(Baothanhhoa.vn) - Nhiều năm qua, phong trào “Sinh viên 5 tốt” của sinh viên Việt Nam nói chung, sinh viên Trường Đại học (ĐH) Hồng Đức nói riêng trở thành một phong trào hành động cách mạng của sinh viên trong giai đoạn mới.

Trường Đại học Hồng Đức với phong trào “Sinh viên 5 tốt”

Nhiều năm qua, phong trào “Sinh viên 5 tốt” của sinh viên Việt Nam nói chung, sinh viên Trường Đại học (ĐH) Hồng Đức nói riêng trở thành một phong trào hành động cách mạng của sinh viên trong giai đoạn mới.

Trường Đại học Hồng Đức với phong trào “Sinh viên 5 tốt”

Sinh viên Trường Đại học Hồng Đức nhận thưởng danh hiệu “Sinh viên 5 tốt” cấp Trung ương.

“Sinh viên 5 tốt” gồm các tiêu chí: đạo đức tốt, học tập tốt, thể lực tốt, tình nguyện tốt và hội nhập tốt. Bám sát các nội dung của phong trào, gắn với mục tiêu đổi mới căn bản toàn diện giáo dục và đào tạo theo hướng phát huy năng lực người học, lấy người học làm trung tâm, ngay từ đầu mỗi năm học, Hội Sinh viên (HSV) Trường ĐH Hồng Đức đã đẩy mạnh tuyên truyền đến các chi hội và tổ chức cho hội viên đăng ký danh hiệu “Sinh viên 5 tốt”. Bên cạnh công tác tuyên truyền, HSV nhà trường còn triển khai nhiều hoạt động nhằm tạo sân chơi bổ ích, tạo môi trường để sinh viên rèn luyện, trưởng thành, như: các lớp tập huấn kỹ năng cho sinh viên, hội thi văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao, tham gia chương trình “Chung sức cùng cộng đồng”, “Ngày thứ 7 tình nguyện”, “Ngày Chủ nhật đỏ”... Thực hiện tiêu chí học tập tốt, HSV đẩy mạnh và đa dạng hóa các hoạt động hỗ trợ học tập, nghiên cứu khoa học, như: hội nghị khoa học tuổi trẻ sáng tạo; diễn đàn trao đổi về phương pháp học tập, nghiên cứu khoa học cho sinh viên; diễn đàn sinh viên với phong trào tự học ngoại ngữ. Thành lập, phát triển các câu lạc bộ (CLB) học thuật như: CLB nhà doanh nghiệp tương lai, CLB tiếng Anh Aloha, CLB năng khiếu HDU... góp phần tạo ra môi trường để sinh viên rèn luyện, học tập.

Để bảo đảm tiêu chí “thể lực tốt”, ngay từ khi phong trào được phát động, HSV phối hợp với đoàn trường thường xuyên tổ chức các hoạt động thể thao như: bóng bàn, cầu lông, bóng đá, bóng chuyền, điền kinh... nhân các ngày lễ lớn, thu hút đông đảo sinh viên tham gia sinh hoạt; các CLB võ thuật, CLB dance, CLB bóng rổ cũng được thành lập, tạo môi trường lành mạnh cho sinh viên có điều kiện rèn luyện, phát huy các kỹ năng sống. Thông qua những hoạt động này, tạo sân chơi bổ ích cho sinh viên nhằm nâng cao thể lực, đời sống tinh thần, góp phần làm giảm tệ nạn xã hội trong học đường, giúp sinh viên thêm gắn bó với trường lớp, bạn bè, có thêm niềm vui và động lực để vươn lên trong học tập và rèn luyện.

Trong xu thế phát triển của xã hội, ngoài kiến thức được trang bị mỗi sinh viên cần được trang bị thêm những kỹ năng mềm để có thể thích ứng với công việc và môi trường xã hội. Những kỹ năng này được rèn luyện qua các hoạt động ngoại khóa, các phong trào của tuổi trẻ. Phong trào “Sinh viên 5 tốt” đã giúp sinh viên Trường ĐH Hồng Đức xác định được các tiêu chí cần thiết để tiếp tục hoàn thiện bản thân. Và, để trở thành “Sinh viên 5 tốt”, cùng với việc tham gia các phòng trào, rèn luyện đạo đức... sinh viên Trường ĐH Hồng Đức không ngừng phấn đấu trong học tập vì đây là nhiệm vụ hàng đầu của mỗi sinh viên.

Từ năm học 2018-2019 đến nay, Trường ĐH Hồng Đức có 4 sinh viên đạt danh hiệu “Sinh viên 5 tốt” cấp Trung ương, 38 “Sinh viên 5 tốt” cấp tỉnh, 249 “Sinh viên 5 tốt” cấp trường và 2 sinh viên đạt Giải thưởng “Sao tháng Giêng”. Riêng năm học 2020-2021 vừa qua, toàn trường có 111 “Sinh viên 5 tốt” các cấp và 1 sinh viên đạt danh hiệu “Sao tháng Giêng”. Các gương mặt điển hình “Sinh viên 5 tốt”, “Sao tháng Giêng” phải kể đến như: Sinh viên Lương Minh Đức, K20 ĐH Kinh tế, Khoa Kinh tế - Quản trị kinh doanh; Phạm Đình Dương, K21 ĐH Sư phạm Lịch sử chất lượng cao, Khoa Khoa học xã hội; Lê Thị Vân Anh, K21A ĐH Giáo dục mầm non, Khoa Giáo dục mầm non... Những gương mặt điển hình này luôn được tuyên dương trong các lễ kỷ niệm ngày truyền thống học sinh, sinh viên, qua đó, giáo dục ý thức phấn đấu, rèn luyện cho nhiều sinh viên khác noi theo. Sinh viên Phạm Đình Dương, K21 ĐH Sư phạm Lịch sử chất lượng cao, đạt danh hiệu “Sinh viên 5 tốt” cấp Trung ương năm 2021 cho hay: “Danh hiệu “Sinh viên 5 tốt” tạo động lực cho mình học tập tốt hơn, tạo cho mình sự tự tin khi tham gia các phong trào, các hoạt động xã hội. Đặc biệt, khi đạt danh hiệu này mình có thêm nhiều kỹ năng đáp ứng yêu cầu công việc sau khi ra trường”.

Chủ tịch HSV Trường ĐH Hồng Đức Trương Ngọc Bình cho biết: “Sinh viên 5 tốt” là một trong những phong trào vừa có tính thử thách, đồng thời cũng là cơ hội để mỗi sinh viên khẳng định mình từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Nhiều sinh viên nhà trường đã thực sự trưởng thành từ phong trào này. Hiện nay, cùng với sinh viên cả nước, phong trào “Sinh viên 5 tốt” đã và đang được sinh viên Trường ĐH Hồng Đức hưởng ứng tích cực bằng nhiều việc làm thiết thực, qua đó khẳng định vai trò của trí thức trẻ, góp phần tạo ra những lớp sinh viên “vừa hồng vừa chuyên”.

Bài và ảnh: Lê Phong


Bài và ảnh: Lê Phong

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]