(Baothanhhoa.vn) - Hiện nay, ngoài Khu Kinh tế Nghi Sơn (KKTNS), trên địa bàn tỉnh còn có 8 khu công nghiệp (KCN), gồm: Lễ Môn, Đình Hương – Tây Bắc ga, Hoàng Long, Thạch Quảng, Bãi Trành, Lam Sơn – Sao Vàng, Bỉm Sơn và Ngọc Lặc.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Chăm lo đời sống người lao động tại Khu Kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp

Chăm lo đời sống người lao động tại Khu Kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp

Công ty TNHH Sakurai Việt Nam tại Khu Công nghiệp Lễ Môn (TP Thanh Hóa) thực hiện tốt các quyền lợi cho người lao động.

Hiện nay, ngoài Khu Kinh tế Nghi Sơn (KKTNS), trên địa bàn tỉnh còn có 8 khu công nghiệp (KCN), gồm: Lễ Môn, Đình Hương – Tây Bắc ga, Hoàng Long, Thạch Quảng, Bãi Trành, Lam Sơn – Sao Vàng, Bỉm Sơn và Ngọc Lặc.

Thống kê từ Ban Quản lý KKTNS và các KCN tỉnh, đến thời điểm hiện tại, có khoảng 84.400 lao động đang làm việc tại KKTNS và 8 KCN nói trên. Thu nhập bình quân của người lao động làm việc trong KKT và các KCN đạt gần 6 triệu đồng/người/tháng và đang có xu thế tăng dần. Việc chăm lo đời sống công nhân, người lao động tại đây có ý nghĩa quan trọng không chỉ với người lao động mà tác động đến sự phát triển bền vững của các doanh nghiệp, cũng như cả lĩnh vực công nghiệp, thương mại của tỉnh.

Để hiện thực hóa mục tiêu trên, trong tháng 6 vừa qua, công đoàn KKTNS và các KCN đã ký kết quy chế phối hợp với Ban Quản lý KKTNS và các KCN tỉnh để triển khai những công việc nhằm bảo đảm quyền lợi cho người lao động, giai đoạn 2018 – 2023. Đây là sự tiếp nối công tác phối hợp giữa 2 bên trong việc bảo đảm quyền lợi của người lao động trong KKTNS và các KCN trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2013 – 2018, đã đạt được nhiều kết quả.

Được biết, hơn 5 năm qua, hằng năm, hai bên đều phối hợp ban hành các kế hoạch tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật đến các chủ đầu tư, người sử dụng lao động và người lao động. Đồng thời, có các kế hoạch hướng dẫn, hỗ trợ và nắm bắt tình hình thực hiện các quy định pháp luật cho người lao động tại các doanh nghiệp. Hai bên cũng đã phối hợp xây dựng đội ngũ báo cáo viên tại các công đoàn cơ sở và tổ chức được 26 buổi sinh hoạt báo cáo viên cơ sở tại các nhà máy, công ty sử dụng nhiều công nhân, như: Sunjade, Sakurai, Anora, Aleron, Rollsport... cho hơn 3.500 lượt người. Bên cạnh đó, công đoàn KKTNS và các KCN cũng phối hợp với các doanh nghiệp tổ chức các đợt tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức về các Luật Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm Y tế, Bảo hiểm thất nghiệp, công đoàn cho hơn 50.000 người mỗi năm. Các bên liên quan cũng được vận động trang bị được 13 tủ sách pháp luật trong các doanh nghiệp. Hằng năm, người lao động được tạo điều kiện để tham gia các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao; hội thi kể chuyện về “Tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” trong công nhân lao động, thi “Tìm hiểu Luật Bảo hiểm xã hội”...

Ban quản lý và công đoàn KKTNS và các KCN cũng chỉ đạo các phòng chuyên môn có liên quan và công đoàn cơ sở chủ động phối hợp với các doanh nghiệp, tổ chức hội nghị cán bộ, công chức, viên chức, hội nghị người lao động; đồng thời, xây dựng quy chế dân chủ tại cơ sở, đối thoại tại nơi làm việc. Từ đó, hàng năm, đã có khoảng 90% các doanh nghiệp FDI, 60% doanh nghiệp có vốn đầu tư trong nước đã tổ chức hội nghị người lao động; 75% doanh nghiệp FDI và 40% doanh nghiệp có vốn đầu tư trong nước cũng tổ chức đối thoại định kỳ tại nơi làm việc.

Các bên đã phối hợp và kiến nghị với các chủ doanh nghiệp để nâng cao chất lượng bữa ăn ca cho người lao động. Hiện đã có 52 doanh nghiệp nâng mức ăn ca hỗ trợ từ 13 lên 15 nghìn đồng/suất và 16 doanh nghiệp có mức ăn từ 18 đến hơn 20 nghìn đồng/suất. Các bên cũng đã vận động người lao động tại các KCN và KKTNS ủng hộ Quỹ Mái ấm công đoàn được hơn 2 tỷ đồng. Quỹ này đã hỗ trợ xây nhà và tặng quà cho các gia đình người lao động có hoàn cảnh khó khăn, bị tai nạn lao động, bệnh hiểm nghèo trong dịp Tết Nguyên đán, ngày thương binh, liệt sĩ, tháng công nhân...

Ông Nguyễn Văn Thi, Trưởng Ban Quản lý KKTNS và các KCN tỉnh, cho biết: Sau 13 năm hoạt động với 3 thế hệ lãnh đạo, ban luôn xác định phải bảo đảm quyền lợi cho người lao động. So với các doanh nghiệp đóng trên địa bàn các huyện, thì trong khu vực KKTNS và 8 KCN của tỉnh rất ít xảy ra tình trạng đình công, lãn công, bỏ việc. Điều đó cho thấy, quyền lợi cho người lao động cơ bản được bảo đảm, chính họ cũng hài lòng. Tuy nhiên, qua tìm hiểu thực tế, vẫn còn nhiều công nhân có điều kiện kinh tế khó khăn. Vì lẽ đó, các bên liên quan cần phải đồng hành, nỗ lực để cho nhiều công nhân có cuộc sống tốt hơn.

Tuy mới đạt được một số kết quả bước đầu, song hoạt động công đoàn tại KKTNS và các KCN trên địa bàn tỉnh đã trở thành điểm tựa tinh thần cho người lao động. Để bảo đảm các quyền lợi cho người lao động, cần phải tuyên truyền cho chính những chủ doanh nghiệp có trách nhiệm thực hiện các quy định và những việc làm cần thiết. Một khi đời sống, các chế độ phúc lợi, các điều kiện làm việc của công nhân, người lao động được bảo đảm, sẽ thúc đẩy họ lao động hiệu quả hơn, cống hiến tốt hơn, tác động trở lại cho sự phát triển bền vững của doanh nghiệp.

Linh Trường


Linh Trường

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]