(Baothanhhoa.vn) - Sau những ngày nghỉ Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, từ ngày mùng 4 tết (tức ngày 4-2), bà con nông dân trên địa bàn tỉnh đã nô nức xuống đồng sản xuất vụ đông xuân. Phần vì để kịp lịch thời vụ, phần bởi mong muốn “lấy khước” để cả năm mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu.

Đồng vui xuân mới

Sau những ngày nghỉ Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, từ ngày mùng 4 tết (tức ngày 4-2), bà con nông dân trên địa bàn tỉnh đã nô nức xuống đồng sản xuất vụ đông xuân. Phần vì để kịp lịch thời vụ, phần bởi mong muốn “lấy khước” để cả năm mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu.

Đồng vui xuân mới

Nông dân xã Hoằng Trinh (Hoằng Hóa) xuống đồng gieo cấy lúa đông xuân ngày đầu năm mới.

Khi tiếng gà còn thưa thớt trong màn sương lành lạnh của tiết xuân, sáng ngày mùng 4 tết, người làng Đại Thống, xã Lộc Sơn (Hậu Lộc) đã thức dậy, đốt bếp lửa ấm, chuẩn bị đầy đủ dụng cụ để ra đồng. Những con đường đất đẫm sương, sớm tinh mơ đã in vệt chân của những người nông dân. Tảng sáng, cánh đồng Bậu của làng Đại Thống đã trở nên huyên náo bởi những lời chào hỏi, chúc tụng nhau ngày đầu năm mới, rồi tiếng của những chiếc máy bừa đang hoạt động hết công suất phục vụ bà con nông dân gieo cấy lúa đông xuân.

Làm nghề cày bừa thuê, nên ra tết là thời điểm anh Trương Văn Kiên, thôn Đại Thống, xã Lộc Sơn (Hậu Lộc) chạy đua với thời gian. Bởi vậy, từ sáng sớm ngày mùng 4 tết, anh đã cho máy làm đất ra đồng tiến hành giải phóng đất cho các hộ dân đã đặt lịch thuê từ trước đó. Để vận hành tối đa công suất của 2 chiếc máy làm đất, anh Kiên đã bố trí 4 lao động khỏe mạnh thay phiên nhau điều khiển. Với 2 máy làm đất, anh Kiên dự tính mỗi ngày giải phóng được khoảng 5 đến 6 ha.

Sáng mùng 5 tết, cánh đồng thôn Trinh Nga, xã Hoằng Trinh (Hoằng Hóa) vẫn như cô gái còn say ngủ với tấm áo nâu sồng. Đến giữa buổi, trời hửng nắng, từng tốp người cứ nối tiếp nhau xuống đồng, nên rất nhanh, chỉ sau vài giờ đồng hồ, cả cánh đồng đã khoác lên mình một màu xanh mát. Chị Trần Thị Nga, thôn Trinh Nga, xã Hoằng Trinh, vừa thoăn thoắt tách những nhánh mạ non đặt xuống nền bùn sánh mịn, chị vừa cho biết: Ngày đầu xuân đi làm, vừa được hưởng niềm vui của sự đoàn viên, sum vầy, nên ai cũng ra đồng với tâm thế hồ hởi, phấn khởi. Đối với gia đình chị, với 4 nhân lực, sau 2 ngày xuống đồng, gia đình chị đã gieo cấy được 3 sào ruộng. Hiện chỉ còn hơn 2 sào chưa được gieo cấy. Chị dự kiến hết ngày mùng 7 tết, gia đình chị sẽ hoàn thành việc gieo cấy.

Không náo nức, nhộn nhịp như cánh đồng của các huyện ven biển, những cánh đồng của các huyện khu vực đồng bằng như: Thọ Xuân, Triệu Sơn, Yên Định, Nông Cống... những ngày đầu năm mới lúa đã bắt đầu bén rễ, hồi xanh. Bởi vậy, bà con nơi đây đang tập trung chăm sóc. Ghi nhận tại cánh đồng Cạn, làng Lăng, xã Vạn Thắng (Nông Cống) vào chiều ngày mùng 5 tết, hầu hết diện tích lúa nơi đây đều đang sinh trưởng, phát triển tốt, thế nhưng vẫn có khá đông bà con nông dân ra đồng. Chị Lê Thị Lộc, xã Vạn Thắng, cho biết: Toàn bộ diện tích lúa vụ đông xuân 2021-2022 của gia đình chị đã được gieo cấy từ trước Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022. Hiện, diện tích lúa đang bén rễ, hồi xanh, cần sự theo dõi và chăm sóc, nên ngay từ mùng 4 tết, được “ngày tốt”, chị và nhiều gia đình khác trong thôn đã ra đồng thăm lúa; đồng thời bón phân để cây lúa sinh trưởng, phát triển tốt, cho vụ bội thu. Chị hy vọng, việc xuống đồng “ngày đẹp” và tích cực sản xuất vào những ngày đầu năm để “lấy vía” với mong muốn trong năm gặt hái được những mùa vụ bội thu.

Để bảo đảm nguồn nước phục vụ sản xuất trong vụ đông xuân, ngoài việc phân công cán bộ, công nhân trực sản xuất 24/24 giờ vào thời gian trước, trong và sau tết, các đơn vị cũng đã tổ chức lễ ra quân, xuống đồng sản xuất đầu năm. Đơn cử như Công ty TNHH MTV Sông Chu, vào sáng mùng 6 tết, công ty đã đồng loạt tổ chức lễ ra quân sản xuất đầu năm Nhâm Dần 2022. Theo đó, các cán bộ, công nhân đã trực tiếp ra đồng kiểm tra, điều phối nguồn nước theo địa bàn đã phân công. Điều này không những bảo đảm nguồn nước phục vụ sản xuất, mà công ty còn hy vọng một năm mưa thuận gió hòa, cây trồng tốt tươi.

Theo đánh giá của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, sau những ngày đầu xuống đồng sản xuất, nguồn nước phục vụ sản xuất vụ đông xuân được bảo đảm, tiến độ gieo cấy lúa được đẩy nhanh. Tính đến hết ngày mùng 6 tết (tức ngày 6-2), toàn tỉnh đã gieo trồng được 110.463/195.250 ha cây trồng vụ đông xuân. Trong đó, diện tích lúa đông xuân đã gieo cấy là 96.500/114.000 ha, đạt 84,6%. Diện tích lúa mới cấy đang sinh trưởng, phát triển tốt.

Bài và ảnh: Hương Thơm



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]