(Baothanhhoa.vn) - Xác định, muốn nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm phải sản xuất trên nền tảng của khoa học - kỹ thuật (KHKT), những năm qua, hội nông dân (HND) các cấp đã tích cực phối hợp với các sở, ngành liên quan và các doanh nghiệp đẩy mạnh chuyển giao tiến bộ KHKT cho nông dân.

Hội nông dân các cấp ứng dụng khoa học - kỹ thuật nâng cao chất lượng sản phẩm

Xác định, muốn nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm phải sản xuất trên nền tảng của khoa học - kỹ thuật (KHKT), những năm qua, hội nông dân (HND) các cấp đã tích cực phối hợp với các sở, ngành liên quan và các doanh nghiệp đẩy mạnh chuyển giao tiến bộ KHKT cho nông dân.

Hội nông dân các cấp ứng dụng khoa học - kỹ thuật nâng cao chất lượng sản phẩmHội Nông dân tỉnh và Sở Khoa học và Công nghệ ký kết chương trình phối hợp giai đoạn 2021-2025.

Để việc ứng dụng KHKT mang lại hiệu quả, từ năm 2008 đến nay, HND tỉnh đã trực tiếp ký kết 36 chương trình phối hợp với các sở, ngành, các công ty, doanh nghiệp để thu hút nhân tài, vật lực hỗ trợ nông dân. Trong đó, HND tỉnh và Sở Khoa học và Công nghệ đã ký kết chương trình phối hợp hoạt động giai đoạn 2021-2025, nhằm hỗ trợ hội viên nông dân “Phát triển nông nghiệp hàng hóa tập trung, quy mô lớn, hiện đại, ứng dụng công nghệ mới, giá trị gia tăng cao; cơ cấu lại nông nghiệp, phát triển kinh tế nông thôn gắn với xây dựng nông thôn mới, hướng tới mô hình nông nghiệp sinh thái, nông thôn hiện đại, nông dân văn minh" theo tinh thần Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng. Đồng thời thực hiện các đề tài khoa học; cung cấp dịch vụ hỗ trợ thông tin, xây dựng thương hiệu; tổ chức giao lưu hội chợ xúc tiến thương mại trong lĩnh vực nông nghiệp, đặc biệt là giới thiệu các mặt hàng nông sản có thế mạnh của tỉnh. Bên cạnh đó, các cấp hội đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, hướng dẫn, hỗ trợ hội viên tham gia phát triển kinh tế tập thể trong nông nghiệp, nông thôn; thường xuyên nâng cao chất lượng sinh hoạt của các tổ hợp tác, HTX, chi, tổ hội nghề nghiệp; nêu gương các điển hình tiên tiến nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi để khuyến khích, thu hút hội viên, nông dân tích cực tham gia ứng dụng các thành tựu khoa học - công nghệ phù hợp với thực tế phát triển kinh tế hộ gia đình, trang trại, tổ hợp tác, HTX... phối hợp với Liên minh HTX tỉnh tổ chức tập huấn cho cán bộ, hội viên, nông dân nâng cao nhận thức về vai trò của kinh tế tập thể trong thời kỳ hội nhập kinh tế quốc tế... Nhờ đẩy mạnh hỗ trợ hội viên ứng dụng KHKT, công nghệ vào sản xuất, những năm gần đây, các cấp HND trong tỉnh đã góp phần tạo ra những chuyển biến tích cực trong sản xuất nông nghiệp của tỉnh, hình thành nhiều vùng sản xuất hàng hóa tập trung, đạt năng suất, chất lượng cao, từng bước nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh, góp phần hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn.

Song song với đó, nhằm hỗ trợ cho hội viên và người dân trong việc đầu tư công nghệ, ứng dụng KHKT trong sản xuất, các cấp hội trong toàn tỉnh đã phối hợp với các đơn vị, doanh nghiệp tổ chức gần 5.000 lớp tập huấn cho trên 340.000 lượt cán bộ, hội viên, nông dân và Nhân dân; tín chấp và ủy thác với các ngân hàng cho nông dân vay tính đến thời điểm hiện tại là trên 13.000 tỷ đồng, cung ứng chậm trả mỗi năm trên 30.000 tấn phân bón các loại; quản lý và sử dụng hiệu quả gần 60 tỷ đồng nguồn quỹ hỗ trợ nông dân... Cùng với các nguồn vốn khác xây dựng nhiều mô hình ứng dụng tiến bộ KHKT đạt hiệu quả kinh tế cao để nông dân học tập, làm theo như: “Chăn nuôi thỏ sinh sản trong nông hộ” tại xã Đồng Tiến (Triệu Sơn)”; sản xuất rau an toàn ở các huyện Thiệu Hóa, Nông Cống, Thường Xuân, Thọ Xuân; tổ hợp tác chăn nuôi bò sinh sản trong nông hộ tại Thạch Thành, Như Thanh; trồng rau quả trong nhà màng xã Nga An (Nga Sơn); trồng ổi Đài Loan, xã Thành Tâm (Thạch Thành); trồng cam Vinh năng suất cao, xã Xuân Trường (Thọ Xuân); cơ giới hóa trong gieo cấy lúa xã Quảng Lộc (Quảng Xương)... và các mô hình nhà màng, nhà lưới, ứng dụng sản xuất phân viên dúi sâu trên đất dốc; hỗ trợ hàng nghìn con giống gia súc, hàng trăm nghìn con giống gia cầm trị giá hàng trăm tỷ đồng... đã giúp nông dân biết liên kết, hợp tác trong sản xuất, tiêu thụ sản phẩm, thực hiện tái cơ cấu nông nghiệp. Đồng thời, hướng dẫn nông dân cách thức tổ chức sản xuất trên nền tảng khoa học - công nghệ, góp phần đưa năng suất cây trồng, vật nuôi tăng cao, khâu bảo quản, chế biến sau thu hoạch đảm bảo, thu nhập của người nông dân được cải thiện rõ rệt. Bên cạnh đó, xây dựng các mô hình “phân loại, thu gom và xử lý rác thải hữu cơ thành phân bón tại hộ gia đình”, hỗ trợ các loại vật tư, thiết bị như: chế phẩm sinh học ủ hàng ngàn tấn rác thải hữu cơ thành phân bón; gần 4.000 thùng chứa, phân loại rác; 1.500 bể chứa vỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật sau khi sử dụng trên các cánh đồng; 250 xe thu gom rác; hàng trăm bể biogas; hỗ trợ các cấp hội thành lập và tổ chức hoạt động hiệu quả 553 tổ tự quản về vệ sinh môi trường...

Được sản xuất trong môi trường thuận lợi với vốn và kiến thức trong tay, cùng sự hỗ trợ của các cấp hội, nhiều nông dân đã mạnh dạn đầu tư, sáng tạo trong việc áp dụng tiến bộ khoa học - công nghệ, sản phẩm của họ đã vươn ra thị trường rộng lớn trong và ngoài nước. Tiêu biểu như: nông dân Lê Đình Trúc, xã Yên Thọ (Như Thanh) áp dụng công nghệ trong sản xuất nấm các loại bằng phương pháp lò hấp ở nhiệt độ cao, xử lý vô trùng, tự nuôi cấy thành công nhiều giống nấm chất lượng cao; hay các trang trại trồng cây ăn quả tại thị trấn Vân Du (Thạch Thành) đã sản xuất, nuôi trồng bằng dưỡng chất vi sinh hữu cơ, ứng dụng công nghệ thông minh trong các khâu chăm sóc cho sản phẩm an toàn và giảm rất nhiều chi phí, giải phóng sức lao động thủ công; chi hội HND nghề nghiệp Tiến Nông chuyên hỗ trợ nông dân trong quá trình sử dụng dinh dưỡng cây trồng thân thiện với môi trường, giúp cải tạo đất, giảm chi phí và nâng cao chất lượng, hiệu quả... Nhờ thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ, đến nay, mỗi năm có khoảng trên 2.000 hộ đạt danh hiệu gia đình nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi các cấp. Được sự hướng dẫn, giúp đỡ của các cấp hội, lực lượng này phát triển thành các tổ chức kinh tế với hàng trăm HTX và doanh nghiệp được thành lập, đây là những hạt nhân có đóng góp tích cực xây dựng quê hương, đất nước.

Việc chuyển giao ứng dụng tiến bộ KHKT đã góp phần thúc đẩy sản xuất nông nghiệp, nâng cao năng suất cây trồng, vật nuôi. Vì vậy, thời gian tới, các cấp HND trong tỉnh tiếp tục quan tâm hỗ trợ hội viên tiếp cận và ứng dụng rộng rãi hơn nữa những thành tựu KHKT, công nghệ vào sản xuất nông nghiệp, góp phần thúc đẩy nông nghiệp, nông dân, nông thôn tiếp tục có bước phát triển mới, xây dựng nền nông nghiệp sản xuất hàng hóa lớn, hiệu quả và bền vững, có năng suất, chất lượng và sức cạnh tranh cao.

Bài và ảnh: Trần Hằng



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]