(Baothanhhoa.vn) - Nhiều năm qua, cùng với sự quan tâm đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học của cấp ủy, chính quyền, ngành chức năng, các trường THCS dân tộc nội trú trong tỉnh không ngừng nỗ lực vươn lên về mọi mặt, đẩy mạnh các phong trào thi đua, đặc biệt là thi đua “Dạy tốt, học tốt”.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt” ở các trường dân tộc nội trú

Phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt” ở các trường dân tộc nội trú

Một giờ học của cô, trò Trường THCS Dân tộc nội trú Thường Xuân.

Nhiều năm qua, cùng với sự quan tâm đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học của cấp ủy, chính quyền, ngành chức năng, các trường THCS dân tộc nội trú trong tỉnh không ngừng nỗ lực vươn lên về mọi mặt, đẩy mạnh các phong trào thi đua, đặc biệt là thi đua “Dạy tốt, học tốt”.

Từ phong trào này, việc “dạy thực chất, học thực chất” từng bước đi vào chiều sâu, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục trong các nhà trường.

Thực hiện phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”, trong những năm học qua, cán bộ, giáo viên, học sinh (HS) Trường THCS Dân tộc nội trú Thường Xuân luôn đoàn kết, không ngừng học tập, sáng tạo, quyết tâm nâng cao chất lượng giáo dục nhà trường. Qua thực hiện phong trào, giáo viên đã có nhiều giải pháp sáng tạo trong đổi mới phương pháp giảng dạy, HS tích cực rèn luyện, giúp đỡ, hỗ trợ nhau trong học tập, rèn luyện... Nhờ đó, chất lượng giáo dục đại trà, giáo dục mũi nhọn của nhà trường không ngừng nâng lên. Hàng năm, tỷ lệ HS khá, giỏi luôn đạt trên 60%; tỷ lệ HS lên lớp đạt 100%... Kết thúc năm học 2018-2019, nhà trường có 64% HS có học lực khá, giỏi; 100% HS có hạnh kiểm khá, tốt. Trong các kỳ thi HS giỏi cấp huyện các môn văn hóa, HS nhà trường đạt 44 giải; thi khoa học - kỹ thuật có 2 HS đạt giải. Trong kỳ thi HS giỏi cấp tỉnh, nhà trường cũng có 2 HS đạt giải, trong đó có 1 giải ba và 1 giải khuyến khích... Theo cô giáo Cầm Thị Hoàn, Hiệu trưởng Trường THCS Dân tộc nội trú Thường Xuân, đây là kết quả của sự đoàn kết, cố gắng của mỗi cán bộ, giáo viên trong thực hiện phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”; sự nỗ lực vươn lên của các em HS trong rèn luyện và học tập. Đó cũng là kết quả của sự quyết tâm chấn chỉnh kỷ cương, nền nếp các hoạt động giáo dục; tập trung nguồn lực ưu tiên cho hoạt động chuyên môn, đồng thời, đổi mới công tác kiểm tra, đánh giá chất lượng. Ngoài ra, nhà trường thường xuyên yêu cầu mỗi giáo viên phải tìm phương pháp giảng dạy phù hợp với đặc điểm, nhận thức, tư duy của HS và làm sao để các em luôn nêu cao có ý thức giữ gìn giá trị văn hóa dân tộc.

Tại Trường THCS Dân tộc nội trú Quan Sơn phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt” cũng được nhà trường tích cực triển khai và nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của mỗi cán bộ, giáo viên và HS. Được biết, để phong trào thi đua phát huy hiệu quả, nhà trường đã gắn việc thực hiện phong trào với việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, cuộc vận động “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”. Bên cạnh đó, động viên cán bộ, giáo viên khắc phục khó khăn, đổi mới phương pháp giảng dạy, quản lý giáo dục, tích cực thao giảng, dự giờ, rút kinh nghiệm, góp ý kiến cho đồng nghiệp, tự học, tự bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, kỹ năng nghề nghiệp. Đặc biệt, với phương châm “Muốn có trò giỏi thì phải có thầy giỏi”, những năm qua, Trường THCS Dân tộc nội trú Quan Sơn luôn chăm lo xây dựng đội ngũ giáo viên giỏi chuyên môn và tận tâm với nghề. Từ giáo viên chủ nhiệm đến giáo viên bộ môn đều có ý thức, trách nhiệm giúp đỡ HS yếu kém, bồi dưỡng HS giỏi, khơi dậy trong các em HS ý chí vươn lên trong học tập. Theo đó, chất lượng giáo dục toàn diện của nhà trường có nhiều chuyển biến tích cực, tạo niềm tin đối với cấp ủy, chính quyền và phụ huynh HS.

Không chỉ Trường THCS Dân tộc nội trú Thường Xuân hay Quan Sơn, hiện các trường THCS dân tộc nội trú thuộc 11 huyện miền núi của tỉnh, như: Thạch Thành, Cẩm Thủy, Như Xuân... cũng đang tích cực triển khai đồng bộ nhiều giải pháp thiết thực nhằm đẩy mạnh phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt” và đã mang lại nhiều kết quả đáng khích lệ, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục vùng đồng bào dân tộc, giảm khoảng cách đối với các huyện đồng bằng, ven biển. Từ phong trào này, công tác giáo dục dân tộc nói riêng, giáo dục khu vực miền núi của tỉnh nói chung có bước phát triển vững chắc với chất lượng giáo dục đại trà, giáo dục mũi nhọn không ngừng được nâng lên. Hiện, 100% các trường THCS dân tộc nội trú đều tổ chức học 2 buổi/ngày; 100% HS các trường được bố trí nơi ăn, ở tại trường, có nhà ăn khang trang, đúng quy định. Đây là cơ sở để các nhà trường hăng hái thi đua, sáng tạo trong giảng dạy, tạo sự hứng thú cho HS trong học tập, rèn luyện.

Trong thời gian tới, ngành giáo dục tỉnh nhà tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao chất lượng phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt” trong các nhà trường nói chung, trong các trường dân tộc nội trú nói riêng, coi đây là phong trào chủ đạo, xuyên suốt mỗi năm học. Ngành cũng sẽ tăng cường chỉ đạo các nhà trường đẩy mạnh thi đua theo tinh thần đổi mới phương pháp giảng dạy, đổi mới kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của HS; tích cực ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy, quản lý... Cùng với đó, tăng cường phối hợp với chính quyền các cấp tham gia thực hiện tốt công tác chăm lo đời sống cán bộ, giáo viên và HS, tạo điều kiện để cán bộ, giáo viên nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, bản lĩnh chính trị, rèn luyện phẩm chất đạo đức nghề nghiệp, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục.

Phong Sắc


Phong Sắc

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]