Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), hay còn gọi là TPP 11, sẽ bắt đầu có hiệu lực vào cuối tháng 12 năm nay - hãng tin Reuters dẫn một tuyên bố của Chính phủ New Zealand ngày 31/10 cho biết.

Tin liên quan

Đọc nhiều

6 nước đã phê chuẩn, CPTPP sẽ có hiệu lực từ cuối tháng 12

Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), hay còn gọi là TPP 11, sẽ bắt đầu có hiệu lực vào cuối tháng 12 năm nay - hãng tin Reuters dẫn một tuyên bố của Chính phủ New Zealand ngày 31/10 cho biết.

Thỏa thuận tiếp tục tiến thêm một bước về phía trước sau khi Australia thông báo với New Zealand về việc đã trở thành quốc gia thứ sáu chính thức phê chuẩn thỏa thuận, bên cạnh Canada, Nhật Bản, Mexico, Singapore và New Zealand.

"Điều này kích hoạt khoảng thời gian chờ kéo dài 60 ngày để đưa thỏa thuận vào thực thi và tiến hành vòng cắt giảm thuế quan đầu tiên", Bộ trưởng Bộ Thương mại và Tăng trưởng xuất khẩu của New Zealand, ông David Parker, phát biểu.

New Zealand là quốc gia chịu trách nhiệm cho những nhiệm vụ về văn thư trong CPTPP, như nhận và truyền các thông báo được đưa ra bởi các quốc gia thành viên.

Thỏa thuận TPP ban đầu có 12 thành viên. Tuy nhiên, sau khi lên cầm quyền, Tổng thống Donald Trump đã rút Mỹ khỏi thỏa thuận vào đầu năm ngoái.

Sau khi Mỹ rút lui, 11 quốc gia còn lại trong thỏa thuận, với sự đi đầu của Nhật Bản, đã hoàn tất một thỏa thuận điều chỉnh vào tháng 1 năm nay, với tên gọi mới là CPTPP.

Thỏa thuận được xem là một đối trọng với sự gia tăng của chủ nghĩa bảo hộ mậu dịch ở Mỹ. Đồng thời, các nước thành viên cũng hy vọng Washington sẽ đến lúc quay trở lại với thỏa thuận.

Australia nói rằng CPTPP sẽ giúp nước này đẩy mạnh xuất khẩu nông sản. Năm nay, xuất khẩu các sản phẩm nông nghiệp của Australia dự kiến đạt gần 37 tỷ USD, dù khu vực phía Đông của nước này gặp hạn hán.

CPTPP sẽ hạ hàng rào thuế quan tại nhóm nền kinh tế chiếm hơn 13% GDP toàn cầu, tương đương khoảng 10 nghìn tỷ USD. Nếu bao gồm Mỹ, thỏa thuận sẽ bao trùm 40% GDP toàn cầu.

5 quốc gia còn lại chưa phê chuẩn CPTPP tính đến thời điểm này có Việt Nam, Brunei, Chile, Malaysia và Peru.

Theo Vneconomy



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]