1. Họ hát thứ âm nhạc thiện lành về đất nước, về con người Việt Nam, về tình yêu và tình bạn như cách họ đã sống và làm nghề 20 năm qua, đẹp và đáng trân quý. Họ là ba giọng ca nam đẹp nhất của dòng nhạc chính thống hiện nay: Việt Hoàn, Đăng Dương và Trọng Tấn (xin xếp thứ tự gọi tên theo tuổi từng người).

Tin liên quan

Đọc nhiều

"Đường chúng ta đi": Đẳng cấp của những người nghệ sỹ thiện lành

1. Họ hát thứ âm nhạc thiện lành về đất nước, về con người Việt Nam, về tình yêu và tình bạn như cách họ đã sống và làm nghề 20 năm qua, đẹp và đáng trân quý. Họ là ba giọng ca nam đẹp nhất của dòng nhạc chính thống hiện nay: Việt Hoàn, Đăng Dương và Trọng Tấn (xin xếp thứ tự gọi tên theo tuổi từng người).

Năm 1998, trên sân khấu Liên hoan tiếng hát sinh viên tại Đà Nẵng, giới trong nghề cũng như khán giả bắt đầu biết đến 3 giọng ca nam bước ra từ lò đào tạo Nhạc viện Hà Nội với màn tam ca tác phẩm "Đường chúng ta đi" của nhạc sỹ Huy Du. Sau 20 năm, tam ca được khán giả yêu thương đặt cho biệt danh “béo, lùn, xấu” giờ đây đã có một vị trí rất khác trong làng nhạc. Có thể nói họ là những giọng hát trụ cột của dòng nhạc chính thống. Việt Hoàn, Đăng Dương và Trọng Tấn trở thành những cái tên không thể thiếu trong các chương trình nghệ thuật lớn nhỏ. Và sau hai thập niên hoạt động nghệ thuật mà mỗi cá nhân đều đã có được dấu ấn riêng đậm nét, họ quyết định thực hiện một liveshow chung kỷ niệm tình bằng hữu hiếm có và quý giá của mình. Đẳng cấp là điều toát lên trong suốt hơn 2 giờ đồng hồ của đêm nhạc "Đường chúng ta đi" tối 26/8 tại Cung Văn hóa Hữu Nghị Việt Xô, Hà Nội. Với một kịch bản nghệ thuật chặt chẽ nhưng bao quát những màu sắc âm nhạc rất đa dạng, buổi diễn xoay quanh chủ đề chính là đêm nhạc tam ca nhưng vẫn làm đậm cá tính âm nhạc riêng của mỗi nghệ sỹ.

Ngoài dấu ấn cá nhân, bộ ba nhạc Đỏ còn ngẫu hứng thú vị qua các ca khúc chưa từng hát. (Ảnh: BTC)

Đêm nhạc trải rộng những ca khúc đi cùng năm tháng, những bản nhạc cách mạng đã trở thành kinh điển tới những ca khúc về quê hương nối sang mảng âm nhạc nước Nga Xô-viết và những tác phẩm thanh nhạc kinh điển của thế giới. Hiếm có một liveshow nào ở Việt Nam có độ phủ rộng đến thế. Nhưng điều quan trọng hơn là các mảng màu âm nhạc cao cấp này được thể hiện một cách hoàn hảo, tràn đầy năng lượng và đỉnh cao của kỹ thuật. Khán giả được sống lại cảm xúc hào hùng của "Đường chúng ta đi" hay chùm ca khúc về Trường Sơn, chìm đắm trong không khí lãng mạn của "La paloma," "O sole mio," bất ngờ với những ca khúc lần đầu tiên tam ca thể hiện trên sân khấu như "Ngẫu hứng sông Hồng," "Đi tìm lời ru Mặt Trời" và bị mê hoặc bởi kỹ thuật thanh nhạc điêu luyện trong màn thể hiện khúc aria kinh điển "La donna è mobile."

Đăng Dương khoe giọng terno chuẩn mực và cảm xúc trong các nhạc phẩm thính phòng kinh điển. (Ảnh: BTC)

2. Không một lỗi trật nhịp, một xử lý thừa trong giọng hát trên sân khấu nhưng vẫn hài hòa trong chia bè, phân khúc, ba nam ca sỹ đã đạt tới mức “tuy ba mà một” trong mỗi tiết mục biểu diễn. Cần phải dành một điểm cộng riêng với nhạc sỹ Thanh Phương, người chịu trách nhiệm về toàn bộ phần âm nhạc của buổi diễn. Sự sáng tạo nhưng trên cơ sở thấu hiểu sâu sắc của anh với các tác phẩm âm nhạc chính thống đã tạo nên sự tươi mới cho từng màn trình diễn và cả đêm diễn. Không chỉ làm đẹp các màn tam ca, Thanh Phương và ban nhạc của anh cũng khắc họa rất rõ nét cá tính âm nhạc của từng giọng ca. Nếu Việt Hoàn là những ca khúc về quê hương đất nước thì Trọng Tấn sở trường với dòng nhạc mang âm hưởng dân gian vùng miền và Đăng Dương mê hoặc người nghe bằng giọng hát tenor tuyệt đẹp với các bản nhạc kinh điển.

Tam ca cùng vợ và bà Đoàn Thúy Phương (áo dài hồng) - Tổng đạo diễn chương trình, đại diện nhà tổ chức VietArt. (Ảnh: BTC)

Với đặc thù của dòng nhạc chính thống, Việt Hoàn, Đăng Dương và Trọng Tấn vốn đã có một “tập” khán giả riêng của mình với độ tuổi dao động từ 7X tới U70. Chỉ cần họ cất tiếng hát là đủ thoả mãn những người hâm mộ trung thành của mình. Nhưng họ đã không chọn cách làm cũ mà hát với những bản phối mới của nhạc sỹ Thanh Phương. Sự dám thử sức cũng chính là một phần của đẳng cấp người nghệ sỹ dù theo đuổi con đường nào. Trong phần chia sẻ với khán giả, “anh cả” Việt Hoàn nói rằng đây là đêm nhạc tri ân và vì thế khách mời của 3 nam ca sỹ cũng là 2 nữ ca sỹ, 2 người bạn học cùng tại Nhạc viện Hà Nội và sau này cũng là những người “ghép đôi” quen thuộc của họ trong nghệ thuật là Anh Thơ và Lan Anh.

Trọng Tấn và Anh Thơ gây ấn tượng với bản song ca đầy cảm xúc và thăng hoa. (Ảnh: BTC)

Có thể nói những màn song và đơn ca của hai nữ ca sỹ như sự khẳng định lần nữa về một lứa ca sỹ rất thành công của lò đào tạo âm nhạc lớn nhất cả nước. Năm người họ là những cái tên tiêu biểu, những người đã theo đuổi cũng như tiếp tục giữ lửa cho dòng nhạc chính thống với niềm đam mê đáng trân trọng. Ba người nghệ sỹ trên sân khấu "Đường chúng ta đi" từ đầu tới cuối chương trình luôn cúi thấp mình cảm tạ tấm lòng của khán giả. Khi hát, họ cũng chọn những ca khúc để tri ân người thầy mình kính trọng, tri ân gia đình đã trở thành hậu phương phía sau sự nghiệp của mình và những vùng đất đã nuôi dưỡng cho thành công của mình. Khi được ba người học trò ưu tú mời lên sân khấu để tri ân, nghệ sỹ nhân dân Quang Thọ đã không giấu được niềm vui và niềm tự hào trong ánh mắt. Bởi, như chính ông chia sẻ, với những con người này, dòng nhạc chính thống sẽ sống mãi với những thế hệ người Việt Nam.

Tam ca và nghệ sỹ nhân dân Quang Thọ. (Ảnh: BTC)

Hát như thế và sống như thế, họ đã nuôi dưỡng và truyền tới người nghe thứ cảm xúc thiện lành trong âm nhạc. Thứ cảm xúc thật hiếm có trên sân khấu biểu diễn ca nhạc ở Việt Nam ngày hôm nay…/.

Theo TTXVN



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]