Ngày 1/8, Ủy ban châu Âu (EC) đã chỉ trích quyết định của chính phủ Bỉ áp đặt một khoản phí đối với các nhà báo tham gia đưa tin tại các Hội nghị thượng đỉnh của Liên minh châu Âu (EU) họp ở thủ đô Brussels của Bỉ.

Tin liên quan

Đọc nhiều

EC lên án quyết định thu phí an ninh đối với các nhà báo tại Bỉ

Ngày 1/8, Ủy ban châu Âu (EC) đã chỉ trích quyết định của chính phủ Bỉ áp đặt một khoản phí đối với các nhà báo tham gia đưa tin tại các Hội nghị thượng đỉnh của Liên minh châu Âu (EU) họp ở thủ đô Brussels của Bỉ.

EC cũng tuyên bố sẵn sàng xem xét tất cả những đơn kiện phản đối quyết định mới này, vốn bị các hiệp hội nghề nghiệp coi là sự phân biệt đối xử. Trong một cuộc họp báo thường kỳ, Phó phát ngôn viên của EC Mina Andreeva tuyên bố ý tưởng thu phí này là không phù hợp. Ủy ban, với tư cách là "người gác gôn" các hiệp ước, có thể đưa việc này ra trước tòa để yêu cầu xem xét trên cơ sở luật pháp. Một luật mới của Bỉ quy định các nhà báo đăng ký tham dự các sự kiện bắt buộc phải qua vòng kiểm tra an ninh của cơ quan chức năng Bỉ sẽ phải nộp một khoản phí lên tới 50 euro cho thời hạn 6 tháng. Nhà chức trách Bỉ đã thông qua nội dung này vào ngày 23/2 và quy định trên bắt đầu có hiệu lực từ 1/6/2018. Hội đồng châu Âu, cơ quan chịu trách nhiệm tổ chức các Hội nghị thượng đỉnh của EU, đã tỏ ra rất bối rối vì quyết định của phía Bỉ. Hiệp hội báo chí quốc tế (API) và Hiệp hội các nhà báo chuyên nghiệp của Bỉ (AGJPB) đã gửi thư phản đối lên chính phủ Bỉ và yêu cầu Thủ tướng Charles Michel (Mi-sen Bác-ni-ê) từ bỏ ngay lập tức khoản phí này. Theo quan điểm của các hiệp hội, quyết định của Chính phủ Bỉ mang tính phân biệt đối xử và vi phạm quyền tự do thông tin. Tối 1/8, trước sự phản đối kịch liệt, Chính phủ Bỉ đã hứa rằng những lo ngại của giới báo chí sẽ được trình lên Cơ quan An ninh Quốc gia (NSA). Phát ngôn viên của Bộ ngoại giao Bỉ Matthieu Branders khẳng định việc thực hiện các biện pháp mới sẽ được đánh giá lại và có thể được điều chỉnh nếu cần. Theo số liệu của Hội đồng châu Âu, hiện có khoảng gần 1.300 phóng viên đăng ký đưa tin các Hội nghị thượng đỉnh của EU, trong đó có 700 nhà báo Bỉ và nước ngoài đăng ký hoạt động tại nước này./.


Theo TTXVN

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]