(Baothanhhoa.vn) - Xác định nguồn vốn đầu tư công có vai trò quan trọng đối với vấn đề xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội của địa phương, đồng thời, là cơ sở quan trọng để thu hút các nguồn vốn đầu tư phát triển, ngay từ đầu năm, cân đối từ các nguồn vốn, Chủ tịch UBND tỉnh đã giao chi tiết cho các chủ đầu tư, tạo thuận lợi cho các chủ đầu tư giải ngân và triển khai dự án.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Đẩy mạnh giải ngân nguồn vốn đầu tư công

Xác định nguồn vốn đầu tư công có vai trò quan trọng đối với vấn đề xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội của địa phương, đồng thời, là cơ sở quan trọng để thu hút các nguồn vốn đầu tư phát triển, ngay từ đầu năm, cân đối từ các nguồn vốn, Chủ tịch UBND tỉnh đã giao chi tiết cho các chủ đầu tư, tạo thuận lợi cho các chủ đầu tư giải ngân và triển khai dự án.

Đẩy mạnh giải ngân nguồn vốn đầu tư công

Bệnh viện Ung bướu tỉnh Thanh Hóa đi vào hoạt động trong những tháng đầu năm 2019.

Cùng với đó, để bảo đảm tiến độ giải ngân các dự án, tỉnh Thanh Hóa cũng đặt ra các mốc thời gian cụ thể. Chính vì vậy, chính quyền địa phương, các chủ đầu tư đã tập trung cao cho công tác giải phóng mặt bằng theo tiến độ cam kết. Đồng thời, tăng cường kiểm tra, giám sát, đôn đốc nhà thầu huy động máy móc, thiết bị, nhân lực, áp dụng các giải pháp thi công phù hợp để đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án. Tổ chức nghiệm thu, đánh giá khối lượng hoàn thành để thanh toán, quyết toán và hoàn ứng theo quy định. Từ đó, việc cấp vốn được thực hiện tương ứng với tiến độ thực hiện dự án, bảo đảm cấp đúng, cấp đủ và không để xảy ra tình trạng thiếu vốn hoặc dư ứng vốn.

Theo báo cáo của Sở Kế hoạch và Đầu tư, đến ngày 30-9, giá trị giải ngân nguồn vốn đầu tư công trên địa bàn tỉnh là 5.929 tỷ đồng, bằng 73,6% kế hoạch đã giao chi tiết. Tỉnh Thanh Hóa hiện đang đứng thứ 5/63 tỉnh, thành phố về tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công (sau các tỉnh Ninh Bình, Hải Dương, Sơn La, Quảng Trị). Một số nguồn vốn, chương trình, dự án có tiến độ thực hiện và giải ngân đạt khá so với kế hoạch, như: Vốn đầu tư từ nguồn thu xổ số kiến thiết (đạt 100% kế hoạch), vốn đầu tư từ nguồn thu sử dụng đất (đạt 85,3%), chương trình mục tiêu đầu tư phát triển hệ thống y tế địa phương (100%), chương trình mục tiêu tái cơ cấu kinh tế nông nghiệp và phòng chống giảm nhẹ thiên tai, ổn định đời sống dân cư (95,5%), chương trình phát triển kinh tế - xã hội các vùng (88,5%), chương trình mục tiêu phát triển kinh tế thủy sản bền vững (81,6%). Có 86/115 chủ đầu tư có tỷ lệ giải ngân đạt trên tỷ lệ giải ngân trung bình của tỉnh (73,6%), trong đó 50 chủ đầu tư giải ngân đạt 100% kế hoạch đã giao.

Đẩy mạnh giải ngân nguồn vốn đầu tư công

Thi công dự án kè sông Trà Giang (Hậu Lộc).

Một số dự án lớn có tiến độ thực hiện nhanh, như: Nâng cấp, cải tạo đường từ Quốc lộ 1A đi Khu du lịch Hải Tiến, huyện Hoằng Hóa giai đoạn 1; đường từ trung tâm TP Thanh Hóa nối với đường giao thông từ Cảng Hàng không Thọ Xuân đi Khu Kinh tế Nghi Sơn giai đoạn 1; nâng cấp, cải tạo đường giao thông xã Xuân Quỳ - Thanh Lâm - Thanh Xuân, huyện Như Xuân... Điển hình như Dự án đường từ trung tâm TP Thanh Hóa nối với đường giao thông từ Cảng Hàng không Thọ Xuân đi Khu Kinh tế Nghi Sơn. Dự án này có tổng mức đầu tư giai đoạn 1 là 499 tỷ đồng. Đây là dự án được đánh giá cao về tiến độ cả trong giải phóng mặt bằng, thi công và giải ngân vốn. Hiện nay, công tác giải phóng mặt bằng đã đủ điều kiện thi công cho 9,8/11,2km. Các gói thầu thi công cũng được triển khai đồng bộ, kịp thời; trong đó, phần cấp vốn cho xây lắp đạt 100%.

Bên cạnh nguồn vốn đầu tư công từ ngân sách Nhà nước và Trái phiếu Chính phủ, tại tỉnh Thanh Hóa, năm 2019 tổng kế hoạch vốn đầu tư công từ nguồn vốn nước ngoài do tỉnh quản lý là 475,072 tỷ đồng. Bao gồm, vốn kế hoạch năm 2018 được kéo dài thực hiện và giải ngân sang năm 2019 là 6,818 tỷ đồng; vốn kế hoạch năm 2019 là 468,254 tỷ đồng. Riêng năm 2019, UBND tỉnh đã giao kế hoạch chi tiết cho 12 chương trình, dự án với tổng số vốn là 468,254 tỷ đồng, đạt 100%.

Nhằm tiếp tục đẩy nhanh tiến độ giải ngân các nguồn vốn đầu tư công, hiện nay, tỉnh Thanh Hóa đang chỉ đạo các sở, ngành, xem xét, rà soát lại kế hoạch vốn, tình hình giải ngân thực tế của các dự án do đơn vị làm chủ đầu tư để đôn đốc thực hiện. Với các dự án giải ngân chậm do chậm trễ trong công tác giải phóng mặt bằng, ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện, tỉnh đang chỉ đạo các địa phương vào cuộc tích cực, quyết liệt trong công tác giải phóng mặt bằng, đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án. Với các dự án đầu tư công từ nguồn vốn ODA và vay ưu đãi trên địa bàn tỉnh đang bị chậm tiến độ, Sở Kế hoạch và Đầu tư sẽ rà soát, đề xuất với Chủ tịch UBND tỉnh điều chuyển vốn của các dự án có tiến độ thực hiện chậm, giải ngân thấp và không bảo đảm để bố trí vốn cho các dự án trọng điểm nhưng còn thiếu vốn.

Minh Hằng


Minh Hằng

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]