(Baothanhhoa.vn) - Những năm qua, cùng với chính quyền, các đoàn thể trong tỉnh, MTTQ các cấp đã tích cực triển khai thực hiện đồng bộ nhiều biện pháp nhằm tuyên truyền, động viên nhân dân trên địa bàn cùng chung tay bảo vệ môi trường (BVMT). Nhờ đó, ý thức của người dân về vấn đề vệ sinh môi trường ngày càng được nâng cao, việc tập kết, thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt đã trở thành nền nếp ở các khu dân cư, góp phần giữ cho môi trường xanh, sạch, đẹp.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Phát huy vai trò khối đại đoàn kết toàn dân tham gia bảo vệ môi trường

Những năm qua, cùng với chính quyền, các đoàn thể trong tỉnh, MTTQ các cấp đã tích cực triển khai thực hiện đồng bộ nhiều biện pháp nhằm tuyên truyền, động viên nhân dân trên địa bàn cùng chung tay bảo vệ môi trường (BVMT). Nhờ đó, ý thức của người dân về vấn đề vệ sinh môi trường ngày càng được nâng cao, việc tập kết, thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt đã trở thành nền nếp ở các khu dân cư, góp phần giữ cho môi trường xanh, sạch, đẹp.

Nhân dân xã Quảng Nham (Quảng Xương) dọn vệ sinh môi trường, phát quang bụi rậm, trồng hoa hai bên đường.

Đẩy mạnh tuyên truyền, vận động

MTTQ các cấp trong tỉnh đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động toàn dân tham gia BVMT gắn với thực hiện tiêu chí số 17 trong xây dựng nông thôn mới (XDNTM). Thông qua các buổi sinh hoạt, hội họp, hệ thống đài truyền thanh, băng rôn, khẩu hiệu, biển tường, pa nô, áp phích, tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới, góp phần làm chuyển biến nhận thức và hành động của toàn xã hội trong công tác BVMT.

Đồng chí Văn Doãn Thuấn, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Quảng Xương cho biết, MTTQ các cấp trong huyện không chỉ tuyên truyền bằng pa nô, áp phích, viết bài trên hệ thống truyền thanh mà còn vận động các tầng lớp nhân dân tiếp tục thực hiện phong trào “Khu dân cư xanh, sạch đẹp, không ô nhiễm môi trường”. Tổ chức chỉ đạo điểm về công tác BVMT tại thị trấn huyện và nhân rộng mô hình tại tất cả các xã và khu dân cư, triển khai vận động, phát động bằng những việc làm cụ thể, thiết thực: Thu gom xử lý rác thải, tổng dọn vệ sinh đường làng, ngõ xóm... khắc phục ô nhiễm môi trường.

Không chỉ đa dạng các hình thức tuyên truyền, vận động các tổ chức thành viên và nhân dân tham gia, giám sát các hoạt động BVMT, MTTQ các cấp còn thực hiện tư vấn, phản biện, giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về BVMT. Ủy ban MTTQ tỉnh thực hiện giám sát việc thực hiện các chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước, chỉ đạo của UBND tỉnh về BVMT tại một số xã, thị trấn, UBND các huyện, thị xã, thành phố, góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm, tạo chuyển biến trong hành động của cấp ủy, chính quyền, các tầng lớp nhân dân với công tác quản lý tài nguyên, bảo vệ và xây dựng môi trường thân thiện với đời sống.

Nhân rộng mô hình BVMT

Theo đồng chí Nguyễn Văn Tòng, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh, việc xây dựng các mô hình điểm khu dân cư BVMT thể hiện sự phối hợp đầy trách nhiệm giữa cấp ủy, chính quyền, ngành tài nguyên và môi trường với MTTQ các địa phương. Nhiều huyện, thị xã, thành phố đã ban hành nghị quyết chuyên đề về BVMT để phối hợp với MTTQ chỉ đạo xây dựng các mô hình điểm. Để các mô hình điểm hoạt động nền nếp, hiệu quả, ngành tài nguyên và môi trường chủ động phối hợp với MTTQ cùng cấp hỗ trợ kinh phí, hướng dẫn xây dựng kế hoạch hoạt động, tổ chức truyền thông, tọa đàm trao đổi kinh nghiệm, tổ chức hội thi, rút kinh nghiệm và nhân ra diện rộng. Ban công tác mặt trận, chi bộ khu dân cư tổ chức điều tra, khảo sát nắm thực trạng, vận động các tổ dân cư, dòng họ, hộ gia đình ký cam kết BVMT; kẻ vẽ thêm biển tường, pa nô, áp phích; kiện toàn, củng cố các tổ tự quản BVMT; trang bị, bổ sung xe vận chuyển rác, ủng, găng tay bảo hộ lao động, vận động nhân dân giúp đỡ các tổ tự quản cả về vật chất lẫn tinh thần để họ hoạt động tích cực, hiệu quả.

Ông Nguyễn Khắc Xuân, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Nga Thạch (Nga Sơn) chia sẻ, năm 2012, Nga Thạch là 1 trong 3 xã được huyện Nga Sơn chọn chỉ đạo điểm XDNTM. Xác định công tác bảo đảm vệ sinh môi trường là một trong những phần việc quan trọng để hoàn thành mục tiêu “cán đích” NTM vào cuối năm 2014, MTTQ xã đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia BVMT bằng nhiều hình thức: Lồng ghép trong các buổi họp dân, trao đổi về ý nghĩa của công tác BVMT, các biện pháp BVMT, nâng cao ý thức tự giác BVMT... Ban công tác mặt trận thôn giao cho các đoàn thể đảm nhận vệ sinh đường làng, ngõ xóm hàng tháng và tự quản một đoạn đường. Từ khi có mô hình, toàn thôn không còn tình trạng vứt rác thải bừa bãi, cảnh quan môi trường của thôn ngày càng xanh, sạch, đẹp. Năm 2014, xã Nga Thạch đã hoàn thành 19/19 tiêu chí NTM. Hiện xã đang tiếp tục duy trì các mô hình BVMT, tập trung nâng cao các tiêu chí NTM, xây dựng xã kiểu mẫu.

Không chỉ nhân rộng mô hình khu dân cư tự quản về BVMT, những năm gần đây, MTTQ các cấp đã tích cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền BVMT, nhất là sau khi Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh ban hành Nghị quyết 05 về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác BVMT đến năm 2020, định hướng đến năm 2025, MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên đẩy mạnh công tác tuyên truyền và vận động nhân dân tích cực tham gia BVMT với các hình thức phong phú. Từ 27 mô hình điểm “Khu dân cư xanh, sạch, đẹp; xã, phường an toàn và trong sạch môi trường” và “Khu dân cư tự quản về BVMT” do MTTQ hướng dẫn, chỉ đạo năm 2015, đến tháng 8-2018 toàn tỉnh đã có 196 mô hình, tạo sự ảnh hưởng tích cực đến đời sống và thói quen của người dân, tạo nên ý thức chung trong cộng đồng về công tác BVMT ở khu dân cư. Qua chỉ đạo điểm các mô hình tự quản BVMT các huyện: Cẩm Thủy, Vĩnh Lộc, Yên Định, Nga Sơn, Hoằng Hóa, Thọ Xuân, Triệu Sơn... ngày càng khẳng định rõ nét vai trò của MTTQ trong phối hợp thực hiện các nội dung, tiêu chí, cơ chế phối hợp để đẩy mạnh công tác BVMT trong cộng đồng dân cư...

Những tuyến đường mang tên phụ nữ, cựu chiến binh, đoàn thanh niên tự quản hay dòng sông quê hương; phong trào trồng cây xanh, nạo vét kênh mương, thu gom rác thải, sản xuất thân thiện với môi trường... hiện hữu khắp các miền quê, góp phần tạo nên diện mạo NTM của tỉnh.


Bài và ảnh: Phan Nga

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]