(Baothanhhoa.vn) - Ngày 25-4, đoàn công tác Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) do Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp làm trưởng đoàn, đã có chuyến kiểm tra chất lượng và tình hình phát triển hệ thống đê điều trên địa bàn tỉnh Thanh Hoá.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Đoàn công tác Bộ NN&PTNT kiểm tra chất lượng các công trình đê điều tại Thanh Hóa

Ngày 25-4, đoàn công tác Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) do Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp làm trưởng đoàn, đã có chuyến kiểm tra chất lượng và tình hình phát triển hệ thống đê điều trên địa bàn tỉnh Thanh Hoá.

Đoàn công tác Bộ NN&PTNT kiểm tra chất lượng các công trình đê điều tại Thanh Hóa

Đoàn công tác Bộ NN&PTNT kiểm tra hiện trạng đê hữu sông Chu qua huyện Thọ Xuân.

Tham gia đoàn công tác có đại diện Tổng cục Thủy lợi, Tổng cục Phòng chống Thiên tai… Đồng chí Nguyễn Đức Quyền, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh tiếp và làm việc với đoàn. Cùng đi có đại diện lãnh đạo Sở NN&PTNT, Ban Quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng các công trình phát triển NN&PTNT tỉnh, đại diện các đơn vị và địa phương liên quan...

Đoàn công tác Bộ NN&PTNT kiểm tra chất lượng các công trình đê điều tại Thanh Hóa

Hơn 2km đê biển Nga Sơn đoạn qua xã Nga thủy còn dở dang nhiều năm nay do thiếu vốn.

Đoàn công tác đã tiến hành kiểm tra hiện trạng, việc phát huy vai trò phòng chống thiên tai của các tuyến đê trên địa bàn huyện Nga Sơn. Tại đây, nhiều tuyến đê đã được đầu tư kiên cố, bảo đảm an toàn trong mùa mưa lũ. Tuy nhiên, còn một số đoạn đê nhỏ yếu, thân đê thấp, thường xuyên bị tràn và sạt, điển hình đê hữu sông Càn qua xã Nga Phú và Nga Thái.

Một dự án khác là tuyến đê biển Nga Sơn đã được đầu tư nhiều năm nay từ nguồn vốn hỗ trợ của Ngân sách Trung ương, nhiều hợp phần đã hoàn thành và đưa vào sử dụng. Tuy nhiên, đoạn hơn 2 km thuộc xã Nga Thủy do thiếu vốn nên bị dở dang từ nhiều năm qua, rất cần được sự hỗ trợ chủ trương đầu tư từ Bộ NN&PTNT để tiếp tục hoàn thành.

Tại các huyện Thiệu Hóa và Thọ Xuân, đoàn công tác đã tiến hành kiểm tra chất lượng các đoạn đê hữu sông Chu đã được thi công trong những năm gần đây; rà soát lại những đoạn đê còn xung yếu, cần được đầu tư sửa chữa, nâng cấp.

Đoàn công tác Bộ NN&PTNT kiểm tra chất lượng các công trình đê điều tại Thanh Hóa

Hiện trạng nhiều tuyến đê được khảo sát, đánh giá.

Tại các địa điểm kiểm tra, Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp đánh giá cao công tác quản lý, kiên cố hệ thống đê của Thanh Hóa. Những dự án sửa chữa đê điều trong những năm gần đây đều bảo đảm chất lượng, đáp ứng được nhiệm vụ phòng chống lụt bão, điều tiết nước sản xuất… Với những tuyến đê trong phân cấp quản lý nhưng chưa được kiên cố, còn xung yếu, đồng chí yêu cầu tỉnh huy động nguồn lực để sớm sửa chữa. Về phía Bộ NN&PTNT, sẽ tạo thuận lợi hỗ trợ tỉnh đầu tư hiện đại hóa đê điều trong điều kiện có thể.

Đoàn công tác Bộ NN&PTNT kiểm tra chất lượng các công trình đê điều tại Thanh Hóa

Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp đánh giá cao công tác kiên cố hóa và phát huy hiệu quả đê điều của Thanh Hóa.

Theo các thông tin từ Sở NN&PTNT và UBND tỉnh, những năm qua, nhờ sự hỗ trợ từ Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương nên hệ thống đê điều, thủy lợi của Thanh Hóa từng bước được đầu tư, nâng cấp hiện đại. Tỉnh có tới hơn 1.000 km đê các loại, tuy nhiên còn nhiều tuyến đê chưa được đầu tư nâng cấp, nhiều tuyến đê khác đang sửa chữa nhưng thiếu vốn nên chưa hoàn thành, ảnh hưởng bất lợi cho công tác phòng chống lụt bão, cứu hộ cứu nạn khi có tình huống xảy ra.

Những năm gần đây, do tác động của bão và nhiều đợt mưa lũ, đặc biệt là các trận lũ vào tháng 10 – 2017 và tháng 8 – 2018 khiến nhiều tuyến đê bị hư hỏng nghiêm trọng, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn. Hiện nay, tồn tại nhiều trọng điểm xung yếu trên cả đê tả và hữu sông Chu đoạn qua địa bàn các huyện: Thọ Xuân, Thiệu Hóa và TP Thanh Hóa; các trọng điểm xung yếu trên đê tả và hữu sông Mã qua địa bàn huyện Hoằng Hóa, TP Thanh Hóa và TP Sầm Sơn…

Đoàn công tác Bộ NN&PTNT kiểm tra chất lượng các công trình đê điều tại Thanh Hóa

Nhiều tuyến đê trên địa bàn tỉnh rất cần đượ đầu tư nâng cấp.

Trên cơ sở đó, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Đức Quyền, lãnh đạo Sở NN&PTNT đề nghị Bộ NN&PTNT quan tâm, tổng hợp, đưa các dự án thủy lợi, đê điều trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa vào kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 – 2025 do Bộ NN&PTNT quản lý. Trong đó, ưu tiên các dự án: Xử lý cấp bách các trọng điểm xung yếu tuyến và hoàn thiện mặt cắt tuyến đê tả và hữu sông Chu; hệ thống thủy lợi Vùng III Nông Cống – giai đoạn 2; nâng cấp và xử lý các trọng điểm xung yếu tuyến đê tả và hữu sông Mã đoạn từ cầu Hoàng Long đến cửa Hới.

Lê Đồng


Lê Đồng

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]