(Baothanhhoa.vn) - Dẫn chúng tôi đi tham quan khu vườn được quy hoạch gọn gàng, đẹp mắt, với những gốc cam trĩu quả vàng óng, vùng trồng cây giống tươi tốt, những khu nuôi gà thịt, gà đẻ riêng biệt, chị Trịnh Thị Ưng, thôn Thanh Xá 2, xã Hà Lĩnh (Hà Trung) không giấu được niềm vui.

Đất siêng là bởi tay người

Dẫn chúng tôi đi tham quan khu vườn được quy hoạch gọn gàng, đẹp mắt, với những gốc cam trĩu quả vàng óng, vùng trồng cây giống tươi tốt, những khu nuôi gà thịt, gà đẻ riêng biệt, chị Trịnh Thị Ưng, thôn Thanh Xá 2, xã Hà Lĩnh (Hà Trung) không giấu được niềm vui.

Đất siêng là bởi tay ngườiTrên địa bàn tỉnh ta có hàng nghìn nông dân đã và đang nỗ lực “biến đất cằn đẻ ra tiền tỷ”, làm giàu cho gia đình và cho xã hội.

Sau bao năm vất vả, vùng đất cằn cỗi ngày nào giờ đã phủ kín màu xanh cây trái, mỗi năm cho thu nhập hàng tỷ đồng. Nhận thấy trong số các loại cây đang trồng, nổi trội là các loại cam, bưởi phát triển tốt, có vị ngọt đậm, được nhiều khách hàng đánh giá cao về chất lượng, gia đình tự nhân giống để trồng trên diện rộng. Sau ba năm, cam, bưởi bắt đầu có quả, cho thu nhập khá và gia đình quyết định tập trung thâm canh hai loại cây ăn quả này. Tiếng lành đồn xa, cam, bưởi của gia đình chị Ưng được các thương lái đến tận vườn thu mua. Hiện trang trại của chị rộng gần 6 ha, với hơn 2.000 gốc cam, bưởi các loại, ước tính mỗi năm thu về hơn 1 tỷ đồng. Mô hình trồng cam của chị Ưng còn trở thành nơi học tập kinh nghiệm, tham quan trải nghiệm của rất nhiều nông dân khác trong và ngoài tỉnh. Chia sẻ về kinh nghiệm làm trang trại, chị Ưng cho rằng, yếu tố quan trọng nhất là phải có sự đam mê và kiến thức. Hiện, trang trại của chị đang tạo việc làm cho 8 lao động thường xuyên, với thu nhập bình quân 6 triệu đồng/người/tháng. Ngoài ra, chị còn giúp đỡ về giống cho nhiều hộ gia đình, phổ biến khoa học - kỹ thuật trồng, chăm sóc cây trồng cho bà con địa phương. Với những nỗ lực trong phát triển kinh tế, chị Trịnh Thị Ưng đã nhận được nhiều bằng khen, giấy khen của các cấp, các ngành.

Được mọi người đánh giá là người dám nghĩ, dám làm, ông Đỗ Văn Hoan, ở thôn Phiến Thôn, xã Cẩm Tân (Cẩm Thủy) đã vượt qua cảnh nghèo khó vươn lên là hộ nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi, có doanh thu đạt hàng tỷ đồng/năm. Ông Hoan chia sẻ: Xuất phát điểm là gia đình khó khăn, vợ chồng cũng xoay sở với nhiều nghề, nhiều việc, như: trồng lúa, xay xát gạo, làm mộc, mở cửa hàng bán tạp hóa..., mong muốn cho cuộc sống được cải thiện. Nhưng làm mãi, cũng chỉ đủ trang trải và không có sự bứt phá. Do vậy, năm 2018, ông Hoan đã quyết định thuê 5 ha đất của một số hộ dân cải tạo lại để phát triển trang trại tổng hợp. Sau hơn 3 năm, trang trại hình thành 1 khu chuồng trại chăn nuôi lợn rộng hơn 1.500m2, nuôi 170 lợn thương phẩm/lứa và duy trì 30 lợn nái; diện tích cây ăn quả, như: cam, ổi, mít, dừa nước... hơn 2 ha. Ngoài ra, với hệ thống mương dẫn bao quanh, gia đình ông thả thêm một số loại cá để tăng thu nhập; sản xuất phân vi sinh. Từ sự ‘liều” của ông Hoan, đã đem lại hiệu quả kinh tế cao cho gia đình, trở thành mô hình đi đầu trong phát triển nông nghiệp tại địa phương. Mô hình tạo việc làm thường xuyên cho 10 lao động, với mức thu nhập trung bình 5 triệu đồng/người/tháng.

Năm 2018, Nguyễn Lê Ngọc Linh, ở xã Hóa Quỳ (Như Xuân), đã về quê nhà khởi nghiệp bằng mô hình “Vườn rừng bản Thổ”. Bước đầu xây dựng mô hình, nhiều người đã khuyên Linh nên suy nghĩ lại bởi ở đây đất xấu, đường giao thông khó khăn, vất vả. Tuy nhiên, ước mơ thay đổi vùng quê nghèo đã giúp cô gái trẻ có năng lượng, động lực để vượt qua. Tới nay, sau gần 3 năm xây dựng, “Vườn rừng bản Thổ” của Linh đã có hơn 50 loài cây rừng bản địa như lim, lát, dẻ, trám, mắc khén, dổi... cùng các loài cây hái quả gồm cam, quýt, bưởi và các loài dược liệu, cây nguyên liệu làm thức ăn chăn nuôi, kết hợp nuôi ong, gà trong rừng. Hiện nay mô hình cho thu nhập 500 đến 600 triệu đồng/năm, tạo việc làm thường xuyên cho 4 lao động và 10 lao động thời vụ, với thu nhập 5 triệu đồng/người/tháng.

Thành quả mà những người nông dân có được hôm nay là sự cần cù, chăm chỉ cũng là sự đáp đền xứng đáng của đất đai dành cho những người luôn thủy chung, gắn bó.

Bài và ảnh: Khánh Phương



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]