(Baothanhhoa.vn) - Dịch COVID-19 diễn biến phức tạp đã và đang ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp trên địa bàn tỉnh. Riêng lĩnh vực trồng trọt, dịch COVID-19 kéo dài khiến cho một số sản phẩm cây trồng gặp khó khăn trong tiêu thụ sản phẩm, nhất là các loại cây xuất khẩu.

Đa dạng hóa cây trồng, thích ứng với tình hình dịch bệnh

Dịch COVID-19 diễn biến phức tạp đã và đang ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp trên địa bàn tỉnh. Riêng lĩnh vực trồng trọt, dịch COVID-19 kéo dài khiến cho một số sản phẩm cây trồng gặp khó khăn trong tiêu thụ sản phẩm, nhất là các loại cây xuất khẩu.

Đa dạng hóa cây trồng, thích ứng với tình hình dịch bệnhNông dân xã Định Tăng (Yên Định) trồng hành vụ đông 2021-2022.

Hiện nay, bà con nông dân trong tỉnh đang bước vào sản xuất vụ đông 2021-2022. Trước dự báo về ảnh hưởng của dịch COVID-19 đối với các sản phẩm trồng trọt từ nay đến cuối năm, để bảo đảm hiệu quả kinh tế cho diện tích cây trồng, ngành nông nghiệp đã định hướng cho các huyện, thị xã, thành phố tuyên truyền, chỉ đạo bà con nông dân thu hẹp diện tích trồng các loại cây xuất khẩu không được liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm, thay vào đó thực hiện đa dạng hóa các cây trồng, trong đó, tập trung vào các loại cây trồng có sức tiêu thụ nội địa cao.

Thực hiện định hướng của ngành nông nghiệp, vụ đông năm nay, các huyện, thị xã, thành phố đã và đang phổ biến, hướng dẫn cho bà con nông dân đa dạng hóa cây trồng, đưa các loại cây mới phù hợp với điều kiện và trình độ canh tác của người dân, được thị trường ưa chuộng vào gieo trồng, từ đó bảo đảm hiệu quả kinh tế trong quá trình sản xuất. Đơn cử như huyện Yên Định, nhiều năm trước, vụ đông gần như chỉ độc canh cây ớt xuất khẩu. Thế nhưng, 2 năm trở lại đây, việc xuất khẩu ớt gặp khó khăn, giá ớt giảm mạnh, giá trị kinh tế đi xuống. Do đó, để bảo đảm hiệu quả kinh tế cho diện tích cây trồng, trước mắt là diện tích sản xuất vụ đông, huyện Yên Định đã khuyến khích bà con nông dân chuyển đổi diện tích ớt sang trồng nhiều loại cây trồng khác, như: ngô thương phẩm, ngô ngọt, khoai lang, bí ngô, hành, tỏi, cải bắp, su hào... Đây đều là các loại cây có sức tiêu thụ nội địa mạnh. Tính đến hết tháng 9-2021, huyện gieo trồng được hơn 3.000/5.000 ha cây trồng vụ đông các loại. Trong đó, ớt xuất khẩu 775 ha, diện tích này đã giảm khoảng 400 ha so với vụ đông năm trước; ngô gieo trồng được 1.568/2.000 ha, khoai lang 13/50 ha, rau màu các loại 700/2.950 ha.

Ông Nguyễn Văn Hiếu, Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND huyện Yên Định, cho biết: Vụ đông năm nay, huyện ưu tiên mở rộng diện tích cây trồng liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm với các doanh nghiệp theo hợp đồng kinh tế. Đối với diện tích cây trồng không được liên kết, việc đa dạng hóa các loại cây trồng giúp người dân giảm được áp lực về thị trường tiêu thụ và rủi ro về kinh tế.

Để giúp các địa phương lựa chọn được những cây trồng phù hợp với điều kiện, trình độ canh tác, thị trường tiêu thụ trong việc đa dạng hóa cây trồng trong vụ đông 2021-2022, ngoài việc xây dựng cơ cấu các nhóm cây trồng chủ lực, như: ngô, đậu tương, khoai tây, khoai lang, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn định hướng các địa phương đưa các đối tượng cây trồng có thị trường tiêu thụ nội địa tốt, ổn định, ưu tiên các sản phẩm tiêu thụ, chế biến nội địa, như: khoai tây, dưa chuột, bí xanh, bí ngô, hành tỏi, các loại hoa... Việc đa dạng các cây trồng cần gắn với chứng nhận an toàn thực phẩm, truy xuất nguồn gốc, bảo vệ môi trường sinh thái và nâng cao giá trị thu nhập đối với người sản xuất rau. Theo đó, ngoài các nhóm cây trồng chủ lực, toàn tỉnh phấn đấu gieo trồng 1.000 ha khoai tây (trong đó, diện tích khoai tây phục vụ chế biến từ 200 đến 250 ha), ớt 1.500 ha, rau đậu các loại và cây trồng khác 19.000 ha.

Bám sát định hướng về loại cây trồng và diện tích, những ngày này, các huyện, thị xã, thành phố đang tập trung chỉ đạo bà con nông dân trong tỉnh tập trung gieo trồng cây vụ đông 2021-2022 theo đúng lịch thời vụ và cơ cấu, diện tích, bảo đảm tính rải vụ, cung không vượt quá cầu. Tính đến hết tháng 9-2021, toàn tỉnh đã gieo trồng được khoảng 16.360 ha/45.000 ha cây trồng các loại, đạt 36,4%. Trong đó, ngô gieo trồng được 6.776/15.000 ha, lạc 1.118/1.500 ha, khoai lang 454/3.000 ha, ớt 1.108/1.500 ha, rau đậu các loại đạt gần 7.000/25.500 ha.

Bài và ảnh: Hương Thơm



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]