(Baothanhhoa.vn) - Chúng tôi đến vườn đồi của gia đình bà Lê Thị Sáu, thôn Tân Lý, xã Thành Tâm (Thạch Thành) vào một ngày đầu hạ. Trước mắt tôi là vườn ổi lúc lỉu quả.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Cây ổi trên đất Thạch Thành

Cây ổi trên đất Thạch Thành

Diện tích trồng ổi tại xã Thành Tâm.

Chúng tôi đến vườn đồi của gia đình bà Lê Thị Sáu, thôn Tân Lý, xã Thành Tâm (Thạch Thành) vào một ngày đầu hạ. Trước mắt tôi là vườn ổi lúc lỉu quả.

Ổi ở đây dáng lùn, tán nhỏ mà gánh trên mình đến cả 40 đến 50 quả, quả nào cũng căng tròn, sáng bóng. Bà Sáu giải thích rằng đây là giống ổi lê Đài Loan, loại này tuy thời gian khai thác chỉ được 6 đến 8 năm, song năng suất và chất lượng lại vượt trội so với các giống ổi khác. Chỉ vào cây ổi trước mặt, bà khoe: Cây này được trồng cách đây 3 năm, năng suất đạt tới 20 kg/năm, doanh thu 250.000 đến 300.000 đồng/năm. Nghe vậy, chúng tôi nhẩm tính, cả vạt đồi hơn 2 ha kia có tới 5.000 cây ổi, mỗi năm gia đình bà Sáu thu về tiền tỷ. Ổi ở đây quả nào cũng được “mặc áo” bằng ni lông và bao xốp lưới để tránh sự phá hoại của các loại côn trùng và các yếu tố của thời tiết. Có lẽ chính cái sự nâng niu, chăm sóc kỹ lưỡng cùng với cái thổ nhưỡng đặc trưng của vùng đồi đã tạo nên thương hiệu cho ổi Thành Tâm nói riêng và ổi Thạch Thành nói chung.

Đồng chí Hoàng Công Nam, Chủ tịch UBND xã Thành Tâm, cho biết: Lộ trình đưa cây ổi lên vùng đồi trên đất Thạch Thành mới bắt đầu được thực hiện từ năm 2015, mà đơn vị đầu tiên thực hiện chính là xã Thành Tâm. Ông Nam nhớ lại, mới đầu đưa cây ổi vào gian nan lắm, xã vừa phải động viên các hộ dân chuyển đổi, lại vừa phải phối hợp với các đơn vị chuyên môn để tổ chức các lớp tập huấn, chuyển giao kỹ thuật cho các hộ dân; đồng thời, đấu mối để tìm mua giống bảo đảm chất lượng cho bà con nông dân. Với giống cây ổi lê Đài Loan chỉ cần 8 tháng là đã cho vụ thu hoạch lứa đầu tiên, với năng suất, chất lượng và hiệu quả kinh tế vượt trội. Thế nên, diện tích cây ổi phát triển nhanh chóng. Đến nay, toàn xã đã phát triển được 45,7 ha ổi tập trung, với hơn 50 hộ trồng.

Hiện nay, cây ổi đã có mặt trên hầu hết các xã, thị trấn của huyện, với tổng diện tích lên tới 117 ha. Theo đánh giá của Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND huyện Thạch Thành, giống ổi được trồng trên đất Thạch Thành đa phần là ổi lê Đài Loan, năng suất bình quân đạt từ 15 đến 20 tấn/ha/năm, doanh thu từ 250 đến 400 triệu đồng/ha/năm. Diện tích trồng ổi của huyện đều nằm ở trên vùng đất đồi, đủ nắng, đủ gió, lại được chăm sóc đúng kỹ thuật, nên chất lượng luôn được bảo đảm. Những người đã từng thưởng thức ổi Thạch Thành đều nhận xét ổi nơi đây không những cùi dày, ít hạt, mà còn có vị ngọt đậm và giòn.

Được người tiêu dùng đánh giá cao về chất lượng, nên giá trị của cây ổi nơi đây luôn đạt cao hơn so với những nơi trồng ổi khác trong tỉnh từ 20 đến 30%. Cũng nhờ chất lượng mà cây ổi trên vùng đất Thạch Thành ngày càng khẳng định được thương hiệu đối với người tiêu dùng. Vì thế, vào mùa ổi chín, thương lái khắp nơi đều tìm về thu mua, ổi Thạch Thành cũng theo đó được đi đến mọi miền đất nước.

Với kỳ vọng sẽ xây dựng và phát triển thương hiệu ổi sạch Thạch Thành, UBND huyện đang chỉ đạo các địa phương phát triển diện tích trồng ổi theo hướng VietGAP; đồng thời, đẩy mạnh việc dán tem truy xuất nguồn gốc.

Hương Thơm


Hương Thơm

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]