(Baothanhhoa.vn) - Hiện nay, việc lựa chọn, ưu tiên sử dụng hàng hóa có thương hiệu đang trở thành xu hướng tiêu dùng tất yếu. Nắm bắt tâm lý đó, các hành vi sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng vi phạm quyền sở hữu trí tuệ (SHTT) cũng diễn biến ngày càng phức tạp, với nhiều phương thức, thủ đoạn mới và tinh vi hơn. Hình thức xâm phạm chủ yếu là làm giả mạo nhãn hiệu của các doanh nghiệp có uy tín trong và ngoài tỉnh. Đáng báo động hơn, các vụ việc vi phạm không còn dừng lại ở khâu vận chuyển, buôn bán mà còn diễn ra tình trạng sản xuất hàng hóa giả mạo nhãn hiệu với đầy đủ trang, thiết bị chuyên nghiệp.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Doanh nghiệp cần chủ động “bắt tay” chống hàng hóa vi phạm sở hữu trí tuệ

Hiện nay, việc lựa chọn, ưu tiên sử dụng hàng hóa có thương hiệu đang trở thành xu hướng tiêu dùng tất yếu. Nắm bắt tâm lý đó, các hành vi sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng vi phạm quyền sở hữu trí tuệ (SHTT) cũng diễn biến ngày càng phức tạp, với nhiều phương thức, thủ đoạn mới và tinh vi hơn. Hình thức xâm phạm chủ yếu là làm giả mạo nhãn hiệu của các doanh nghiệp có uy tín trong và ngoài tỉnh. Đáng báo động hơn, các vụ việc vi phạm không còn dừng lại ở khâu vận chuyển, buôn bán mà còn diễn ra tình trạng sản xuất hàng hóa giả mạo nhãn hiệu với đầy đủ trang, thiết bị chuyên nghiệp.

Doanh nghiệp cần chủ động “bắt tay” chống hàng hóa vi phạm sở hữu trí tuệ

Cục Quản lý thị trường tỉnh phối hợp với Hiệp hội chống hàng giả và Bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ của các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài tại Việt Nam (VACIP) tổ chức tập huấn phân biệt hàng hóa vi phạm sở hữu trí tuệ.

Để tăng cường hiệu quả trong công tác chống nạn hàng giả, hàng nhái, hàng vi phạm SHTT, trong thời gian qua, Ban Chỉ đạo 389 tỉnh đã chỉ đạo các ngành thành viên triển khai nhiều biện pháp quyết liệt, mạnh tay xử lý các hành vi sản xuất, vận chuyển, buôn bán hàng hóa vi phạm. Cùng với công tác kiểm tra, các biện pháp đào tạo, trang bị, nâng cao nghiệp vụ, tăng kỹ năng nhận biết hàng hóa vi phạm SHTT cũng được quan tâm. Điển hình như trong tháng 5-2019, Cục Quản lý thị trường tỉnh đã phối hợp với Hiệp hội chống hàng giả và Bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ của các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài tại Việt Nam (VACIP) tổ chức tập huấn phân biệt hàng thật, hàng giả cho toàn bộ công chức và người lao động thuộc lực lượng quản lý thị trường tỉnh. Tại buổi tập huấn, đại diện 11 nhãn hàng lớn thuộc hiệp hội VACIP như: Nike, Unilever, Masan, Akzonobel, Levis,... đã giới thiệu về các kiểu dáng, mẫu mã, đặc điểm một số sản phẩm thuộc sở hữu của các nhãn hàng. Đồng thời, hướng dẫn cách nhận diện các sản phẩm giả mạo nhãn hiệu, xâm phạm quyền SHTT đối với sản phẩm chính hãng để các cán bộ quản lý, lực lượng thực thi nhiệm vụ kiểm soát thị trường nắm rõ, kịp thời phát hiện trong quá trình kiểm tra. Thông qua lớp tập huấn này, lực lượng quản lý thị trường tỉnh được trang bị những kỹ năng cơ bản phân biệt hàng hóa vi phạm SHTT đối với nhóm hàng hóa có yếu tố đầu tư nước ngoài. Đồng thời, tăng cường phối hợp giữa đại diện chủ thể các nhãn hiệu với lực lượng quản lý thị trường tỉnh trong việc phát hiện, xử lý các hành vi vi phạm quyền SHTT, đấu tranh chống gian lận thương mại. Theo số liệu thống kê từ Ban Chỉ đạo 389 tỉnh, 6 tháng đầu năm 2019, lực lượng chức năng đã phát hiện, xử lý 44 vụ hàng hóa vi phạm về SHTT và hàng giả. Nhiều vụ việc đã bị xử phạt nghiêm minh theo quy định của pháp luật.

Đại diện Cục Quản lý thị trường tỉnh, cho biết: Hiện nay, tình hình sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng xâm phạm SHTT diễn ra ngày càng phức tạp. Tuy vậy, việc phát hiện, xử lý vi phạm đối với lĩnh vực này còn nhiều hạn chế do lực lượng mỏng, thiếu dụng cụ chuyên môn cũng như công cụ, sản phẩm đối chứng. Bên cạnh đó, để xác định hàng hóa vi phạm SHTT phải có đề xuất của đơn vị bị xâm phạm quyền lợi, cũng như có kiểm định và giám định kết luận hàng giả của cơ quan chức năng. Do đó, Cục Quản lý thị trường tỉnh rất mong muốn các doanh nghiệp chủ động phối hợp, hỗ trợ cơ quan thực thi trong công tác chống hàng giả, vi phạm quyền SHTT thông qua việc cung cấp các thông tin đầu mối về SHTT của doanh nghiệp, mặt hàng vi phạm, phương thức thủ đoạn vi phạm, thị trường tiêu thụ, các dấu hiệu phân biệt hàng thật - hàng giả cũng như tham gia vào các vụ việc kiểm tra của lực lượng thực thi khi có yêu cầu.

Bài và ảnh: Minh Hằng



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]