(Baothanhhoa.vn) - Thời điểm hiện tại, trên địa bàn toàn tỉnh đang có 14 dự án sửa chữa, nâng cấp, kiên cố các công trình đê điều lớn. Đây đều là những dự án xử lý cấp bách các đoạn đê trọng điểm, có hư hỏng nặng thuộc đê sông Chu, sông Mã, sông Lèn, sông Cầu Chày.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án đê điều trước mùa mưa bão

Đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án đê điều trước mùa mưa bão

Dự án sửa chữa, mở rộng đê hữu sông Chu qua xã Thiệu Đô (Thiệu Hóa) đang được triển khai. Ảnh: Linh Trường

Thời điểm hiện tại, trên địa bàn toàn tỉnh đang có 14 dự án sửa chữa, nâng cấp, kiên cố các công trình đê điều lớn. Đây đều là những dự án xử lý cấp bách các đoạn đê trọng điểm, có hư hỏng nặng thuộc đê sông Chu, sông Mã, sông Lèn, sông Cầu Chày.

Trong các tháng đầu năm 2019, lần lượt các dự án tu bổ, xử lý khẩn cấp đê điều trên địa bàn tỉnh được triển khai thi công. Nhiều dự án trong số đó chậm tiến độ do quá trình giải phóng mặt bằng của các địa phương còn chậm, cũng như một số đơn vị thi công chưa thực sự quyết liệt. Trong gần 1 tháng trở lại đây, lãnh đạo UBND tỉnh và Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã có nhiều chuyến kiểm tra thực địa để chỉ đạo tháo gỡ khó khăn, đốc thúc các bên liên quan cùng vào cuộc để đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình.

Thông tin từ Ban Quản lý dự án đầu tư các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh, thời điểm hiện tại, trên địa bàn toàn tỉnh đang có 14 dự án sửa chữa, nâng cấp, kiên cố các công trình đê điều lớn. Đây đều là những dự án xử lý cấp bách các đoạn đê trọng điểm, có hư hỏng nặng thuộc đê sông Chu, sông Mã, sông Lèn, sông Cầu Chày, có vốn hỗ trợ từ nguồn ngân sách Dự phòng Trung ương theo Quyết định 1044/QĐ-TTg, ngày 17-8-2018 của Thủ tướng Chính phủ. Bên cạnh đó, còn hàng chục dự án sửa chữa, tu bổ đê điều quy mô nhỏ, phân bổ rải rác tại các huyện.

Với các dự án sửa chữa dở dang, sẽ rất nguy hiểm khi mưa bão về khiến mực nước sông dâng cao. Với các cống đang thi công, khi có nước lũ, rất dễ gây vỡ đê. Bài học gần đây nhất chính là vụ vỡ đê sông Cầu Chày thuộc xã Xuân Minh (Thọ Xuân) vào tháng 10-2017 là do cống Quang Hoa đang được thi công dở dang. Chính vì vậy, cần phải đẩy nhanh tiến độ thi công nhằm bảo đảm vai trò chống lũ cho các đoạn đê sông xung yếu. Tại dự án xử lý cấp bách sạt lở đê hữu sông Chu đoạn từ K24+550 đến K25+300 thuộc xã Thọ Nguyên (Thọ Xuân), những ngày gần đây, đơn vị thi công là Công ty CP Tập đoàn Cường Thịnh Thi đã huy động công nhân, nhiều máy móc hiện đại để đẩy nhanh tiến độ. Dự án có tổng vốn đầu tư 23 tỷ đồng này được triển khai để xây dựng tuyến kè chống sạt lở dài 750 m, bảo đảm yêu cầu thiết kế cho tuyến kè cũ đã bị sạt lở, hư hỏng. Đến thời điểm cuối tháng 6, nhà thầu đã thi công xong các phần việc bóc dỡ đá kè cũ, thả đá rối chân kè, lát đá mái xiên cơ từ cao độ +2.6 đến +4.5m. Việc bạt mái, xử lý thấm, thay nền cung sạt cũng được hoàn thành từ nhiều ngày qua. Đơn vị thi công cũng đang đúc gần hoàn thành 62.205 cấu kiện bê tông, xây dựng rãnh thu nước, rải đá dăm, trải vải lọc mái... Hiện, dự án đã đi vào những hạng mục cuối cùng, cơ bản phát huy được tác dụng phòng chống lụt bão nếu gặp đợt mưa lớn, nước sông dâng cao.

Tại huyện Thiệu Hóa, công trình xử lý cấp bách đê hữu sông Chu đoạn K39+400 đến K42+142 thuộc các xã Thiệu Vận và Thiệu Đô cũng đang được đẩy nhanh tiến độ thi công. Gần 2,9 km đê đang được đắp tôn cao, áp trúc mở rộng mặt đê, xây tường chắn đất bằng bê tông tại chân đê tại một số vị trí nhà dân sát chân đê hiện có. Các đường dân sinh từ khu dân cư lên đê cũng đang được xây dựng. Mái đê đắp mới chuẩn bị được triển khai trồng cỏ bảo vệ, đồng thời gia cố mặt đê. Tuy dự án còn vướng một số đoạn nhỏ do công tác giải phóng mặt bằng các tháng trước đây gặp nhiều vướng mắc, nhưng nhà thầu là Tổng Công ty Xây dựng và Phát triển nông thôn Thanh Hóa – công ty CP đang nỗ lực hoàn thành công trình, bảo đảm an toàn khi mưa bão đến. Được biết, cùng thời điểm này, trên địa bàn huyện Thiệu Hóa có 7 dự án đê điều đang được triển khai thi công. Những tháng đầu năm do việc giải phóng mặt bằng của chính quyền địa phương chưa thực sự quyết liệt nên có ảnh hưởng đến tiến độ một số dự án. Hiện, huyện đang chỉ đạo các phòng ban, các xã, thị trấn cùng vào cuộc, đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, bàn giao cho nhà thầu thi công dự án.

Trên đê sông Lèn qua các huyện Hậu Lộc và Hà Trung hiện cũng đang có 4 dự án sửa chữa. Tại K7 đến K8+800 trên đê hữu thuộc xã Đồng Lộc (Hậu Lộc), việc đắp tôn cao và áp trúc mở rộng mặt đoạn đê dài 1,8 km này đang được đẩy nhanh tiến độ. Trên đê tả sông Lèn tại K13+201 thuộc xã Hà Phú (Hà Trung), cống Bàng qua đê đang được xây mới để thay thế cống cũ đã hư hỏng, không bảo đảm an toàn. Đến cuối tháng 6 này, nhà thầu là Công ty CP Xây dựng nông nghiệp và phát triển nông thôn 1 Thanh Hóa đã thi công xong phần thân cống, cửa vào, cửa ra, bể tiêu năng, đắp đất sét luyện. Hiện, tiến độ triển khai đang được đẩy nhanh với những khâu cuối cùng như đắp đất thân cống và thi công dàn công tác của cống.

Để đốc thúc các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình đê điều dở dang, hiện Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh đã cử cán bộ bám hiện trường liên tục, giám sát kỹ thuật để việc thi công bảo đảm tiến độ, chất lượng.

Linh Trường


Linh Trường

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]