(Baothanhhoa.vn) - Hiện nay, tình trạng một số học sinh, sinh viên tiếp cận sớm với thuốc lá dẫn đến nghiện thuốc lá là mối lo của các gia đình và toàn xã hội. Trước thực trạng đó, ngành giáo dục đã nỗ lực xây dựng mô hình “Trường học không khói thuốc” nhằm từng bước tạo sự chuyển biến trong nhận thức, hành động của cán bộ, giáo viên, học sinh, sinh viên về tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe và môi trường sống của con người.

Nỗ lực xây dựng môi trường học đường không khói thuốc

Hiện nay, tình trạng một số học sinh, sinh viên tiếp cận sớm với thuốc lá dẫn đến nghiện thuốc lá là mối lo của các gia đình và toàn xã hội. Trước thực trạng đó, ngành giáo dục đã nỗ lực xây dựng mô hình “Trường học không khói thuốc” nhằm từng bước tạo sự chuyển biến trong nhận thức, hành động của cán bộ, giáo viên, học sinh, sinh viên về tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe và môi trường sống của con người.

Nỗ lực xây dựng môi trường học đường không khói thuốc

Tại Trường THPT Hàm Rồng - điểm sáng trong xây dựng môi trường học đường không khói thuốc.

Tại Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh, xác định công tác truyền thông có vai trò quan trọng trong việc nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành quy định của nhà trường trong công tác phòng chống tác hại của thuốc lá (PCTHTL), nhà trường đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến Luật PCTHTL, quy định nơi cấm hút thuốc, các hình thức xử phạt đối với người vi phạm; các biện pháp và những lợi ích của việc cai nghiện thuốc lá... Nội dung tuyên truyền phong phú, đa dạng, như nói chuyện chuyên đề, hay lồng ghép tuyên truyền về tác hại của thuốc lá vào các buổi ngoại khóa, chào cờ, sinh hoạt lớp. Thông qua các hoạt động tuyên truyền, đã giúp cán bộ, giáo viên, các em học sinh bổ sung, cập nhật nhiều kiến thức bổ ích về những tác hại của việc hút thuốc lá, cũng như những ảnh hưởng của thuốc lá đối với sức khỏe của cả người hút thuốc chủ động và hút thuốc thụ động. Từ đó có thêm những kỹ năng PCTHTL để tuyên truyền, vận động gia đình và người thân không hút thuốc lá, xây dựng môi trường sống lành mạnh không khói thuốc lá. Cùng với công tác tuyên truyền, Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh cũng xây dựng và ban hành nội quy trường học, trong đó có nội dung cấm sử dụng thuốc lá, rượu bia trong trường; treo các biển cấm hút thuốc lá tại điểm dễ nhận thấy như hành lang lớp học, sân trường; treo băng rôn, khẩu hiệu hưởng ứng Ngày Thế giới không thuốc lá (31-5); cung cấp tài liệu, tờ rơi về PCTHTL đến các em học sinh, giúp các em có hiểu biết đúng về tác hại của thuốc lá. Cùng với đó, công tác quản lý học sinh tại khu nội trú cũng được thực hiện nghiêm túc, tạo mọi điều kiện về cơ sở vật chất và trang thiết bị, dụng cụ luyện tập để các em tham gia các môn thể thao lành mạnh, truyền thống, hạn chế thấp nhất tỷ lệ học sinh hút thuốc lá trong nhà trường.

Tại Trường THPT Hàm Rồng, để xây dựng môi trường học đường không khói thuốc, nhà trường đã tăng cường tuyên truyền về Luật PCTHTL đến cán bộ, giáo viên, học sinh; giao nhiệm vụ cho giáo viên chủ nhiệm xây dựng nội quy lớp học và phổ biến tới học sinh quy định cấm hút thuốc lá, tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe con người; đồng thời giám sát việc thực thi không hút thuốc lá, đưa vào quy chế đánh giá thi đua của trường. Bên cạnh đó, nhà trường trang bị hệ thống biển “không hút thuốc” niêm yết ở tất cả các khu vực như nhà lớp học, khu chức năng, trong khuôn viên sân trường...; tổ chức thường xuyên các hoạt động ngoại khóa, các cuộc thi có lồng ghép nội dung PCTHTL; phối hợp chặt chẽ với gia đình trong giám sát, quản lý học sinh tại nơi cư trú. Mặt khác, nhà trường còn đưa công tác PCTHTL vào tiêu chí thi đua của giáo viên và học sinh; khuyến khích giáo viên đưa nội dung PCTHTL vào giờ giảng một cách linh hoạt, phù hợp.

Thầy Thiều Ánh Dương, Hiệu trưởng Trường THPT Hàm Rồng chia sẻ: Để thực hiện mục tiêu nói không với khói thuốc lá, ban giám hiệu đã xây dựng kế hoạch triển khai các hoạt động PCTHTL. Trong quá trình giảng dạy, nhà trường đã lồng ghép nội dung này vào các môn học, hoặc lồng ghép các nội dung tác hại của thuốc lá vào các buổi sinh hoạt chuyên đề. Ngoài ra, ban giám hiệu còn tổ chức ký cam kết với học sinh, bí thư đoàn trường, phụ huynh và giáo viên chủ nhiệm xây dựng trường học không khói thuốc lá... Nhờ đó, thời gian qua, trong nhà trường chưa phát hiện trường hợp học sinh nào vi phạm quy định không hút thuốc lá trong trường học.

Bằng nhiều cách làm khác nhau, các trường học trên địa bàn tỉnh đã từng bước tạo chuyển biến trong nhận thức, hành động của giáo viên, học sinh về tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe và môi trường. Đến nay, công tác tuyên truyền PCTHTL của các nhà trường đã trở thành hoạt động nền nếp, thường xuyên, được đông đảo cán bộ, giáo viên, học sinh tích cực hưởng ứng và tham gia. Nhiều trường học đã xây dựng thành công môi trường học đường không khói thuốc lá, nhiều cán bộ, giáo viên, nhân viên đã bỏ hút thuốc lá, thực hiện nghiêm quy định không hút thuốc lá trong trường học. Đặc biệt, có nhiều học sinh được tuyên truyền về tác hại của thuốc lá khi về gia đình đã tích cực tham gia vận động người thân từ bỏ thói quen hút thuốc lá để bảo vệ sức khỏe.

Trao đổi với Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Văn Dĩnh, được biết, xây dựng môi trường học đường không có khói thuốc là một nội dung quan trọng trong nhiệm vụ xây dựng môi trường giáo dục an toàn. Theo đó, Sở đã tích cực quán triệt, chỉ đạo toàn ngành triển khai thực hiện các văn bản, quy định của Nhà nước, của các bộ, ngành và của tỉnh về việc PCTHTL. Tăng cường tuyên truyền Luật PCTHTL đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong các cơ quan và các đơn vị giáo dục. Để cụ thể hóa các nội dung của luật, Sở đã đưa nội dung PCTHTL vào kế hoạch hoạt động hằng năm của đơn vị. Thực hiện việc nêu gương của người lãnh đạo đơn vị trong xây dựng môi trường không có khói thuốc lá; vận động cán bộ, giáo viên, công chức, viên chức, người lao động và học sinh, sinh viên thực hiện các quy định của Luật PCTHTL và các văn bản hướng dẫn luật; phát động xây dựng phong trào cơ quan, đơn vị không khói thuốc lá; treo biển báo cấm hút thuốc tại các khu vực có quy định cấm; tích cực triển khai nhiều hoạt động về công tác giáo dục sức khỏe, xây dựng môi trường lành mạnh, xanh - sạch - đẹp, trong đó nói không với hút thuốc lá là một trong những nội dung quan trọng; chỉ đạo các cơ sở giáo dục trong tỉnh lồng ghép triển khai tuyên truyền, phổ biến và chỉ đạo thực thi nghiêm các quy định của Luật PCTHTL; quy định về thực hiện môi trường không khói thuốc tại các đơn vị, trường học và nơi làm việc; trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị, người quản lý; nghĩa vụ của người hút thuốc lá; quyền và nghĩa vụ công dân trong PCTHTL; các hành vi bị nghiêm cấm trong công tác PCTHTL. Duy trì và nhân rộng mô hình “Trường học không khói thuốc lá” tại các trường học trong tỉnh. Các cơ quan, đơn vị trường học trong tỉnh đã đưa nội dung tuyên truyền PCTHTL vào nội quy, quy chế của đơn vị, quy chế Công đoàn; vận động những người còn hút thuốc có kế hoạch giảm và tiến tới bỏ hút thuốc lá; nghiêm chỉnh chấp hành cuộc vận động “Không hút thuốc lá nơi làm việc”…, từ đó đã góp phần tạo nếp sống văn minh, lịch sự, an toàn cho cán bộ, giáo viên và học sinh, góp phần giữ gìn sức khỏe, duy trì lối sống lành mạnh trong môi trường học đường.

Tô Hà


Tô Hà

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]