(Baothanhhoa.vn) - Trao đổi tại buổi làm việc giữa đoàn công tác của Thường trực HĐND tỉnh với Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Thanh Hóa về công tác cải cách thủ tục hành chính trên địa bàn tỉnh 3 năm gần đây, bên cạnh đánh giá đúng mức những kết quả đạt được trong khâu đột phá quan trọng này, nhiều doanh nghiệp đã nêu một số vấn đề, với mong muốn các cấp, ngành sớm chấn chỉnh để gỡ khó cho doanh nghiệp.

Chấn chỉnh để gỡ khó cho doanh nghiệp

Trao đổi tại buổi làm việc giữa đoàn công tác của Thường trực HĐND tỉnh với Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Thanh Hóa về công tác cải cách thủ tục hành chính trên địa bàn tỉnh 3 năm gần đây, bên cạnh đánh giá đúng mức những kết quả đạt được trong khâu đột phá quan trọng này, nhiều doanh nghiệp đã nêu một số vấn đề, với mong muốn các cấp, ngành sớm chấn chỉnh để gỡ khó cho doanh nghiệp.

Chấn chỉnh để gỡ khó cho doanh nghiệp

Đó là việc lãnh đạo một số cơ quan, đơn vị, địa phương chưa nhận thức đầy đủ, đúng đắn về ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác cải cách hành chính; chưa chủ động nghiên cứu, đề ra các giải pháp đổi mới trong quá trình quản lý Nhà nước, còn ngại khó, duy trì cách làm cũ. Bộ phận phụ trách công tác cải cách thủ tục hành chính, kiểm soát thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin và trực tiếp tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính còn lúng túng trong thực hiện nhiệm vụ. Việc giải quyết một số thủ tục hành chính có liên quan đến nhiều ngành, nhiều lĩnh vực chưa được phối hợp nhịp nhàng, có hồ sơ còn để quá hạn giải quyết; tổ chức bộ máy nhiều nơi còn cồng kềnh; kỷ luật, kỷ cương hành chính công chưa thực sự nghiêm minh. Đáng nói, việc giải quyết các thủ tục liên quan đến đất đai còn rườm rà, tốn nhiều thời gian; tình trạng trả lại hồ sơ mà không giải thích, hướng dẫn cụ thể còn diễn ra.

Nhiều doanh nghiệp đề nghị chính quyền các cấp cần tăng cường hỗ trợ, hướng dẫn doanh nghiệp trong giải quyết thủ tục hành chính. Chính quyền cần xem doanh nghiệp là khách hàng, đối tượng phục vụ, để yêu cầu cán bộ có thái độ, hành vi chuẩn mực hơn.

Đánh giá công tác quý I-2022, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã chỉ rõ công tác cải cách thủ tục hành chính vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển. Ban Thường vụ Tỉnh ủy yêu cầu phải khẩn trương khắc phục tình trạng này. Tại các kỳ họp UBND tỉnh thường kỳ tháng 4, tháng 5-2022, Chủ tịch UBND tỉnh Đỗ Minh Tuấn cũng yêu cầu các cấp, ngành, cơ quan, đơn vị trong tỉnh và cán bộ, công chức phải khắc phục ngay tình trạng việc dễ thì làm, khó thì bỏ; tập trung đẩy mạnh hơn công tác cải cách hành chính.

Cải cách hành chính, trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính được xem là nhiệm vụ trọng yếu, khâu có tính đột phá trong giai đoạn phát triển hiện nay. Yêu cầu này đã được tỉnh Thanh Hóa chỉ đạo quyết liệt, ban hành nhiều văn bản, kế hoạch, tuy nhiên bởi nhận thức chưa thông suốt, thiếu sự chia sẻ của một bộ phận cán bộ, công chức trong thực thi nhiệm vụ với tư tưởng “quyền ông, quyền tôi”, “ai cần chứ tôi chưa cần”... đã làm cản trở tiến trình cải cách hành chính, tác động tiêu cực đến phát triển kinh tế và đời sống xã hội.

Năm 2022, năm có vai trò rất quan trọng trong thực hiện kế hoạch 5 năm (2021-2025) và cũng là năm đầu tiên tỉnh Thanh Hóa bước vào thực hiện các cơ chế, chính sách mới Trung ương và Quốc hội ban hành dành cho tỉnh, trong đó vai trò, đóng góp của cộng đồng doanh nghiệp là rất quan trọng. Tiếp tục để xảy ra tình trạng như doanh nghiệp đã phản ánh, thì sẽ rất khó để chúng ta hoàn thành được các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra. Các cơ quan chức năng phải khẩn trương rà soát, xốc lại lề lối, tác phong, thái độ làm việc của cán bộ, công chức, đẩy mạnh hơn nữa công tác cải cách hành chính để tạo điều kiện cho doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh thuận lợi.

Thái Minh


Thái Minh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]