(Baothanhhoa.vn) - Theo Quyết định số 05/2022/QĐ-TTg ngày 23-3-2022 sửa đổi, bổ sung một số điều của Quyết định số 157/2007/QĐ-TTg ngày 27-9-2007 của Thủ tướng Chính phủ về tín dụng đối với học sinh, sinh viên (HSSV), từ ngày 19-5-2022, mức cho vay tối đa của HSSV tại Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) được nâng từ 2,5 triệu đồng lên 4 triệu đồng/tháng/người. Thời gian qua, với nỗ lực của cả hệ thống NHCSXH trên địa bàn tỉnh, 100% HSSV của các gia đình gặp hoàn cảnh khó khăn đã được tiếp cận với vốn vay ưu đãi để viết tiếp ước mơ đổi đời từ con đường học hành.

Tiếp sức cho học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn đến trường

Theo Quyết định số 05/2022/QĐ-TTg ngày 23-3-2022 sửa đổi, bổ sung một số điều của Quyết định số 157/2007/QĐ-TTg ngày 27-9-2007 của Thủ tướng Chính phủ về tín dụng đối với học sinh, sinh viên (HSSV), từ ngày 19-5-2022, mức cho vay tối đa của HSSV tại Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) được nâng từ 2,5 triệu đồng lên 4 triệu đồng/tháng/người. Thời gian qua, với nỗ lực của cả hệ thống NHCSXH trên địa bàn tỉnh, 100% HSSV của các gia đình gặp hoàn cảnh khó khăn đã được tiếp cận với vốn vay ưu đãi để viết tiếp ước mơ đổi đời từ con đường học hành.

Tiếp sức cho học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn đến trườngGiải ngân vốn chính sách tại Điểm giao dịch xã Vạn Hòa (Nông Cống).

Có mặt tại Điểm giao dịch phường Ngọc Trạo (thị xã Bỉm Sơn), chị Vũ Thị Hương không giấu được niềm vui khi được giải ngân vốn vay HSSV từ NHCSXH: “Gia đình tôi là hộ cận nghèo. Cả hai vợ chồng đều là lao động tự do, thu nhập ổn định lại thường xuyên đau ốm. Năm 2017, NHCSXH thị xã Bỉm Sơn cũng tạo điều kiện cho gia đình tôi được vay vốn 50 triệu đồng đầu tư phát triển chăn nuôi bò để có sinh kế và thu nhập ổn định. Dẫu vậy, khi cháu thứ 2 đỗ đại học, gia đình chúng tôi rất trăn trở bởi không biết phải lo chi phí học hành cho cháu 4 năm tới như thế nào. Rất may, được hội phụ nữ phường giúp đỡ, đấu mối để gia đình tôi được vay 20 triệu đồng, với mức vay 4 triệu đồng/tháng để trang trải chi phí đầu năm học mới cho con".

Để tạo điều kiện cho HSSV có hoàn cảnh khó khăn có thể tiếp tục theo đuổi con đường học tập, ngay từ đầu năm, NHCSXH Thanh Hóa đã xây dựng kế hoạch và báo cáo với NHCSXH Việt Nam bổ sung nguồn vốn cho ngân hàng cấp huyện để kịp thời đáp ứng nhu cầu vay vốn cho HSSV. Bên cạnh đó, ngân hàng cũng tích cực thu hồi nợ đến hạn của chương trình để có nguồn tiếp tục giải ngân quay vòng cho sinh viên đang theo học tại các trường đã có hồ sơ vay vốn trước đây. Việc HSSV vay vốn ưu đãi để phục vụ việc học tập được thực hiện thông qua hộ gia đình; đại diện hộ gia đình là người trực tiếp vay vốn và có trách nhiệm trả nợ cho NHCSXH. Trường hợp HSSV mồ côi cả cha lẫn mẹ; hoặc mất cha hoặc mẹ, nhưng người còn lại không có khả năng lao động thì được trực tiếp vay vốn NHCSXH nơi nhà trường đóng trụ sở. Bên cạnh đó, nhận thức được tầm quan trọng và ý nghĩa của chương trình tín dụng HSSV, cũng như cho vay HSSV để mua máy tính, thiết bị phục vụ học trực tuyến, bám sát quan điểm “không để các em phải bỏ học vì lý do tài chính và thiếu thiết bị học tập trực tuyến”, thời gian qua, toàn hệ thống NHCSXH trên địa bàn tỉnh đã tích cực phối hợp với chính quyền địa phương, các tổ chức chính trị - xã hội rà soát nhu cầu vay vốn và nỗ lực triển khai hiệu quả chương trình này. Tính đến ngày 15-11-2022, dư nợ cho vay chương trình HSSV có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh đạt hơn 165 tỷ đồng, với 4.553 khách hàng đang vay vốn.

Ngoài Quyết định số 05/2022/QĐ-TTg, NHCSXH Thanh Hóa đang triển khai song song Nghị định số 36/2022/NĐ-CP ngày 30-5-2022 của Chính phủ về hỗ trợ lãi suất đối với các khoản vay tại NHCSXH, nguồn vốn cho vay, cấp bù lãi suất và phí quản lý để NHCSXH cho vay theo Nghị quyết 43/2022/QH15 ngày 11-1-2022 của Quốc hội về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội. Theo đó, đối với các khoản vay có lãi suất trên 6%/năm và giải ngân trong thời gian từ ngày 1-1-2022 đến 31-12-2023 sẽ được hỗ trợ lãi suất 2%/năm. Như vậy, các hộ đang vay vốn theo chương trình cho vay HSSV có hoàn cảnh khó khăn với lãi suất 6,6% năm cũng được giảm xuống còn 4,6%/năm trong thời gian nghị định quy định. NHCSXH Thanh Hóa bảo đảm thực hiện hỗ trợ lãi suất đúng quy định, tạo thuận lợi cho khách hàng.

Để chương trình tiếp tục phát huy hiệu quả, NHCSXH Thanh Hóa sẽ tăng cường phối hợp với chính quyền địa phương, các hội, đoàn thể, các tổ tiết kiệm và vay vốn tại các địa phương tạo điều kiện tốt nhất để các gia đình có nhu cầu và đủ điều kiện vay vốn đều được tiếp cận nguồn vốn tín dụng HSSV kịp thời và vốn hỗ trợ theo Nghị quyết số 11/NQ-CP. Tiếp tục tuyên truyền lan tỏa mục đích nhân văn của nguồn vốn vay HSSV, giúp thêm nhiều hơn nữa con em các gia đình có hoàn cảnh khó khăn được tiếp tục “giấc mơ đèn sách”. Thực hiện tốt công tác tuyên truyền, giúp người dân hiểu về hoạt động tín dụng chính sách xã hội; nắm rõ chính sách cho HSSV nghèo, gia đình có hoàn cảnh khó khăn vay ưu đãi; về việc sử dụng vốn phải đúng mục đích và nghiêm túc thực hiện trả lãi, nợ gốc theo quy định. Bảo đảm giải ngân nhanh chóng, kịp thời giúp HSSV giải quyết một phần các khoản đóng góp với nhà trường và chi phí trong sinh hoạt, học tập vào mỗi đầu kỳ học.

Bài và ảnh: Minh Hà



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]