(Baothanhhoa.vn) - Năm học 2021-2022 đang đến gần trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp và khó lường. Hiện, các trường học trên địa bàn tỉnh đã và đang thực hiện đồng bộ các giải pháp để thích ứng trước diễn biến của dịch, vừa bảo đảm cơ sở vật chất (CSVC), nguồn nhân lực, vừa triển khai tốt các hoạt động giáo dục, sẵn sàng tâm thế cho năm học mới với mục tiêu “đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục”.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Sẵn sàng tâm thế cho năm học mới

Năm học 2021-2022 đang đến gần trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp và khó lường. Hiện, các trường học trên địa bàn tỉnh đã và đang thực hiện đồng bộ các giải pháp để thích ứng trước diễn biến của dịch, vừa bảo đảm cơ sở vật chất (CSVC), nguồn nhân lực, vừa triển khai tốt các hoạt động giáo dục, sẵn sàng tâm thế cho năm học mới với mục tiêu “đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục”.

Sẵn sàng tâm thế cho năm học mới

12 phòng học được đầu tư xây mới tại Trường Tiểu học Phú Nhuận (Như Thanh) đang được khẩn trương xây dựng để đưa vào sử dụng trong năm học 2021-2022.

Ðể bảo đảm CSVC trường, lớp cho năm học mới, ngay từ tháng 7, việc chỉnh trang khuôn viên, sửa chữa, xây mới hệ thống CSVC, mua sắm thêm các trang thiết bị phục vụ công tác giảng dạy và học tập được các nhà trường trên địa bàn huyện Như Thanh triển khai thực hiện. Ngoài sửa chữa, nâng cấp một số hạng mục nhỏ, như bổ sung bàn ghế, trang trí các phòng học, nhiều trường đã huy động hàng tỷ đồng từ xã hội hóa giáo dục và ngân sách địa phương đầu tư xây mới phòng học, nhà ăn bán trú, khuôn viên nhà trường, như: Trường Tiểu học Thanh Kỳ xây mới 4 phòng học; Trường THCS thị trấn Bến Sung xây mới 6 phòng học, Trường Tiểu học Phú Nhuận xây mới 12 phòng học và khu nhà hiệu bộ... Thầy giáo Đỗ Xuân Tuấn, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Phú Nhuận, phấn khởi cho hay: “Trong năm học này, nhà trường sẽ đưa vào sử dụng 12 phòng học mới, 1 khu hiệu bộ, đồng thời cải tạo, nâng cấp khuôn viên sân trường theo tiêu chí xanh, sạch, đẹp. Đây là điều kiện để nhà trường không ngừng nâng cao chất lượng giáo dục đáp ứng yêu cầu đổi mới”. Được biết, cùng với chuẩn bị về CSVC, huyện Như Thanh đã cơ bản hoàn thành kế hoạch luân chuyển, sắp xếp, ổn định đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên tại các nhà trường; tổ chức các lớp tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ, giáo viên.

Nhằm chuẩn bị cho năm học mới, sau khi kết thúc năm học 2020-2021, UBND huyện Hậu Lộc đã chỉ đạo phòng giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) huyện phối hợp với các phòng, ban liên quan tổ chức khảo sát, thẩm định đối với những trường có nhu cầu tu sửa, nâng cấp CSVC và mua sắm trang thiết bị, đồ dùng dạy học. Căn cứ vào kết quả kiểm tra, khảo sát, phòng giáo dục đã tích cực chỉ đạo các nhà trường, nhất là những trường được huyện hỗ trợ kinh phí nâng cấp phòng học, chỉnh trang khuôn viên, xây nhà hiệu bộ, như Trường Tiểu học Đồng Lộc, THCS Cầu Lộc, Tiểu học Đa Lộc, mầm non Phong Lộc... triển khai thực hiện hiệu quả, chất lượng các công trình đáp ứng yêu cầu dạy và học trong năm học mới. Theo đại diện lãnh đạo Phòng GD&ĐT huyện Hậu Lộc, đến thời điểm này, các công trình sửa chữa, nâng cấp và xây mới đã cơ bản hoàn thành, bảo đảm phục vụ tốt cho năm học mới 2021-2022.

Trong năm học 2021-2022, chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) 2018 tiếp tục được triển khai đối với lớp 2 và lớp 6. Do đó, ngành giáo dục các địa phương cũng như các nhà trường đã chủ động chuẩn bị tốt các điều kiện đáp ứng theo yêu cầu đổi mới. Ông Đoàn Đăng Khoa, Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Hoằng Hóa, chia sẻ: Thực hiện chương trình GDPT 2018 đối với lớp 2 và lớp 6, phòng giáo dục đã tham mưu cho UBND huyện dự trù kinh phí, huy động các nguồn lực mua sắm trang thiết bị, CSVC, phấn đấu mỗi lớp 2 và lớp 6 sẽ được trang bị một ti vi màn hình rộng phục vụ việc dạy và học trước khi bắt đầu năm học 2021-2022. Cùng với đó, xây dựng kế hoạch tổ chức bồi dưỡng, cập nhật kiến thức cho cán bộ, giáo viên tất cả các trường học trên địa bàn về thực hiện chương trình sách giáo khoa mới bảo đảm theo yêu cầu. Định hướng chung của ngành là từ CSVC, trang thiết bị, người dạy, phương pháp dạy phải thực sự đồng bộ, việc dạy học của giáo viên phải chuyển từ truyền thụ kiến thức là chủ yếu sang dạy học phát triển phẩm chất, năng lực học sinh.

Công tác chuẩn bị cho năm học 2021-2022 đã và đang tạo khí thế mới trong phong trào thi đua nâng cao chất lượng giáo dục, hướng tới đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục ở các nhà trường. Tại các địa phương có điều kiện kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn như: Lang Chánh, Bá Thước, Quan Sơn, Quan Hóa... công tác này cũng được các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương và ngành giáo dục thực hiện quyết liệt. Trong đó, việc chuẩn bị về đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên được thực hiện công khai, dân chủ; công tác tu sửa, xây mới hệ thống CSVC trường, lớp học, mua sắm thêm các trang thiết bị phục vụ dạy học được thực hiện thường xuyên, liên tục. Ngoài ra, để bảo đảm chất lượng dạy và học trong cả năm học, ngành GD&ĐT các huyện đã đề ra nhiều nhiệm vụ, như: Tập trung thực hiện tốt hoạt động giáo dục ở các cấp học; đổi mới mạnh mẽ phương pháp giảng dạy; tăng cường đầu tư CSVC, thiết bị giáo dục; quy hoạch, phát triển mạng lưới trường, lớp phù hợp với từng địa phương...

Dự báo tình hình dịch bệnh COVID-19 có thể tiếp tục gây nhiều khó khăn, áp lực, song các trường cũng đã chủ động, xây dựng các kịch bản cho nhiều tình huống có thể diễn ra do dịch bệnh. Ngoài việc phải khẩn trương chuẩn bị điều kiện CSVC như mọi năm, năm nay, các trường thực hiện thêm một nhiệm vụ mới đó là chuẩn bị kỹ công tác phòng, chống dịch COVID-19 như chuẩn bị đầy đủ máy đo thân nhiệt, dung dịch sát khuẩn, tập huấn quy trình phòng, chống dịch COVID-19, tiến hành phun khử trùng trường lớp; thường xuyên cập nhật tình hình sức khỏe học sinh khi các em đi học trở lại... Các nhà trường cũng đã xây dựng kế hoạch huy động giáo viên, vận động phụ huynh học sinh tham gia vệ sinh, sát khuẩn trường lớp; thực hiện tuyên truyền, nhắc nhở không chỉ với giáo viên, học sinh mà còn phổ biến rộng rãi cho cả phụ huynh học sinh để cùng chung tay phòng, chống và đẩy lùi dịch bệnh. Cô giáo Trần Thị Nguyệt, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Đồng Lộc (Hậu Lộc) chia sẻ: “Ngoài chuẩn bị CSVC phòng, lớp học, nhà trường đầu tư mua sắm đầy đủ trang thiết như máy đo thân nhiệt, khẩu trang, nước sát khuẩn... phục vụ cho công tác phòng, chống dịch COVID-19. Nhà trường cũng đã xây dựng phương án chuẩn bị các điều kiện cần thiết, nguồn nhân lực phục vụ cho việc học trực tuyến nếu trường hợp dịch bệnh kéo dài học sinh không thể đến trường học tập trung...”.

Tuy vẫn còn không ít khó khăn, đặc biệt là trước diễn biến phức tạp, khó lường của dịch bệnh COVID-19, nhưng với quyết tâm của đội ngũ thầy và trò, sự chuẩn bị chu đáo về mọi mặt, tin rằng năm học 2021-2022 ngành giáo dục của mỗi địa phương nói riêng và của tỉnh nói chung sẽ có nhiều đột phá, gặt hái thêm nhiều thành tích mới, góp phần đưa sự nghiệp “trồng người” của tỉnh nhà ngày một phát triển.

Bài và ảnh: Phong Sắc


Bài và ảnh: Phong Sắc

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]