(Baothanhhoa.vn) - Thống kê diện tích giải phóng mặt bằng các dự án đầu tư có sử dụng đất năm 2019 trên địa bàn Thanh Hóa cho thấy số lượng đạt được đang rất thấp so với kế hoạch năm, nhất là tại các dự án ở những khu vực trọng điểm phát triển kinh tế.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Cộng đồng trách nhiệm, vì lợi ích chung

Cộng đồng trách nhiệm, vì lợi ích chung

(Ảnh minh họa)

Thống kê diện tích giải phóng mặt bằng các dự án đầu tư có sử dụng đất năm 2019 trên địa bàn Thanh Hóa cho thấy số lượng đạt được đang rất thấp so với kế hoạch năm, nhất là tại các dự án ở những khu vực trọng điểm phát triển kinh tế.

Có nhiều lý do làm chậm tiến độ công tác giải phóng mặt bằng, một trong số đó được chỉ ra là đến từ chính các chủ đầu tư.

Báo cáo tại hội nghị thảo luận giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng một số dự án lớn, dự án trọng điểm trên địa bàn Khu Kinh tế Nghi Sơn và huyện Tĩnh Gia diễn ra mới đây, một trong những nội dung được UBND huyện Tĩnh Gia nêu ra là: Có nhiều dự án chủ đầu tư không chủ động, tích cực phối hợp với hội đồng giải phóng mặt bằng và UBND các xã trong quá trình triển khai giải phóng mặt bằng.

Chủ đầu tư thường có tư tưởng phó mặc, xem đây là trách nhiệm của chính quyền địa phương, nên không thường xuyên cử cán bộ để liên hệ nắm tình hình thực hiện giải phóng mặt bằng, phối hợp để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, giải quyết những công việc thuộc trách nhiệm của chủ đầu tư.

Theo quy định của Luật Đất đai năm 2013 và Nghị định 47/2014/NĐ-CP quy định về kinh phí thực hiện bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất để thực hiện các dự án, thủ tục tiến hành thu hồi đất, giải phóng mặt bằng sẽ do UBND cấp có thẩm quyền đứng ra thực hiện.

Tuy nhiên, không phải lúc nào tất cả công việc liên quan đến công tác này hội đồng giải phóng mặt bằng cũng có thể chủ động giải quyết với chất lượng tốt nhất, đảm bảo thời gian.

Bất cứ sự phối hợp nào có trách nhiệm của chủ đầu tư và các bên liên quan cũng sẽ tạo ra những thuận lợi, thúc đẩy nhanh hơn quá trình giải phóng mặt bằng.

Chủ đầu tư cần nghiên cứu kỹ những quy định của pháp luật trong quá trình triển khai thực hiện dự án, bồi thường giải phóng mặt bằng, để hỗ trợ tích cực, không nên quá rạch ròi, tách bạch về trách nhiệm của các bên dẫn đến sự bị động.

Để chậm tiến độ giải phóng mặt bằng chắc chắn không chỉ làm ảnh hưởng tiêu cực đến đời sống xã hội tại địa phương, còn tạo ra khó khăn cho chính doanh nghiệp trong triển khai thực hiện dự án.

Thay cho chờ đợi thụ động, chủ đầu tư nên chủ động vào cuộc, phối hợp, hỗ trợ tháo gỡ khó khăn, động viên cần thiết cho hội đồng giải phóng mặt bằng.

Chỉ khi nào cả hai bên cùng xem việc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc nhằm đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng các dự án là yêu cầu cấp bách cho một lợi ích chung của cả địa phương cũng như của doanh nghiệp, mới tạo sự chuyển biến.

Lam Vũ


Lam Vũ

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]