(Baothanhhoa.vn) - Thọ Xuân là vùng đất có bề dày truyền thống lịch sử, văn hóa, cách mạng; có vị trí chiến lược quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh của tỉnh Thanh Hóa. Trong những năm gần đây, Thọ Xuân đang từng bước vươn lên, trở thành một trong những “tứ sơn” phát triển kinh tế. Tuy nhiên so với tiềm năng mà huyện đang có, sự phát triển hiện tại vẫn chưa tương xứng.

Đón sóng đầu tư tại Thọ xuân - Vùng đất thịnh vượng

Thọ Xuân là vùng đất có bề dày truyền thống lịch sử, văn hóa, cách mạng; có vị trí chiến lược quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh của tỉnh Thanh Hóa. Trong những năm gần đây, Thọ Xuân đang từng bước vươn lên, trở thành một trong những “tứ sơn” phát triển kinh tế. Tuy nhiên so với tiềm năng mà huyện đang có, sự phát triển hiện tại vẫn chưa tương xứng.

Đón sóng đầu tư tại Thọ xuân - Vùng đất thịnh vượng

“Tiếp sức” đưa Thọ Xuân trở thành thị xã trước năm 2030.

Định hướng phát triển

Để “Tiếp sức” đường dài cho Thọ Xuân vươn mình, ngày 10/01/2022, Nghị quyết số 10-NQ/TU về về xây dựng và phát triển huyện Thọ Xuân đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 đã được ban hành. Mục tiêu trọng tâm mà Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thanh Hóa đề ra là phấn đấu đưa Thọ Xuân trở thành thị xã trước năm 2030, trở thành một trung tâm động lực quan trọng ở phái Tây của tỉnh, góp phần đưa Thanh Hóa trở thành cực tăng trưởng mới ở phía Bắc của Tổ quốc.

Trong đó, tập trung phát triển khu vực Lam Sơn - Sao Vàng trở thành trung tâm kinh tế động lực của huyện Thọ Xuân và của tỉnh dựa trên 3 trụ cột: công nghiệp, nông nghiệp quy mô lớn, công nghệ cao và dịch vụ hàng không.

Nhấn nút khởi động dự án khu công nghiệp trọng điểm

Khu công nghiệp Lam Sơn - Sao Vàng với diện tích 537 ha theo quy hoạch đã được phê duyệt, là một trong 4 cụm công nghiệp động lực của tỉnh Thanh Hoá. Dự án là một quần thể công nghiệp công nghệ cao phát triển bền vững, hiện đại, năng động, sở hữu vị trí tối quan trọng có mối quan hệ trực tiếp và thuận lợi với các vùng trong tỉnh, liên tỉnh, vùng Tây Bắc và nước bạn Lào. Hiện tại, chủ đầu tư cơ sở hạ tầng của KCN đang phối hợp chặt chẽ với chính quyền huyện Thọ Xuân để thực hiện tốt công tác giải phóng mặt bằng, bảo đảm hoàn thành toàn bộ dự án vào năm 2024. Đồng thời các bên cũng đẩy mạnh hoạt động xúc tiến, kêu gọi các doanh nghiệp trong nước, nước ngoài đầu tư các dự án sản xuất, kinh doanh trong Khu công nghiệp Lam Sơn - Sao Vàng, bảo đảm tỷ lệ lấp đầy khu công nghiệp đến năm 2025 đạt 50% trở lên, năm 2030 đạt 100%. Giai đoạn sau năm 2030, sẽ mở rộng thêm 130ha về phía Tây của KCN hiện hữu.

Đón sóng đầu tư tại Thọ xuân - Vùng đất thịnh vượng

Khu công nghiệp Lam Sơn - Sao Vàng hoàn thành vào năm 2024.

Thanh Hóa sở hữu lợi thế với dân số đứng thứ 3 cả nước. Lại có hệ thống đào tạo phát triển, nên đáp ứng tốt nhu cầu cả về số lượng và chất lượng của nhà đầu tư. Khi dự án đi vào hoạt động, sẽ góp phần tạo công ăn việc làm cho lao động địa phương, thu hút một lượng lớn lao động đi làm ăn xa trở về quê hương sản xuất và một lượng lớn các chuyên gia, lao động có trình độ cao đến từ nước ngoài.

Để kinh tế cất cánh cùng Cảng hàng không Quốc tế Thọ Xuân

Việc quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Thọ Xuân thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2050 đã được Bộ Giao thông vận tải thông qua theo Quyết định số 1136/QĐ-BGTVT. Theo đó, giai đoạn 2021 - 2030, sân bay Thọ Xuân định hướng là cảng hàng không quốc tế, có chức năng dự bị - thay thế cho Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, đạt cấp sân bay 4E, công suất ước đạt 5 triệu hành khách và 27.000 tấn hàng hóa/năm.

Đón sóng đầu tư tại Thọ xuân - Vùng đất thịnh vượng

“Thành phố” sân bay quốc tế Thọ Xuân trị giá hàng chục tỷ USD.

Theo ước tính của các chuyên gia kinh tế, sân bay quốc tế Thọ Xuân có thể mang về hàng chục tỷ USD doanh thu từ cước vận tải và các dịch vụ ăn theo. Sau khi đưa vào hoạt động, sẽ trở thành đầu mối kết nối giao thông, vận chuyển hành khách và hàng hóa giá trị cao. Xung quanh sân bay sẽ hình thành tự nhiên các khu dân cư , khu thương mại tài chính, khu chế xuất, khu công viên khoa học kỹ thuật cao… và tạo nên “Thành phố” sân bay quốc tế Thọ Xuân.

Đây là thực tế sẽ diễn ra, đã được kiểm chứng thông qua nhiều thành phố trong và ngoài nước. Tiêu biểu như tại Hồng Kông, từ khi đi vào hoạt động, Sân bay quốc tế Hồng Kông đã đón khoảng 70 triệu lượt hành khách và 4 triệu tấn hàng hóa mỗi năm, đóng góp 33 tỷ USD tương đương 10,2% GDP, tạo ra khoảng 88.000 việc làm trực tiếp tại sân bay và 242.000 việc làm có liên quan. Khu vực xung quanh sân bay hình thành một thành phố sân bay sầm uất bao gồm các dịch vụ tiện ích phụ trợ như chuỗi khách sạn 5 sao, trung tâm triển lãm Expo, khu mua sắm, khu vui chơi Disneyland… Trước đây, vị trí của sân bay chỉ là một khu đất được khai hoang trên đảo Chek Lap Kok.

Tiếp sức bởi hạ tầng giao thông

Giai đoạn 2022-2025, huyện sẽ tập trung đầu tư hoàn thành các dự án hạ tầng giao thông lớn. Tuyến đường từ thành phố Thanh Hóa đi Cảng hàng không Thọ Xuân và tuyến đường từ thị trấn Thọ Xuân đi đô thị Lam Sơn, khởi công vào năm 2020, dự kiến sẽ hoàn thành đi vào khai thác trong năm 2022.

Đón sóng đầu tư tại Thọ xuân - Vùng đất thịnh vượng

Tuyến đường từ thành phố Thanh Hóa đi CHK Thọ Xuân đẩy nhanh tiến độ thi công.

Đường giao thông nối quốc lộ 217 với quốc lộ 45 và quốc lộ 47 kết nối các huyện Vĩnh Lộc, Yên Định, Thiệu Hóa, Thọ Xuân và Triệu Sơn với Cảng hàng không Thọ Xuân cũng đang trong giai đoạn tìm kiếm nhà đầu tư.

Đây được coi là những giải pháp tháo gỡ “ngòi nổ” hạ tầng, cùng với cảng hàng không quốc tế và khu công nghiệp tạo nên thế 3 chân vững chắc thúc đẩy kinh tế Thọ Xuân.

Tạo sức bật cho bất động sản

Đón sóng đầu tư tại Thọ xuân - Vùng đất thịnh vượng

Đất nền Thọ Xuân đón đầu xu hướng tăng trưởng bùng nổ.

Những lợi thế đó đã và đang tạo sức hút lớn cho bất động sản Thọ Xuân. Hiện xung quanh đô thị Lam Sơn - Sao Vàng tập trung nhiều dự án bất động sản, dự án khu đô thị sẵn sàng đón đầu nhu cầu nhà ở khi sân bay quốc tế đi vào hoạt động. Trong đó, đất ở liền kề và nhà phố xây sẵn tại các khu đô thị quy mô có lợi thế nổi trội nhờ giá trị đầu tư ban đầu vừa phải, cấp sổ đỏ nhanh cùng khả năng tận dụng tối đa các tiện ích nội khu nổi bật.

Thanh Tuấn


Thanh Tuấn

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]