(Baothanhhoa.vn) - Thời gian qua, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn – Chi nhánh Nam Thanh Hóa (Agribank Nam Thanh Hóa) đã phối hợp với hội nông dân (HND), hội liên hiệp phụ nữ (LHPN) các cấp triển khai tổ vay vốn (TVV) tại nhiều địa phương trên địa bàn toàn tỉnh nhằm tạo kênh dẫn vốn và quản lý vốn hiệu quả. Đến nay, mô hình TVV đã thực sự trở thành kênh chuyển tải vốn tín dụng nhanh chóng, chính xác, hiệu quả, an toàn đến đông đảo người dân trên địa bàn nông thôn.

Hiệu quả mô hình cho vay qua tổ vay vốn của Agribank Nam Thanh Hóa

Thời gian qua, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn – Chi nhánh Nam Thanh Hóa (Agribank Nam Thanh Hóa) đã phối hợp với hội nông dân (HND), hội liên hiệp phụ nữ (LHPN) các cấp triển khai tổ vay vốn (TVV) tại nhiều địa phương trên địa bàn toàn tỉnh nhằm tạo kênh dẫn vốn và quản lý vốn hiệu quả. Đến nay, mô hình TVV đã thực sự trở thành kênh chuyển tải vốn tín dụng nhanh chóng, chính xác, hiệu quả, an toàn đến đông đảo người dân trên địa bàn nông thôn.

Hiệu quả mô hình cho vay qua tổ vay vốn của Agribank Nam Thanh HóaĐược vay vốn của Agribank Như Xuân, gia đình anh Hoàng Ngọc Năm, xã Hóa Quỳ đầu tư phát triển kinh tế hiệu quả.

Cùng đoàn cán bộ Agribank Nam Thanh Hóa, chúng tôi đến tìm hiểu các mô hình sử dụng vốn vay ưu đãi thông qua TVV tại thôn Thanh Xuân, xã Hóa Quỳ (Như Xuân). Anh Hoàng Ngọc Năm, chủ trang trại chăn nuôi gà công nghiệp, cho biết: Hơn chục năm qua, Agribank Như Xuân luôn gắn bó, đồng hành cùng gia đình từ những ngày đầu khởi nghiệp. Năm 2019, nhờ HND xã tín chấp, gia đình anh được vay hơn 100 triệu đồng từ Agribank để đầu tư xây dựng trang trại nuôi khoảng 1.000 con gà siêu trứng. Thông qua TVV HND thôn Thanh Xuân, gia đình anh lại được Agribank Như Xuân “tiếp vốn” để phát triển sản xuất, kinh doanh. Hiện nay, với tổng dư nợ 2,6 tỷ đồng tại Agribank Như Xuân, gia đình anh Năm đã đầu tư xây dựng chuồng trại chăn nuôi trên nền đệm lót sinh học, ứng dụng công nghệ cao, với quy mô hơn 20.000 con gà/lứa, hàng năm xuất bán 500 đến 700 tấn gà. Ngoài ra, anh kết hợp chăn nuôi hơn 300 con lợn. Doanh thu của trang trại gia đình anh Năm đạt hơn 5 tỷ đồng/năm, tạo việc làm cho 6 lao động, với thu nhập bình quân 6 triệu đồng/người/tháng.

Được biết, đến ngày 30-6, tổng dư nợ cho vay của TVV HND thôn Thanh Xuân là hơn 7 tỷ đồng, với 21 thành viên còn dư nợ. Mức vay với lãi suất ưu đãi từ 50 triệu đồng đến 3 tỷ đồng, giúp người dân dễ dàng lựa chọn các khoản vay phù hợp với kế hoạch đầu tư sản xuất, kinh doanh. Bên cạnh đó, Agribank Như Xuân luôn tích cực hỗ trợ về thủ tục, chỉ cần 1 - 2 ngày có thể giải ngân nên người dân rất thuận lợi trong tiếp cận nguồn vốn. Hầu hết các hộ vay vốn đều sử dụng nguồn vốn có hiệu quả, nhiều hộ đã thoát nghèo, vươn lên làm giàu, góp phần phát triển kinh tế địa phương. Thủ tục vay vốn tại Agribank nhanh gọn đáp ứng nhu cầu của người dân, nên người dân cảm thấy yên tâm và ngày càng nhiều người tìm đến TVV để có vốn đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh. Có thể nói, hệ thống TVV đã thực sự là “cánh tay nối dài” giữa ngân hàng và khách hàng, giúp khách hàng tiếp cận nhanh chóng, kịp thời, sử dụng hiệu quả nguồn vốn. Về phía ngân hàng, cho vay qua TVV giúp ngân hàng tìm được những khách hàng có chất lượng, giảm tỷ lệ nợ xấu, nâng cao chất lượng tín dụng, góp phần giảm tải cho cán bộ tín dụng khi phải quản lý nhiều khách hàng.

Tính đến 30-6, tổng dư nợ cho vay của Agribank Nam Thanh Hóa qua TVV là 3.548 tỷ đồng; trong đó, dư nợ kênh HND là 2.229 tỷ đồng; hội LHPN là 1.319 tỷ đồng; mức cho vay bình quân là 2,8 tỷ đồng/tổ. Từ thực tế hoạt động, mô hình TVV luôn được đánh giá cao về hiệu quả nhờ chuyển tải đồng vốn đến tay bà con nông dân một cách thuận lợi, nhanh chóng nhất, sử dụng vốn vay và thanh toán nợ, lãi đúng thời hạn, không xảy ra tình trạng chiếm dụng vốn, nợ đọng vốn vay, đồng thời tránh được những tiêu cực hoặc hạn chế “tín dụng đen” ở nông thôn. TVV còn là nơi để bà con nông dân gửi gắm niềm tin, chia sẻ kinh nghiệm sản xuất, kinh doanh, đầu tư hiệu quả hơn...

Thời gian tới, Agribank Nam Thanh Hóa tập trung củng cố tổ chức, hoạt động của TVV, nâng cao chất lượng tín dụng. Chú trọng tổ chức tập huấn, bồi dưỡng kiến thức nghiệp vụ ngân hàng cho các tổ trưởng TVV, chủ dự án để nâng cao hiệu quả công tác chuyển tải vốn tới hộ sản xuất, kinh doanh và bảo đảm an toàn tín dụng cho vay qua tổ. Chỉ đạo cán bộ tín dụng tích cực bám sát cơ sở, phối hợp với tổ trưởng TVV nắm chắc tình hình vay vốn của hộ dân, kịp thời tháo gỡ khó khăn của cơ sở. Không ngừng cải tiến quy trình, phương pháp cho vay, đơn giản hóa thủ tục; đa dạng hóa các kênh dẫn vốn; đồng thời, đưa ra nhiều sản phẩm dịch vụ tiện ích đối với khách hàng, nhất là khách hàng khu vực nông thôn.

Bài và ảnh: Lương Khánh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]