tập trung. Về quy mô và điều kiện chăn nuôi đạt chuẩn theo quy định ở Quyết định 5643/2015/QĐ-UBND của UBND tỉnh, do đó được các cấp, ngành hỗ trợ đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, như: Đường giao thông vào trang trại, điện, hệ thống nước, hệ thống xử lý thải ngoài trang trại...

Được biết, trên địa bàn huyện Vĩnh Lộc hiện có 330 trang trại, gia trại; trong đó, có 77 trang trại đạt chuẩn theo Thông tư 27 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT). Để đạt hiệu quả kinh tế cao trong phát triển chăn nuôi, huyện Vĩnh Lộc đã rà soát quy hoạch chăn nuôi gắn với thị trường tiêu thụ sản phẩm, khuyến khích phát triển chăn nuôi theo chuỗi liên kết. Đồng thời, huyện còn chỉ đạo các phòng, ban hướng dẫn các xã, thị trấn xây dựng vùng, cơ sở chăn nuôi tập trung, bảo đảm các tiêu chí về vệ sinh môi trường và an toàn thực phẩm.

Phong trào phát triển kinh tế trang trại tập trung, gắn với liên kết tiêu thụ sản phẩm và bảo đảm vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm được thực hiện hiệu quả, đồng bộ ở các huyện Yên Định, Cẩm Thủy, Thọ Xuân... Theo đánh giá của phòng NN&PTNT các huyện thì chính sách hỗ trợ, khuyến khích phát triển chăn nuôi khi áp dụng vào thực tế đã mang lại hiệu quả và sự thay đổi lớn cho lĩnh vực nông nghiệp. Tuy nhiên, điều kiện được hỗ trợ trong các quyết định ở mức cao nên các hộ dân, doanh nghiệp khó tiếp cận.

Theo thông tin từ Sở NN&PTNT, trong 3 năm từ 2015 đến 2017, tỉnh ta đã hỗ trợ 96 tỷ đồng để khuyến khích các địa phương phát triển chăn nuôi theo quy mô tập trung, nâng cao chất lượng con giống và hiệu quả kinh tế. Trong đó, có 27 tỷ đồng hỗ trợ hạ tầng cho các khu trang trại tập trung, quy mô lớn; 45 tỷ đồng hỗ trợ giống vật nuôi; 24 tỷ đồng hỗ trợ cho các cơ sở nhân cấy, sản xuất giống gia súc, gia cầm. Nhờ nguồn vốn hỗ trợ nói trên, trên địa bàn tỉnh đã hình thành được 9 khu trang trại tập trung quy mô lớn, phát triển chăn nuôi theo chuỗi giá trị, chăn nuôi gắn với bảo vệ môi trường và vệ sinh an toàn thực phẩm; tầm vóc, số lượng của đàn gia súc, gia cầm được nâng lên rõ rệt. Tính đến trung tuần tháng 6, trên địa bàn tỉnh đàn trâu đạt khoảng 200.000 con; đàn bò 230.000 con, trong đó, đàn bò sữa ổn định 6.115 con, bò thịt chất lượng cao 17 con; đàn lợn 780.000 con, trong đó, đàn lợn ngoại 340.000 con.

Đánh giá về hiệu quả của các cơ chế, chính sách khuyến khích phát triển chăn nuôi trên địa bàn tỉnh, ông Mai Thế Sang, Trưởng phòng Chăn nuôi, Sở NN&PTNT, cho biết: Cơ chế, chính sách hỗ trợ phát triển chăn nuôi đã và đang tạo ra động lực để các tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh xây dựng các mô hình trang trại chăn nuôi tập trung, quy mô lớn, từng bước chuyển dần từ chăn nuôi nhỏ lẻ, phân tán sang phát triển chăn nuôi tập trung theo mô hình trang trại, gia trại ứng dụng công nghệ cao. Trong thời gian tới, tỉnh, các sở, ngành có liên quan sẽ điều chỉnh các điều kiện hỗ trợ khuyến khích phát triển chăn nuôi để sát thực tế, nhiều đối tượng có thể tiếp cận và được hưởng lợi từ các chính sách này.


Bài và ảnh: Lê Hòa

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]