(Baothanhhoa.vn) - Thời điểm này, bà con nông dân trong tỉnh đang bước vào sản xuất vụ đông 2021-2022, với tổng diện tích phấn đấu đạt từ 45.000 ha trở lên. Cây vụ đông sẽ bắt đầu được thu hoạch rải vụ từ trung tuần tháng 10 đến khoảng tháng 2-2022. Việc tiêu thụ sản phẩm cây trồng vụ đông năm nay được nhận định sẽ gặp khó khăn, do ảnh hưởng bởi dịch COVID-19. Do đó, để bảo đảm hiệu quả kinh tế cho diện tích trồng rau màu trên địa bàn tỉnh trong vụ đông 2021-2022 và những năm tiếp theo, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cùng chính quyền các địa phương đã và đang đẩy mạnh thu hút doanh nghiệp thu mua sản phẩm cây trồng vụ đông theo hợp đồng.

Chủ động đấu mối với doanh nghiệp thu mua sản phẩm cây trồng vụ đông

Thời điểm này, bà con nông dân trong tỉnh đang bước vào sản xuất vụ đông 2021-2022, với tổng diện tích phấn đấu đạt từ 45.000 ha trở lên. Cây vụ đông sẽ bắt đầu được thu hoạch rải vụ từ trung tuần tháng 10 đến khoảng tháng 2-2022. Việc tiêu thụ sản phẩm cây trồng vụ đông năm nay được nhận định sẽ gặp khó khăn, do ảnh hưởng bởi dịch COVID-19. Do đó, để bảo đảm hiệu quả kinh tế cho diện tích trồng rau màu trên địa bàn tỉnh trong vụ đông 2021-2022 và những năm tiếp theo, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cùng chính quyền các địa phương đã và đang đẩy mạnh thu hút doanh nghiệp thu mua sản phẩm cây trồng vụ đông theo hợp đồng.

Chủ động đấu mối với doanh nghiệp thu mua sản phẩm cây trồng vụ đôngNông dân xã Quảng Lưu (Quảng Xương) chăm sóc diện tích rau màu được tiêu thụ vào các bếp ăn tập thể theo hợp đồng.

Để định hướng cho các địa phương trong việc tiêu thụ sản phẩm theo hợp đồng, ngay từ đầu tháng 9, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã chủ động đấu mối và cung cấp thông tin của 15 doanh nghiệp liên kết sản xuất, bao tiêu sản phẩm các loại cây trồng vụ đông. Trong đó, có 3 đơn vị, doanh nghiệp liên kết sản xuất, bao tiêu sản phẩm khoai tây; 5 đơn vị, doanh nghiệp liên kết, bao tiêu sản phẩm ớt; 4 đơn vị, doanh nghiệp liên kết sản xuất, bao tiêu sản phẩm rau màu và 3 đơn vị, doanh nghiệp liên kết sản xuất, bao tiêu sản phẩm cây thức ăn chăn nuôi. Bên cạnh đó, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã và đang tích cực phối hợp với Sở Công Thương đấu mối với các siêu thị, hệ thống chuỗi cửa hàng kinh doanh thực phẩm, thực phẩm an toàn đưa các sản phẩm cây trồng của tỉnh bảo đảm chất lượng, đủ điều kiện vào tiêu thụ.

Trên cơ sở định hướng của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, các địa phương đang chủ động đấu mối với các doanh nghiệp để đặt vấn đề liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm theo hợp đồng. Đơn cử như Quảng Xương, vụ đông năm nay, huyện xây dựng kế hoạch gieo trồng 1.600 ha cây trồng các loại; trong đó, ngô 250 ha, khoai lang 100 ha, lạc 15 ha, rau màu các loại 1.235 ha. Để bảo đảm thị trường tiêu thụ cho diện tích trồng cây vụ đông, nhất là các loại cây rau màu, trên cơ sở thông tin của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND huyện Quảng Xương đã chủ động đấu mối với các doanh nghiệp để bao tiêu sản phẩm cho bà con nông dân. Ông Lê Đại Hiệp, Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Quảng Xương, cho biết: Hiện, huyện đã đấu mối với 17 doanh nghiệp thu mua các loại cây trồng trong và ngoài tỉnh để khảo sát năng lực, nhu cầu thu mua và yêu cầu về chất lượng sản phẩm, từ đó đặt vấn đề liên kết với doanh nghiệp tiêu thụ sản phẩm theo hợp đồng. Trong đó, Công ty TNHH Nông nghiệp Hoàng Phát đóng trên địa bàn, có nhu cầu liên kết thu mua 1.000 ha ngô ngọt và 1.000 ha ớt sẽ ưu tiên thu mua sản phẩm cho bà con nông dân trong huyện. Ngoài ra, huyện còn chủ động đấu mối với các cửa hàng thực phẩm an toàn, siêu thị, bếp ăn tập thể trên địa bàn và TP Thanh Hóa để tiêu thụ sản phẩm rau, quả sản xuất theo hướng an toàn trên địa bàn.

Ông Vũ Quang Trung, Phó chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật, cho biết: Việc chủ động cung cấp thông tin các doanh nghiệp thu mua nông sản giúp các địa phương nắm bắt được thông tin về năng lực, nhu cầu của từng đơn vị, từ đó chủ động đặt vấn đề liên kết. Trên cơ sở đó, ngay từ đầu vụ sản xuất, các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh sẽ chủ động định hướng, chỉ đạo phát triển sản xuất cho bà con nông dân trên địa bàn.

Bài và ảnh: Hương Thơm



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]