(Baothanhhoa.vn) - Những năm qua, Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Thiệu Hóa đã thực hiện có hiệu quả công tác hỗ trợ, hướng dẫn, chuyển giao khoa học - kỹ thuật, mô hình khuyến nông, phát triển sản phẩm nông nghiệp an toàn,... Từ đó, góp phần nâng cao trình độ sản xuất và mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân; bước đầu khẳng định được vai trò quan trọng trong sự phát triển kinh tế nông nghiệp của huyện Thiệu Hóa.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Thiệu Hóa:

Chuyển giao khoa học – kỹ thuật, xây dựng các mô hình khuyến nông hiệu quả

Những năm qua, Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Thiệu Hóa đã thực hiện có hiệu quả công tác hỗ trợ, hướng dẫn, chuyển giao khoa học - kỹ thuật, mô hình khuyến nông, phát triển sản phẩm nông nghiệp an toàn,... Từ đó, góp phần nâng cao trình độ sản xuất và mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân; bước đầu khẳng định được vai trò quan trọng trong sự phát triển kinh tế nông nghiệp của huyện Thiệu Hóa.

Chuyển giao khoa học – kỹ thuật, xây dựng các mô hình khuyến nông hiệu quả

Cán bộ Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Thiệu Hóa hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc rau màu cho người dân thị trấn Thiệu Hóa.

Năm 2021, chăn nuôi gặp nhiều khó khăn khi liên tiếp xảy ra 2 loại dịch bệnh là: dịch viêm da nổi cục trên trâu, bò và dịch tả lợn châu Phi. Theo đó, trung tâm đã phân công cán bộ chuyên môn tích cực bám sát, hỗ trợ người dân trong công tác phòng, chống dịch bệnh; đồng thời, gửi các bài tuyên truyền về các xã, thị trấn nhằm nâng cao nhận thức cũng như khả năng nhận biết, mức độ nguy hiểm của dịch bệnh đến người chăn nuôi. Để góp phần khống chế dịch hiệu quả, giảm thiệt hại cho người chăn nuôi, trung tâm thường xuyên trao đổi thông tin với cán bộ thú y xã qua các buổi giao ban; phối hợp với ban tiêu hủy các xã, thị trấn để tổ chức tiêu hủy gia súc mắc bệnh theo đúng hướng dẫn của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Từ đầu năm 2021 đến nay, trung tâm đã nhận và cấp 4.666 lít hóa chất và vật tư tại Chi cục Chăn nuôi thú y và triển khai phun tiêu độc, khử trùng đồng loạt tại 25 xã, thị trấn theo đúng hướng dẫn. Công tác tiêm phòng được thực hiện đúng kế hoạch, nghiêm túc. Cùng với sự chỉ đạo quyết liệt và kịp thời, sau 3 tháng xảy ra bệnh dịch tả lợn châu Phi, ngày 11-11, huyện đã công bố hết dịch trên toàn huyện.

Cùng với lĩnh vực thú y, các lĩnh vực phòng, chống sâu bệnh bảo vệ cây trồng, chuyển giao tiến bộ khoa học - kỹ thuật; xây dựng, nhân rộng các mô hình khuyến nông... cũng được Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Thiệu Hóa tổ chức thực hiện hiệu quả. Trong năm 2021, trung tâm đã tổ chức được 20 lớp tập huấn với hơn 2.000 lượt người tham gia với các nội dung, như: ứng dụng sản xuất nông nghiệp thông minh thích ứng với biến đổi khí hậu, sử dụng phân bón hữu cơ, phân bón vi sinh, tưới nước tiết kiệm, quản lý dịch hại tổng hợp, kỹ thuật chăn nuôi thỏ Newzealan,... Tiếp tục đẩy mạnh chuyển giao kỹ thuật truyền tinh nhân tạo nâng cao tầm vóc và sử dụng các giống bò siêu thịt đưa vào sản xuất. Ngoài ra, phối hợp với Trung tâm Khuyến nông tỉnh, Chi cục Chăn nuôi và thú y,... tổ chức đào tạo, bồi dưỡng cho 80 khuyến nông viên cơ sở, cán bộ thú y các xã, thị trấn để nâng cao trình độ, tiếp cận với khoa học - kỹ thuật mới trong sản xuất nông nghiệp. Trong năm 2021, Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Thiệu Hóa cũng đã xây dựng 13 mô hình như: lúa lai, lúa thuần chất lượng, ngô sinh khối, cá chép V1, chăn nuôi vịt an toàn sinh học,... Bên cạnh đó, trung tâm còn trình diễn, khảo nghiệm một số giống lúa triển vọng nhằm bổ sung vào cơ cấu giống của huyện, thay thế cho các giống lúa cũ đã thoái hóa hoặc khả năng chống chịu kém. Không chỉ chuyển giao khoa học - kỹ thuật, trung tâm đã phân công cán bộ tích cực bám sát đồng ruộng, kịp thời phát hiện, xử lý tốt dịch hại cây trồng và quản lý tốt những đối tượng dịch hại nên mức độ gây hại nhẹ,...

Ông Trịnh Văn Thống, Phó giám đốc Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Thiệu Hóa, cho biết: Từ việc chuyển giao khoa học - kỹ thuật, phát triển các mô hình nông nghiệp, chăn nuôi theo hướng an toàn dịch bệnh,... đã góp phần hạn chế rủi ro, thay đổi tư duy sản xuất của người dân, mang lại hiệu quả kinh tế cao. Từ thực tế sản xuất nông nghiệp của huyện Thiệu Hóa, thời gian tới, trung tâm sẽ bám sát cơ cấu và lịch thời vụ để thực hiện công tác dự tính, dự báo hướng dẫn các biện pháp quản lý, phòng trừ sinh vật gây hại kịp thời, hiệu quả đến người nông dân. Tiếp tục bám sát cơ sở, phân công cán bộ phụ trách các xã, thị trấn trên địa bàn, nắm bắt tình hình dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm để kịp thời có các giải pháp phòng, chống dịch bệnh. Xây dựng được từ 10 - 15 mô hình trình diễn về giống cây trồng, con nuôi, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật mới có lợi cho cây trồng để tham mưu cho UBND huyện đưa vào cơ cấu sản xuất và nhân ra diện rộng. Tổ chức từ 21 - 25 lớp tập huấn, hướng dẫn áp dụng khoa học - kỹ thuật phục vụ sản xuất nông nghiệp. Tiếp tục công tác truyền tinh nhân tạo cho trên 2.000 con bò bằng các giống bò Zebu, bò siêu thịt BBB để mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân...

Bài và ảnh: Kim Ngọc


Bài và ảnh: Kim Ngọc

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]