(Baothanhhoa.vn) - Với mục tiêu đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn vào năm 2025, những năm qua tỉnh Thanh Hóa đã ban hành các cơ chế, chính sách khuyến khích, thu hút các dự án đầu tư quy mô lớn vào lĩnh vực du lịch. Đồng thời có những định hướng chiến lược về quy hoạch phát triển du lịch bốn mùa, nhằm từng bước khẳng định vị thế của du lịch xứ Thanh trên bản đồ du lịch Việt Nam.

Đầu tư - “Đòn bẩy” để du lịch Thanh Hóa tăng tốc

Với mục tiêu đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn vào năm 2025, những năm qua tỉnh Thanh Hóa đã ban hành các cơ chế, chính sách khuyến khích, thu hút các dự án đầu tư quy mô lớn vào lĩnh vực du lịch. Đồng thời có những định hướng chiến lược về quy hoạch phát triển du lịch bốn mùa, nhằm từng bước khẳng định vị thế của du lịch xứ Thanh trên bản đồ du lịch Việt Nam.

Đầu tư - “Đòn bẩy” để du lịch Thanh Hóa tăng tốc

Quảng trường biển TP Sầm Sơn.

Thanh Hóa nằm trong không gian du lịch của trung tâm du lịch Thủ đô Hà Nội; đồng thời có lợi thế cạnh tranh với các địa phương trong khu vực về nguồn tài nguyên thiên nhiên và nhân văn phong phú. Do vậy, tỉnh ta có điều kiện thuận lợi để phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn và là một trong những trọng điểm du lịch của cả nước.

Để hiện thực hóa mục tiêu trên, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đã ban hành Quyết định số 290-QĐ/TU ngày 27-5-2016 về Chương trình phát triển du lịch giai đoạn 2016-2020; Quyết định số 623-QĐ/TU ngày 23-7-2021 về Chương trình phát triển du lịch tỉnh giai đoạn 2021-2025. Đây là cơ sở để đẩy mạnh công tác xây dựng các quy hoạch, đầu tư hoàn thiện hệ thống cơ sở hạ tầng, cơ sở vật chất kỹ thuật, phát triển sản phẩm, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và đẩy mạnh quảng bá xúc tiến, đã và đang được Thanh Hóa chú trọng. Từ đó, tạo điều kiện thuận lợi để tỉnh kêu gọi đầu tư phát triển du lịch phù hợp với tiềm năng, lợi thế.

Hiện toàn tỉnh đã thu hút được trên 80 dự án kinh doanh du lịch, với tổng vốn hơn 145.000 tỷ đồng. Trong đó có nhiều tập đoàn kinh tế lớn, có kinh nghiệm và năng lực hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực đầu tư du lịch như: FLC, VinGroup, Sun Group, Flamingo, BRG, T&T, TNG... Các tập đoàn này đã, đang triển khai những dự án, tổ hợp nghỉ dưỡng, chăm sóc sức khỏe, thể thao, vui chơi giải trí đẳng cấp và quy mô lớn tại Thanh Hóa như: Quần thể Khu Du lịch nghỉ dưỡng và sân golf FLC Sầm Sơn; Khu tổ hợp dịch vụ thương mại, Khách sạn Vincom (TP Thanh Hóa); Khu Du lịch sinh thái biển và nghỉ dưỡng Flamingo Linh Trường (Hoằng Hóa); dự án Quảng trường biển, trục cảnh quan lễ hội TP Sầm Sơn; Khu đô thị du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng và vui chơi giải trí cao cấp Bến En (Như Thanh); Khu quần thể nghỉ dưỡng khoáng nóng Quảng Yên (Quảng Xương); Khu đô thị du lịch sinh thái Tân Dân (thị xã Nghi Sơn)... Qua đó, tạo bước đột phá về hạ tầng và cơ sở vật chất kỹ thuật du lịch cho tỉnh.

Theo các chuyên gia du lịch, một trong những “đòn bẩy” kỳ vọng sẽ tạo ra bước nhảy vọt cho xứ Thanh nói chung, khu du lịch biển trọng điểm của tỉnh nói riêng trong tương lai gần là sự tham gia của Sun Group - tập đoàn ghi dấu ấn với hệ sinh thái du lịch - nghỉ dưỡng tỷ USD đẳng cấp cùng nhiều công trình, dự án mang tầm quốc tế. Điểm qua những công trình của Sun Group có khả năng tạo ra bứt phá ngoạn mục cho du lịch Thanh Hóa như quảng trường biển, khu đô thị phức hợp Sun Grand Boulevard, khu đô thị nghỉ dưỡng ven sông Sun Riverside Village, tổ hợp công viên Sun World tại Sầm Sơn. Ngoài ra, Quần thể nghỉ dưỡng khoáng nóng Sun Beauty Onsen tại Quảng Xương hay trong tương lai là các dự án du lịch tâm linh tại Đông Sơn, Triệu Sơn, du lịch sinh thái tại Bến En... những công trình này không chỉ góp phần nâng cấp hạ tầng, làm đẹp vùng đất mà còn thúc đẩy các hoạt động văn hóa, giải trí, du lịch.

Sự xuất hiện của các công trình, dự án tỷ đô còn được kỳ vọng sẽ tạo ra chuẩn mực mới về chất lượng, dịch vụ, từng bước đưa du lịch xứ Thanh trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, định hình một điểm đến cao cấp, lượng du khách và nhu cầu chi tiêu sẽ tăng mạnh. Đặc biệt, khi quảng trường biển và khu đô thị Sun Grand Boulevard hoàn thiện bàn giao, Sầm Sơn sẽ trở thành một điểm đến đa trải nghiệm, thu hút khách du lịch, tương tự các trung tâm du lịch hàng đầu cả nước như Đà Nẵng, Hạ Long, Phú Quốc... Đồng thời sớm đưa thành phố biển Sầm Sơn và xứ Thanh thăng hạng trên bản đồ du lịch hạng sang.

Với quyết tâm cao, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt và hiệu quả, tỉnh Thanh Hóa đã chỉ đạo các cấp, ngành, địa phương trong tỉnh tích cực, chủ động phát huy nội lực, tập trung nguồn lực hoàn thiện và nâng cấp cơ sở vật chất. Cùng với đó đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án lớn với những tổ hợp nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí đẳng cấp, có tính cạnh tranh khác biệt, nổi trội nhằm thu hút khách du lịch, nhất là dòng khách có mức chi tiêu cao và khách quốc tế. Với mục tiêu đón 16 triệu lượt khách vào năm 2025 và tổng thu từ khách du lịch ước đạt 45.500 tỷ đồng.

Hoài Anh


Hoài Anh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]