(Baothanhhoa.vn) - Cuối năm là thời điểm nhu cầu mua sắm, tiêu dùng của người dân tăng cao đột biến. Theo đó, thị trường cũng trở nên sôi động, các mặt hàng phong phú, đa dạng. Đây cũng là thời điểm lý tưởng để các đối tượng thực hiện hành vi gian lận thương mại, trà trộn hàng lậu, hàng kém chất lượng, hàng cấm vào thị trường.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Tăng cường công tác quản lý hàng hóa dịp cuối năm

Cuối năm là thời điểm nhu cầu mua sắm, tiêu dùng của người dân tăng cao đột biến. Theo đó, thị trường cũng trở nên sôi động, các mặt hàng phong phú, đa dạng. Đây cũng là thời điểm lý tưởng để các đối tượng thực hiện hành vi gian lận thương mại, trà trộn hàng lậu, hàng kém chất lượng, hàng cấm vào thị trường.

Tăng cường công tác quản lý hàng hóa dịp cuối năm

Lực lượng chức năng kiểm tra rượu nhập lậu. Ảnh: Hương Thơm

Còn 1 tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán 2019, song nhiều mặt hàng gia dụng, trang trí đã được tiểu thương nhập về. Theo quan sát của chúng tôi tại một số chợ ở khu vực nông thôn, nhiều xe lưu động bán các mặt hàng về rổ, rá, xô, chậu nhựa và các đồ gia dụng như nồi, bát, đũa, chăn, ga, gối... với đủ chủng loại, mẫu mã, kiểu dáng, kích thước khác nhau, với giá khá rẻ. Khảo sát kỹ các mặt hàng này, chúng tôi nhận thấy, tuy mẫu mã, mầu sắc của các sản phẩm được bán qua các xe lưu động đều khá bắt mắt, còn mới, song nhiều sản phẩm trong số đó lại không có tem mác hay lô gô của nhà sản xuất. Đối với đồ được làm bằng chất liệu nhựa thì có màu đục, cứng, giòn, còn đồ làm bằng kim loại, inox thì mỏng, không có độ sáng bóng... Nhìn chung, hầu hết các sản phẩm này đều có chất lượng thấp và không được bảo hành, không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Trước thực trạng trên, để lành mạnh hóa thị trường, ngăn ngừa và hạn chế tối đa tình trạng hàng hóa kém chất lượng, hàng cấm, hàng giả trà trộn vào thị trường, bảo vệ quyền lợi cho người tiêu dùng, nhất là vào dịp cuối năm, ngay từ đầu tháng 12, Ban Chỉ đạo 389 của các địa phương trên địa bàn tỉnh đã xây dựng kế hoạch, tăng cường lực lượng kiểm tra, kiểm soát tại các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn để phát hiện, ngăn chặn hàng cấm, hàng lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng, quá hạn sử dụng có thể được tập kết và phân phối đưa về các huyện, nhất là vùng nông thôn, miền núi để tiêu thụ. Trong đó, chú trọng kiểm tra việc thực hiện các quy định về niêm yết giá, bán theo giá niêm yết, an toàn vệ sinh thực phẩm của một số mặt hàng thường tăng mạnh vào dịp cuối năm và trước tết, như: Rượu, bia, nước giải khát, thuốc lá, bánh kẹo... Cùng với công tác kiểm tra, kiểm soát, chính quyền các địa phương cũng đã tập trung dự báo cung cầu, bình ổn giá cả thị trường hàng hóa. Bên cạnh đó, đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người tiêu dùng và hộ kinh doanh trong chống hàng lậu, hàng kém chất lượng và gian lận thương mại. Đồng thời, khuyến cáo người tiêu dùng nên mua hàng ở những nơi có uy tín, không mua hàng trôi nổi, hàng giá rẻ không rõ nguồn gốc thông qua việc tổ chức các gian hàng tuyên truyền, giới thiệu hàng thật, giả tại các chợ, địa điểm đông dân cư của các huyện. Thực hiện ký cam kết với các cơ sở sản xuất, kinh doanh, số lượng các mặt hàng thiết yếu, bảo đảm cung ứng sản phẩm đáp ứng kịp thời nhu cầu tiêu dùng của nhân dân.

Thông qua công tác kiểm tra, kiểm soát, trong năm 2018, Ban Chỉ đạo 389 tỉnh đã kiểm tra, phát hiện, bắt giữ và xử lý 6.899 vụ vi phạm, chuyển khởi tố hình sự 540 vụ, số vụ xử lý vi phạm hành chính 6.359 vụ; tổng số tiền thu 154.492 triệu đồng. Trong đó, phạt hành chính 55.421 triệu đồng, trị giá hàng đã bán, đã tiêu hủy 6.198 triệu đồng, truy thu thuế 92.873 triệu đồng. Nhìn chung, hoạt động buôn bán thị trường nội tỉnh luôn được bình ổn, tuyến biên giới đất liền tính đến thời điểm hiện tại tương đối ổn định, biên giới biển chưa xảy ra vụ việc lớn. Tuy nhiên, trên cơ sở dự báo, phân tích tình hình, diễn biến của thị trường vào thời điểm cuối năm, Ban Chỉ đạo 389 tỉnh, mà đơn vị thường trực là Cục Quản lý thị trường Thanh Hóa sẽ tiếp tục đẩy mạnh thực hiện các giải pháp về công tác quản lý, bình ổn thị trường trong dịp cuối năm. Cùng với đó, phân công cán bộ trực đường dây nóng tại văn phòng cục và các đội quản lý thị trường trực thuộc để nắm bắt thông tin phản ánh từ nhân dân về các đối tượng vi phạm pháp luật trong hoạt động thương mại, nhằm phát huy sức mạnh toàn dân tham gia phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại. Đồng thời, phân công lãnh đạo, cán bộ nhân viên trực thường xuyên trong những ngày tết để theo dõi diễn biến tình hình thị trường, giá cả hàng hóa, phát hiện những vấn đề nổi cộm để có biện pháp chỉ đạo kịp thời. Tuy nhiên, để công tác kiểm tra, kiểm soát chất lượng hàng hóa đạt hiệu quả cao, nhất là những tháng cuối năm và Tết Nguyên đán, ngoài sự vào cuộc quyết liệt từ cơ quan chức năng thì các hộ kinh doanh và người dân cũng cần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật trong việc phòng, chống buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng, không tiếp tay cho các hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại.

hương thơm


Hương Thơm

Từ khóa:Thị trường

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]