(Baothanhhoa.vn) - Tỉnh ta có nhiều sản phẩm đặc trưng địa phương, nhất là các sản phẩm thế mạnh từ các ngành công nghiệp, nông nghiệp. Trong lĩnh vực sản xuất công nghiệp, ngoài các thương hiệu lớn đã được khẳng định trên thị trường nhiều năm, như xi măng, mía đường, vật liệu xây dựng... trên địa bàn tỉnh còn có hơn 50.000 cơ sở sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp.

Đẩy mạnh phát triển thương hiệu sản phẩm xứ Thanh

Tỉnh ta có nhiều sản phẩm đặc trưng địa phương, nhất là các sản phẩm thế mạnh từ các ngành công nghiệp, nông nghiệp. Trong lĩnh vực sản xuất công nghiệp, ngoài các thương hiệu lớn đã được khẳng định trên thị trường nhiều năm, như xi măng, mía đường, vật liệu xây dựng... trên địa bàn tỉnh còn có hơn 50.000 cơ sở sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp.

Đẩy mạnh phát triển thương hiệu sản phẩm xứ Thanh

Gian hàng trưng bày sản phẩm OCOP của HTX OCOP Thanh Hóa tại thị trấn Triệu Sơn.

Những năm qua, việc xây dựng, quản lý và phát triển thương hiệu sản phẩm ngày càng được các địa phương, các chủ thể sản xuất trên địa bàn tỉnh chú trọng, quan tâm. Điều đó trở thành “điểm tựa” để các sản phẩm hàng hóa của địa phương phát triển bền vững và tạo được niềm tin đối với người tiêu dùng.

Nắm rõ được ưu điểm của việc đăng ký nhãn hiệu hàng hóa, kiểu dáng công nghiệp, dưới sự hướng dẫn của các sở, ngành và địa phương, các doanh nghiệp (DN), cơ sở sản xuất đã đăng ký bảo hộ cho hàng trăm sản phẩm công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp. Điển hình như với sản phẩm ươm tơ, dệt nhiễu Hồng Đô, sau nhiều thăng trầm, từ khi sản phẩm được chứng nhận nhãn hiệu đã tiếp tục khẳng định được lợi thế để vươn xa hơn trên thị trường. Một số cơ sở hiện đã phát triển thành DN, đầu tư thêm máy móc, thiết bị và có những cách làm riêng trong quảng bá, nâng cao vị thế sản phẩm. Điển hình như tại Công ty TNHH Dịch vụ Thanh Đức, xã Thiệu Đô (Thiệu Hóa), hiện DN này đã nghiên cứu, đưa máy sơ chế kén tằm vào phục vụ sản xuất. Công ty thực hiện thu mua kén tằm, với giá cao, tạo điều kiện cho bà con nông dân yên tâm, gắn bó lâu dài với làng nghề. Sản phẩm sau khi hoàn thiện được đưa đi tiêu thụ ở nhiều tỉnh trong cả nước và các nước Lào, Thái Lan, tạo việc làm, với thu nhập hơn 5 triệu đồng/người/tháng cho hàng chục lao động.

Trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp, sự phát triển thương hiệu sản phẩm nông nghiệp gắn liền với việc công nhận sản phẩm OCOP. Đến nay, toàn tỉnh đã có 69 sản phẩm nông nghiệp được cơ quan có thẩm quyền đánh giá, xếp loại sản phẩm OCOP cấp tỉnh. Trong đó, có 24 sản phẩm rau, quả; 10 sản phẩm gạo; 21 sản phẩm chế biến thủy, hải sản; 6 sản phẩm chè; 3 sản phẩm măng khô; 2 sản phẩm trứng; 2 sản phẩm bột sắn dây và 1 sản phẩm gà. Các sản phẩm này đều được xếp hạng 3 đến 4 sao. Trong đó, có 3 sản phẩm, gồm gạo nếp cái hoa vàng Quý Hương, gạo Hương Thanh và Ngọc Phố của Công ty CP Thương mại Sao Khuê được công nhận danh hiệu thương hiệu vàng nông nghiệp Việt Nam.

Theo số liệu thống kê của Sở Khoa học và Công nghệ, đến đầu năm 2022, toàn tỉnh có hơn 400 văn bằng bảo hộ được cấp cho các DN, cơ sở kinh doanh, bao gồm đăng ký nhãn hiệu, chỉ dẫn địa lý, kiểu dáng công nghiệp, giải pháp sáng chế. Ngoài ra, còn có hàng chục sản phẩm được cấp chứng nhận nhãn hiệu tập thể. Trong đó, có 4 sản phẩm được chứng nhận chỉ dẫn địa lý gắn với địa danh địa phương, gồm mắm tôm Hậu Lộc, cói Nga Sơn, bưởi Luận Văn Thọ Xuân, quế ngọc Thường Xuân; 23 sản phẩm được xác lập quyền sở hữu trí tuệ đối với sản phẩm, như nước mắm Do Xuyên - Ba Làng, nước mắm Khúc Phụ, tơ Hồng Đô, nón lá Trường Giang, bánh gai Tứ Trụ, kẹo nhãn Lang Chánh, chè lam Phủ Quảng, mắm tép Hà Yên, tương Làng Ái...; hàng trăm sản phẩm của các DN sản xuất, chế biến nông, lâm, thủy sản được chứng nhận nhãn hiệu.

Để tạo thuận lợi cho các DN trong hành trình xác nhận sở hữu trí tuệ, tiến tới xây dựng thương hiệu sản phẩm, hiện nay, tỉnh Thanh Hóa đã phê duyệt Chương trình hỗ trợ phát triển tài sản trí tuệ tỉnh Thanh Hóa, giai đoạn 2021 - 2025. Theo đó, ngoài nâng cao nhận thức về tầm quan trọng, quyền lợi, trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân, DN trên địa bàn tỉnh đối với sở hữu trí tuệ, tỉnh Thanh Hóa đã xây dựng kế hoạch và các giải pháp cụ thể, đến năm 2025, 100% các tổ chức, cá nhân, DN trên địa bàn tỉnh có nhu cầu tư vấn, hướng dẫn, hỗ trợ xác lập và bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ đều được đáp ứng; ít nhất 40 sản phẩm, dịch vụ chủ lực, đặc thù, sản phẩm làng nghề truyền thống và sản phẩm OCOP của tỉnh được hỗ trợ đăng ký bảo hộ, quản lý và phát triển tài sản trí tuệ thông qua triển khai thực hiện các nhiệm vụ khoa học và công nghệ; thực hiện được ít nhất 1 nhiệm vụ khoa học và công nghệ về triển khai các biện pháp bảo vệ và nâng cao hiệu quả hoạt động thực thi quyền sở hữu trí tuệ; 100% các trường đại học, cao đẳng, viện nghiên cứu và các DN trên địa bàn tỉnh được tuyên truyền nâng cao nhận thức về sở hữu trí tuệ và hỗ trợ bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ cho các kết quả nghiên cứu khoa học và đổi mới sáng tạo; hỗ trợ khai thác, áp dụng thực tiễn cho ít nhất 2 sáng chế/giải pháp hữu ích và hỗ trợ khai thác, phát triển sau bảo hộ cho ít nhất 2 chỉ dẫn địa lý trên địa bàn tỉnh.

Để đạt được hiệu quả sau xác lập sở hữu trí tuệ, nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh, các DN cần quan tâm, chú trọng nhiều hơn tới hoạt động quảng bá sản phẩm sau bảo hộ. Hiện nay, việc này mới thực hiện được với các DN có quy mô vừa. Với các DN quy mô nhỏ, các làng nghề, các hộ sản xuất, ngoài hạn chế về tài chính trong việc phát triển quảng bá sản phẩm thì còn nguyên nhân quan trọng do các đối tượng sản xuất này đi lên từ hộ gia đình nên nhận thức, năng lực quản trị, nguồn nhân lực còn yếu. Trong khi đó, các hoạt động hỗ trợ của Nhà nước thông qua các hội chợ, triển lãm cũng còn hạn chế về quy mô và phương thức tổ chức.

Do đó, để tạo lập được sự phát triển bền vững, tăng trưởng tốt sau khi được xác lập bảo hộ sản phẩm, các DN, các làng nghề, hiệp hội, chủ sở hữu nhãn hiệu tập thể, địa phương cần tổ chức khai thác triệt để giá trị kinh tế nhãn hiệu sau bảo hộ. Đồng thời, chú trọng mở rộng hơn nữa các kênh phân phối, thị trường tiêu thụ sản phẩm. Các sở, ngành có liên quan của tỉnh cần quan tâm hướng dẫn các địa phương, đơn vị có sản phẩm đã được cấp văn bằng bảo hộ đẩy mạnh xúc tiến thương mại, các giải pháp truyền thông mở rộng thị trường trong thời gian tới.

Bài và ảnh: Tùng Lâm


Bài và ảnh: Tùng Lâm

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]