(Baothanhhoa.vn) - Chiều 3-8, UBND tỉnh Thanh Hoá tổ chức hội nghị giao ban tiến độ đầu tư hạ tầng kỹ thuật các cụm công nghiệp (CCN) trên địa bàn tỉnh 6 tháng đầu năm 2022.

Đẩy nhanh tiến độ đầu tư hạ tầng kỹ thuật các cụm công nghiệp trên địa bàn Thanh Hóa

Chiều 3-8, UBND tỉnh Thanh Hoá tổ chức hội nghị giao ban tiến độ đầu tư hạ tầng kỹ thuật các cụm công nghiệp (CCN) trên địa bàn tỉnh 6 tháng đầu năm 2022.

Đẩy nhanh tiến độ đầu tư hạ tầng kỹ thuật các cụm công nghiệp trên địa bàn Thanh Hóa

Toàn cảnh hội nghị giao ban.

Đồng chí Mai Xuân Liêm, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị. Dự hội nghị có đại diện lãnh đạo các sở, ngành: Công thương; Kế hoạch và Đầu tư; Tài chính; Xây dựng; Tài nguyên và Môi trường; Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và đại diện lãnh đạo 21 huyện, thị xã, thành phố.

Theo báo cáo của Sở Công Thương, toàn tỉnh hiện đã quy hoạch, phát triển được 91 CCN, với tổng diện tích 3.382,66 ha. Trong đó, tính đến ngày 15-7 trên địa bàn tỉnh đã thành lập được 38 CCN, với tổng diện tích 1.398,54 ha, tổng vốn đầu tư đăng ký là 9.875,4 tỷ đồng, lũy kế vốn đầu tư tính đến ngày 30-6-2022 là 1.666,2 tỷ đồng.

Trong số 38 CCN đã được thành lập, có 5 CCN cơ bản hoàn thành hạ tầng CCN theo giai đoạn, đủ điều kiện cho nhà đầu tư thứ cấp thuê lại đất; 5 CCN đang đầu tư hạ tầng kỹ thuật; 7 CCN đang hoàn thành các thủ tục đầu tư, đang GPMB để thuê đất với Nhà nước; 13 CCN đang hoàn thành thủ tục đầu tư, chờ chuyển đổi mục đích sử dụng đất lúa; 4 CCN chủ đầu tư chưa tích cực triển khai thực hiện dự án, một số dự án quá chậm tiến độ cần phải xem xét thu hồi dự án; 4 CCN mới thành lập.

Đẩy nhanh tiến độ đầu tư hạ tầng kỹ thuật các cụm công nghiệp trên địa bàn Thanh Hóa

Các đại biểu dự hội nghị

Tại hội nghị, các đại biểu đã tập trung thảo luận những khó khăn, vướng mắc trong quá trình đầu tư hạ tầng kỹ thuật tại các CCN, trong đó có một số nhóm vấn đề chung, như: Giá thuê đất cao ảnh hưởng tới thu hút nhà đầu tư thứ cấp, đề nghị sớm có thông báo điều chỉnh giá đất để làm cơ sở hoàn thiện thủ tục thuê đất. Kế hoạch sử dụng đất có muộn nên chưa hoàn chỉnh hồ sơ chấp thuận chuyển đổi đất lúa. Một số CCN xin bổ sung ngành nghề để thu hút các nhà đầu tư thứ cấp...

Đẩy nhanh tiến độ đầu tư hạ tầng kỹ thuật các cụm công nghiệp trên địa bàn Thanh Hóa

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Mai Xuân Liêm phát biểu kết luận tại hội nghị.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Mai Xuân Liêm nhấn mạnh vai trò của việc thu hút đầu tư hạ tầng kỹ thuật tại các CCN là cơ sở quan trọng để thu hút các doanh nghiệp đến thuê đất, đầu tư sản xuất kinh doanh, giải quyết việc làm cho người lao động tại địa phương. Tuy nhiên một số chủ đầu tư chưa tích cực triển khai dự án, mặc dù đã được phía địa phương đồng hành.

Đối với một số dự án chậm triển khai, nhà đầu tư không quyết tâm thực hiện, đồng chí Phó Chủ tịch UBND yêu cầu địa phương rà soát, báo cáo để thu hồi đất.

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng giải đáp cụ thể từng kiến nghị của doanh nghiệp, chủ đầu tư tại hội nghị. Đồng thời tiếp thu, yêu cầu các sở, ngành, địa phương nghiên cứu tham mưu giải quyết.

Cụ thể, đối với vấn đề chuyển đổi đất lúa, yêu cầu trong vòng 10 ngày các địa phương rà soát kế hoạch chuyển đổi đất lúa đối các CCN đang hoàn chỉnh thủ tục đầu tư gửi Sở Tài nguyên và Môi trường tổng hợp, báo cáo, sớm trình UBND tỉnh. Yêu cầu trong thời gian 1 tháng sau hội nghị, Sở Công thương xây dựng kế hoạch, sớm tổ chức các buổi làm việc 3 bên, gồm: Sở Công thương, UBND cấp huyện, chủ đầu tư để làm rõ khó khăn, vướng mắc, làm rõ mốc tiến độ và tổ chức ký cam kết cũng như quy định rõ trách nhiệm của từng bên trong quá trình thực hiện đầu tư hạ tầng kỹ thuật các CCN trên địa bàn.

Đối với các CCN còn vướng mắc thủ tục đầu tư về giải phóng mặt bằng, điều chỉnh quy hoạch... yêu cầu UBND các địa phương tập trung, phối hợp với chủ đầu tư tích cực hoàn thành, báo cáo UBND tỉnh những vấn đề vượt thẩm quyền.

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng đề nghị chủ đầu các CCN cần tích cực phối hợp với các sở, ngành liên quan, UBND các địa phương trong toàn bộ quá trình triển khai thực hiện đầu tư hạ tầng kỹ thuật dự án được giao, rút ngắn tối đa thời gian, sớm đưa các CCN đi vào hoạt động.

Hương Thơm


Hương Thơm

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]