(Baothanhhoa.vn) - Xã Thiệu Giao có 618 ha đất sản xuất nông nghiệp, hơn 7.700 nhân khẩu, nhưng chỉ có hơn 2.500 nhân khẩu đang sinh sống tại địa phương. Nên dù đã 2 lần thực hiện dồn đổi ruộng đất (DĐRĐ) theo Quyết định 2B năm 1998 và Nghị quyết số 03 năm 2007 của Ban Chấp hành (BCH) Đảng bộ huyện Thiệu Hóa, nhưng đất sản xuất nông nghiệp của xã vẫn manh mún, nhỏ lẻ, theo hiện trạng được giao như Nghị định 64-CP năm 1993.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Dồn đổi ruộng đất - cách làm hay ở xã Thiệu Giao

Xã Thiệu Giao có 618 ha đất sản xuất nông nghiệp, hơn 7.700 nhân khẩu, nhưng chỉ có hơn 2.500 nhân khẩu đang sinh sống tại địa phương. Nên dù đã 2 lần thực hiện dồn đổi ruộng đất (DĐRĐ) theo Quyết định 2B năm 1998 và Nghị quyết số 03 năm 2007 của Ban Chấp hành (BCH) Đảng bộ huyện Thiệu Hóa, nhưng đất sản xuất nông nghiệp của xã vẫn manh mún, nhỏ lẻ, theo hiện trạng được giao như Nghị định 64-CP năm 1993.

Sản xuất trên những thửa ruộng lớn mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân xã Thiệu Giao.

Với mục tiêu giảm tối đa các ô thửa nhỏ, tạo ra các ô thửa lớn liền khu, liền khoảnh, tạo điều kiện thuận lợi cho việc áp dụng cơ giới hóa, tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, xã Thiệu Giao (Thiệu Hóa) đã vượt qua nhiều “rào cản” để tiến hành DĐRĐ theo nhóm hộ và trở thành một điểm sáng trong thực hiện Nghị quyết 06-NQ/HU2 của BCH Đảng bộ huyện Thiệu Hóa.

Xác định DĐRĐ là khâu then chốt để thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương, tạo tiền đề xây dựng nông thôn mới, từ đầu nhiệm kỳ, BCH đảng ủy xã đã có nghị quyết chuyên đề, thành lập ban chỉ đạo DĐRĐ xã do đồng chí bí thư đảng ủy làm trưởng ban và phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên. Đồng thời, thành lập tiểu ban thôn, tổ chức họp, lấy ý kiến trong nhân dân; công khai kế hoạch, quy hoạch, bảo đảm tính dân chủ. Đồng chí Hoàng Trọng Cường, bí thư đảng ủy, trưởng ban chỉ đạo DĐRĐ xã, cho biết: “Xã Thiệu giao có 8 thôn, bình quân mỗi hộ có gần 10 thửa ruộng, cá biệt có những hộ có 14 thửa, trên tất cả các xứ đồng, thửa nhỏ nhất chỉ rộng 16m2, việc sản xuất nông nghiệp gặp khá nhiều khó khăn. Tuy nhiên, do tâm lý sợ mất ruộng gần, ruộng tốt nên nhiều hộ dân không ủng hộ dẫn đến thất bại của 2 lần DĐRĐ trước. Chính quyền xã và các đoàn thể đã thể hiện quyết tâm chính trị cao và thống nhất làm thí điểm tại 5 thôn thuộc làng Đại Bái, với diện tích 250 ha”. Để tạo sự đồng thuận cao, các cuộc họp lấy ý kiến đóng góp của nhân dân về quy hoạch đồng ruộng và các phương án sản xuất sau dồn đổi được ban chỉ đạo DĐRĐ xã tổ chức liên tục với tinh thần “chỉ còn một hộ không đồng thuận cũng không làm”. Bên cạnh đó, với những hộ, những nhân khẩu không có mặt tại địa phương, UBND xã yêu cầu làm giấy ủy quyền cho người thân nhận ruộng, bốc thăm. Đối với những khẩu không thể liên lạc, xã dồn diện tích vào 1 khu vực, bảo đảm người dân không bị mất đất sản xuất. Sau 3 tháng thực hiện, cuối năm 2017, việc DĐRĐ đã thành công ở 5 thôn thuộc làng Đại Bái, số thửa ruộng giảm từ 900 thửa/thôn còn 50-60 thửa/thôn, trung bình đạt 0,6 ha/thửa. Trong đó, có những thửa có diện tích lớn lên đến 3,5 ha. Từ thành công trong công tác DĐRĐ ở làng Đại Bái, xã đã triển khai thực hiện vận động DĐRĐ ở 3 thôn còn lại thuộc làng Bái Giao. Đến hết tháng 9-2018, việc DĐRĐ trên địa bàn xã đã cơ bản hoàn thành.

Sau khi hoàn thành DĐRĐ, bước vào sản xuất vụ chiêm xuân 2018, xã Thiệu Giao đã chuyển hơn 80% diện tích sang sản xuất giống lúa chất lượng cao và manh nha sản xuất theo chuỗi, liên doanh liên kết với doanh nghiệp bao tiêu sản phẩm. Bà Lý Thị Bình, thôn Liên Minh, cho biết: “Sau khi thực hiện DĐRĐ, gia đình có gần 9 sào ruộng trên cùng 1 thửa nên đã thuê máy múc cải tạo ruộng, đào đắp bờ, chỉnh trang hệ thống kênh mương. Ruộng đồng vuông vắn, máy cấy, máy gặt xuống tận ruộng, giải phóng được sức lao động, hiệu quả sản xuất được nâng lên”. Được biết, vụ chiêm xuân năm 2018, có diện tích lớn, xã Thiệu Giao triển khai cánh đồng mẫu lớn liền vùng, cùng trà, năng suất lúa đạt 72 tạ/ha và thu hút được doanh nghiệp bao tiêu 80% sản phẩm lúa gạo cho người dân. Những thành quả vượt bậc trong DĐRĐ đã tạo niềm tin, sự phấn khởi cho người dân sản xuất trên cánh đồng lớn, đồng thời, tạo hiệu ứng để đẩy mạnh phong trào DĐRĐ và DĐRĐ theo nhóm hộ trên địa bàn toàn huyện.

Chia sẻ về chìa khóa thực hiện thành công công tác DĐRĐ, đồng chí Hoàng Trọng Cường, bí thư đảng ủy xã, khẳng định: DĐRĐ là chủ trương quan trọng được các cấp ủy đảng, chính quyền từ huyện đến cơ sở lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt. Đối với xã Thiệu Giao, việc đầu tiên cần làm là tuyên truyền để thay đổi nhận thức cho người dân; phát huy trách nhiệm của người đứng đầu, người có uy tín và cán bộ đảng viên. Trong đó, công khai, minh bạch được coi là “chìa khóa” để phát huy dân chủ, bảo đảm thành công. Giai đoạn tới, xã Thiệu Giao định hướng xây dựng các chuỗi sản xuất tiêu thụ lúa gạo, phát triển mô hình nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao trên diện tích đất đã dồn đổi để tăng giá trị kinh tế, nâng cao đời sống cho nhân dân.


Bài và ảnh: Lê Hòa

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]