(Baothanhhoa.vn) - Theo dự báo, năm nay thời tiết sẽ có nhiều diễn biến bất thường, mức nhiệt cao sẽ làm ảnh hưởng đến khả năng sinh trưởng, phát triển và làm giảm sức đề kháng của đàn vật nuôi. Trước tình hình đó, các địa phương cần chỉ đạo các xã, thị trấn chủ động hướng dẫn người chăn nuôi thực hiện các biện pháp phòng chống nắng, nóng để bảo vệ cho đàn vật nuôi.

Chủ động chăm sóc đàn vật nuôi mùa nắng nóng

Theo dự báo, năm nay thời tiết sẽ có nhiều diễn biến bất thường, mức nhiệt cao sẽ làm ảnh hưởng đến khả năng sinh trưởng, phát triển và làm giảm sức đề kháng của đàn vật nuôi. Trước tình hình đó, các địa phương cần chỉ đạo các xã, thị trấn chủ động hướng dẫn người chăn nuôi thực hiện các biện pháp phòng chống nắng, nóng để bảo vệ cho đàn vật nuôi.

Chủ động chăm sóc đàn vật nuôi mùa nắng nóng

Chị Lê Thị Trâm, xã Hoằng Đồng (Hoằng Hóa) dự trữ nguồn thức ăn thô xanh cho đàn bò.

Tuy chưa bước vào thời điểm nắng nóng kéo dài, nhưng với kinh nghiệm nhiều năm chăn nuôi bò, gia đình chị Lê Thị Trâm, xã Hoằng Đồng (Hoằng Hóa) đã chủ động thực hiện các giải pháp chống nắng nóng cho đàn gia súc. Theo chị Trâm, đặc tính sinh lý của bò là chịu nắng, nóng kém, do vậy khi thời tiết nắng nóng trâu, bò sẽ phát sinh nhiều bệnh, hiệu quả chăn nuôi thấp. Vì vậy, tôi đã chủ động tăng lượng thức ăn xanh, chất đạm và bổ sung vitamin C, khoáng chất trong khẩu phần ăn; cho ăn vào lúc sáng sớm hoặc chiều mát; cung cấp thêm nước uống, không làm ẩm ướt nền chuồng và tắm 1 - 2 lần/ngày để giảm nhiệt cho cơ thể vật nuôi”. Trong mùa hè, thực hiện phun mưa làm giảm nhiệt độ nóng trong chuồng nuôi và làm mát cho cơ thể bò. Bên cạnh đó, tăng cường thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh như, vệ sinh tiêu độc chuồng trại và các dụng cụ chăn nuôi; tiêm đầy đủ các loại vắc-xin cho đàn gia súc để tăng cường khả năng miễn dịch; phun thuốc sát trùng để diệt ve, mòng, ruồi,... là những tác nhân truyền và gây bệnh. Đồng thời, theo dõi, phát hiện sớm con nuôi bị bệnh để cách ly, điều trị xử lý kịp thời, tránh lây lan ra diện rộng.

Là một trong những hộ chăn nuôi gà có số lượng đàn lớn, với khoảng 10 nghìn con/lứa, ngay khi thời tiết chuyển mùa, anh Lý Văn Giang, xã Vĩnh Long (Vĩnh Lộc) đã chủ động giảm mật độ nuôi và thực hiện dọn vệ sinh chuồng trại. Bên cạnh đó, thay đổi thời gian thả vườn của đàn gà để hạn chế tiếp xúc với nắng nóng; chủ động bổ sung vitamin C và các chất điện giải vào chế độ dinh dưỡng giúp đàn gà giải nhiệt và tăng sức đề kháng. Nhất là, thường xuyên cải tạo đệm lót sinh học từ trấu giúp phân giải phân gà, khử mùi, giữ vệ sinh chuồng, tạo môi trường sạch, thông thoáng.

Theo Chi cục Chăn nuôi và Thú y Thanh Hóa, thời tiết nắng, nóng kéo dài sẽ làm giảm sức đề kháng và là điều kiện thuận lợi để nhiều loại dịch bệnh nguy hiểm có nguy cơ phát sinh, lây lan như: tiêu chảy, lở mồm long móng, tai xanh, cảm nóng, tụ huyết trùng trên trâu, bò... Vì vậy, các địa phương cần thực hiện tuyên truyền, khuyến cáo người chăn nuôi tuyệt đối không thả rông đàn gia súc vào thời gian nắng nóng trong ngày; thường xuyên tắm mát để giảm nhiệt độ cho cơ thể và phòng, chống các bệnh ngoài da; nhốt tại chuồng hoặc tại khu vực có cây xanh, bóng mát. Bảo đảm chuồng trại cao ráo, sạch sẽ, thoáng mát, thích hợp với từng đối tượng vật nuôi; phủ lá, rơm, trồng cây dây leo lên mái chuồng trại để chống nóng trực tiếp; hướng dẫn người chăn nuôi phun nước lên mái hoặc phun sương trong chuồng nuôi. Đối với những trang trại có quy mô lớn, khuyến cáo giảm mật độ chăn nuôi, giãn thời gian các lứa nuôi. Đối với chuồng kín, phải thường xuyên kiểm tra nhiệt độ chuồng nuôi, đầu tư máy phát điện tránh trường hợp mất điện, cải tạo chuồng nuôi thông thoáng hoặc sử dụng quạt hút gió để tăng cường đối lưu không khí, giảm nhiệt độ và khí độc trong chuồng. Tăng cường dự trữ thức ăn thô xanh; tăng sức đề kháng cho đàn vật nuôi bằng cách cho uống B complex, vitamin C, chất điện giải, men tiêu hóa... Bên cạnh đó, các hộ chăn nuôi cần tăng cường vệ sinh chuồng trại và dụng cụ chăn nuôi; phun thuốc sát trùng theo định kỳ để chống ve, mòng, ruồi,... là những tác nhân truyền nhiễm và gây bệnh cho vật nuôi trong mùa hè. Theo dõi, giám sát chặt chẽ tình trạng của đàn vật nuôi để kịp thời phát hiện gia súc, gia cầm ốm hoặc bị bệnh để cách ly, điều trị và xử lý kịp thời, nhất là với các bệnh đường tiêu hóa, hô hấp và các bệnh truyền nhiễm. Chủ động tiêm phòng đầy đủ các loại vắc-xin phòng bệnh cho đàn gia súc, gia cầm theo đúng quy định.

Bài và ảnh: Lê Ngọc


Bài và ảnh: Lê Ngọc

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]