(Baothanhhoa.vn) - Những ngày qua, thời tiết nắng nóng gay gắt, ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất nông nghiệp. Để bảo vệ cây trồng, vật nuôi trước điều kiện thời tiết nắng nóng, bà con nông dân trên địa bàn tỉnh đã và đang chủ động thực hiện các biện pháp chống nắng nóng, bảo vệ cây trồng, vật nuôi.

Bảo vệ cây trồng mùa nắng nóng

Những ngày qua, thời tiết nắng nóng gay gắt, ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất nông nghiệp. Để bảo vệ cây trồng, vật nuôi trước điều kiện thời tiết nắng nóng, bà con nông dân trên địa bàn tỉnh đã và đang chủ động thực hiện các biện pháp chống nắng nóng, bảo vệ cây trồng, vật nuôi.

Bảo vệ cây trồng mùa nắng nóngDiện tích trồng rau màu tại xã Hoằng Trinh (Hoằng Hóa) có mái che và được lắp đặt hệ thống tưới tự động chống nắng nóng.

Để bảo vệ cây trồng, nhất là diện tích lúa mới cấy, huyện Thọ Xuân đã và đang phối hợp chặt chẽ với các công ty quản lý và khai thác công trình thủy lợi, chi nhánh điện xây dựng lịch bơm nước, cấp nước cụ thể. Đối với diện tích lúa đã cấy, các phòng, đơn vị chuyên môn đang khuyến cáo bà con nông dân duy trì mực nước trên mặt ruộng 2 - 3cm, kết hợp làm cỏ, bón phân đầy đủ và cân đối N, P, K, bón tập trung ở giai đoạn đầu. Bên cạnh đó, theo dõi sát diễn biến thời tiết, có phương án chủ động và sẵn sàng đối phó với thời tiết nắng nóng kéo dài.

Tại các vùng chuyên canh rau màu của huyện Hoằng Hóa, người dân tranh thủ thu hoạch rau đến thời kỳ thu hoạch, tích cực phun tưới nước cho cây mới gieo trồng, chủ động lắp hệ thống nhà lưới, phun tưới nước tự động để bảo đảm sự sinh trưởng và phát triển của các loại rau màu. Bà Trần Thị Nhất, thôn Thanh Nga, xã Hoằng Trinh, cho biết gia đình bà có 2 sào chuyên canh các loại rau theo mùa. Trước điều kiện thời tiết nắng nóng, gia đình bà đã và đang tăng cường tưới nước cho rau màu vào sáng sớm và chiều muộn, kéo lưới chống nắng để bảo vệ cây ở khung giờ từ 10 - 16 giờ hằng ngày. Việc làm đất, gieo trồng rau màu vụ hè cũng được gia đình tranh thủ làm khi nhiệt độ ngoài trời giảm xuống.

Tại các vườn trồng cây ăn quả, như cam, bưởi, ổi... bà con nông dân cũng đang áp dụng các biện pháp chống nóng nhằm bảo đảm sự sinh trưởng, phát triển phù hợp với từng đặc tính của cây trồng. Bà Nguyễn Thị Nụ, xã Xuân Hòa, huyện Như Xuân, cho biết: Gia đình bà có 2 ha trồng cam, bưởi đang trong giai đoạn nuôi quả non. Đây là giai đoạn quan trọng ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng quả. Vì vậy, gia đình bà đã chủ động tưới cây vào thời điểm sáng sớm và chiều muộn, cân đối dinh dưỡng cung cấp cho cây trồng. Nhận định thời tiết nắng nóng sẽ còn kéo dài, nên cùng với việc chăm sóc, bà đang sử dụng các loại bao để bọc quả nhằm tránh tình trạng rám quả. Đồng thời, sử dụng bèo tây, rơm che phủ gốc cây, hạn chế bốc hơi nước.

Theo đánh giá của Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh, mặc dù thời tiết nắng nóng, song nhờ bà con nông dân đã và đang chủ động thực hiện các giải pháp chăm sóc, bảo vệ cây trồng, nên hiện tại chưa có thiệt hại. Tuy nhiên, theo dự báo của cơ quan khí tượng thủy văn, thời tiết nắng nóng còn tiếp tục xảy ra trong những ngày tới; vì vậy, ngành nông nghiệp đề nghị chính quyền các địa phương cần tiếp tục chỉ đạo, hướng dẫn bà con nông dân chủ động thực hiện kịp thời, đúng cách các biện pháp chăm sóc, bảo vệ cây trồng trước điều kiện thời tiết nắng nóng. Phối hợp chặt chẽ với các công ty quản lý và khai thác công trình thủy lợi, các chi nhánh điện để bơm tưới, cung ứng đủ nước để bà con chăm sóc cây trồng. Khuyến cáo bà con nông dân cần thường xuyên theo dõi diễn biến của thời tiết để tăng cường các biện pháp chống nắng nóng, phòng dịch bệnh hay xảy ra vào mùa hè cho từng đối tượng cây trồng, vật nuôi. Đối với cây trồng, thường xuyên bảo đảm đủ nước tưới, cung cấp chất dinh dưỡng hợp lý theo nhu cầu của từng loại cây trồng; khuyến khích người dân lắp đặt hệ thống nhà lưới, giàn phun tưới nước tự động để duy trì độ ẩm, bảo đảm nhiệt độ phù hợp cho cây trồng.

Bài và ảnh: Hương Thơm



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]