(Baothanhhoa.vn) - Sau khi tốt nghiệp đại học, Hà Văn Dũng (SN 1999), người dân tộc Thái ở bản Pù Luông, xã Thành Sơn, huyện vùng cao Bá Thước đã mạnh dạn về quê vay vốn khởi nghiệp với giống gà mía thả vườn. Dũng mong muốn thành lập hợp tác xã (HTX) và nhân rộng mô hình gà mía thả vườn.

Chàng thanh niên bản Thái với ước mơ xây dựng thương hiệu gà mía thả vườn

Sau khi tốt nghiệp đại học, Hà Văn Dũng (SN 1999), người dân tộc Thái ở bản Pù Luông, xã Thành Sơn, huyện vùng cao Bá Thước đã mạnh dạn về quê vay vốn khởi nghiệp với giống gà mía thả vườn. Dũng mong muốn thành lập hợp tác xã (HTX) và nhân rộng mô hình gà mía thả vườn.

Chàng thanh niên bản Thái với ước mơ xây dựng thương hiệu gà mía thả vườn

Dũng giới thiệu về giống gà mía.

Mô hình của “Dũng gà” ở bản Pù Luông

Tôi tình cờ quen “Dũng gà” khi cùng đoàn du lịch lên Pù Luông (Bá Thước). Món gà mía thả vườn thơm ngon sau bữa ăn, khiến tôi tò mò.

Hỏi về trang trại của Hà Văn Dũng ở bản Pù Luông không ai là không biết. Biệt danh “Dũng gà” nổi tiếng cả xã Thành Sơn.

Khác với những thanh niên trong bản cùng trang lứa, Dũng đi học và sau đó trở về quê nhà làm kinh tế, góp phần xây dựng quê hương. Hà Văn Dũng chia sẻ: “Khi đang là sinh viên tại Học viện Thanh, thiếu niên Hà Nội, bản thân tôi đã được đi thăm rất nhiều “mô hình khởi nghiệp” của thanh niên trên khắp cả nước. Cơ duyên và ấn tượng đặc biệt, đó là mô hình nuôi gà mía thuần Sơn Tây của HTX Tân Vinh, tỉnh Hòa Bình”.

Chàng thanh niên bản Thái với ước mơ xây dựng thương hiệu gà mía thả vườn

Giống gà mía phù hợp để phát triển, nhân rộng.

Dũng cho biết, từ ngày biết đến mô hình nuôi gà của HTX Tân Vinh, anh đã trăn trở rất nhiều. Phân tích giống gà, đặc điểm sinh trưởng, phát triển và chất lượng… rất phù hợp với địa hình, địa bàn và khí hậu địa phương nơi anh ở. Đặc biệt, những năm gần đây xã đang phát triển du lịch cộng đồng, thị trường sẵn có, nên Dũng đã quyết tâm dành thời gian học tập, tìm hiểu mô hình này để đưa về địa phương “khởi nghiệp”.

Ngay sau khi tốt nghiệp Dũng đã dùng hết số tiền tiết kiệm được trong quá trình học và đi làm thêm ở Hà Nội để mua 100 con gà về nuôi thử nghiệm.

“Đúng như phân tích trước đó, giống gà phát triển nhanh, sức đề kháng cao, ít dịch bệnh, chất lượng thịt được khách đánh giá cao. Sau hơn 5 tháng nuôi, trừ chi phí lãi 10 triệu đồng”, Dũng kể.

Bàn việc mở rộng quy mô nuôi gà với bố mẹ và vợ, ban đầu mọi người không khỏi lo lắng cho rằng, đất đai cằn cỗi thế này thì làm được gì? Tiền đâu mà mua giống, mua thức ăn cho gà? Nuôi nhỡ dịch bệnh chết thì sao? Dũng đã tiếp thu, tìm hiểu và phân tích từng thắc mắc một. Khi có tất cả lời giải và sự thành công của lứa gà nuôi đầu, cả gia đình chấp thuận để Dũng vay vốn tín dụng chính sách đầu tư trang trại quy mô.

Ước mơ thành lập HTX và nhân rộng mô hình

Để có tiền thực hiện ước mơ, Dũng đã làm đơn vay vốn của Ngân hàng chính sách xã hội, vay vốn khởi nghiệp của Trung ương Đoàn và của cả anh em bạn bè, người thân. Với số tiền 250 triệu đồng có được, Dũng đầu tư xây dựng chuồng trại gần 1.000 m2 và mua giống. Hiện trang trại của Dũng có hơn 1.000 con gà mía thuần Sơn Tây sắp đến ngày xuất chuồng. Với giá bán giao động từ 110 -120 nghìn đồng/kg, sau khi trừ hết chi phí, anh sẽ bỏ túi hơn 100 triệu đồng.

Chàng thanh niên bản Thái với ước mơ xây dựng thương hiệu gà mía thả vườn

Du lịch cộng đồng phát triển chính là thị trường rộng mở để tiêu thụ giống gà mía.

Dũng cho biết, gà Mía thuần Sơn Tây ăn tạp, hợp với khí hậu ở quê anh. Gà tăng trưởng tốt, sau 5 tháng nuôi kết hợp với thả vườn gà trống có thể đạt từ 2,0 - 2,2kg; gà mái đạt 1,7 - 1,9kg; thịt thơm, chắc, ngọt.

Với mong muốn bà con, nhất là thanh niên trong bản cùng nhau khởi nghiệp, làm giàu bằng giống gà này, Dũng đã cung cấp giống gà và truyền đạt kinh nghiệm cho các hộ khác ở bản. Đến nay có những hộ mạnh dạn nuôi đến cả trăm con gà, sắp đến ngày xuất bán.

“Những ngày này du lịch cộng đồng ở Pù Luông phát triển, lượng du khách tăng đột biến. Các nhà hàng, homestay gọi đặt hàng liên tục, không đáp ứng kịp”, Dũng hồ hởi cho biết.

Nói về dự định và chặng đường sắp tới, Dũng hy vọng được hỗ trợ tiếp cận với các nguồn vốn vay nhiều hơn nữa để phát triển sản xuất. Đồng thời, cùng bà con, thanh niên có chí hướng trong bản thành lập được HTX mang thương hiệu gà thả vườn, dần hướng đến xây dựng thành sản phẩm OCOP.

Chàng thanh niên bản Thái với ước mơ xây dựng thương hiệu gà mía thả vườn

Dũng mong muốn xây dựng thương hiệu gà mía đầu tiên ở địa phương.

Trao đổi với chúng tôi, ông Ngân Văn Tuân, Phó chủ tịch UBND xã Thành Sơn cho biết: Dũng là thanh niên dám nghĩ, dám làm, có chí hướng làm giàu tại quê nhà. Lãnh đạo UBND xã đã vào thăm mô hình trang trại và rất khuyến khích cũng như tạo mọi điều kiện tốt nhất để Dũng phát triển, nhân rộng mô hình trở thành sản phẩm chăn nuối đặc trưng của xã.

Sơn Đình


Sơn Đình

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]