(Baothanhhoa.vn) - Sáng 8-6, Ban Chỉ đạo thi tốt nghiệp THPT cấp Quốc gia năm 2022 đã tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc về công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2022. Đồng chí Nguyễn Kim Sơn, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) cùng các đồng chí Thứ trưởng chủ trì hội nghị.

Nêu cao vai trò, trách nhiệm, chuẩn bị tốt nhất các điều kiện cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022

Sáng 8-6, Ban Chỉ đạo thi tốt nghiệp THPT cấp Quốc gia năm 2022 đã tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc về công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2022. Đồng chí Nguyễn Kim Sơn, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) cùng các đồng chí Thứ trưởng chủ trì hội nghị.

Nêu cao vai trò, trách nhiệm, chuẩn bị tốt nhất các điều kiện cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022

Toàn cảnh hội nghị tại điểm cầu tỉnh Thanh Hóa.

Dự hội nghị tại điểm cầu Thanh Hóa có đại diện lãnh đạo Sở GD&ĐT, các sở, ngành liên quan, các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh: Về cơ bản Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 được triển khai như năm 2021. Để kỳ thi diễn ra theo đúng kế hoạch, nghiêm túc, đúng quy chế, Bộ GD&ĐT đã sớm xây dựng kế hoạch, phương án thi, ban hành quy chế thi, các công văn hướng dẫn tổ chức thi và chuẩn bị các điều kiện cho kỳ thi gửi các địa phương, các bộ, ngành liên quan…

Đặc biệt, ngày 27-5-2022 Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị số 06/CT-TTg về tăng cường chỉ đạo, phối hợp tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022. Điều này cho thấy sự quan tâm đặc biệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đối với kỳ thi và cũng là yêu cầu đặt ra đối với các bộ, ngành, địa phương trong việc phối hợp để tổ chức tốt kỳ thi.

Trên cơ sở nội dung kế hoạch, hướng dẫn của Bộ GD&ĐT cũng như chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn đề nghị các địa phương, bộ, ngành có liên quan nêu cao vai trò, trách nhiệm, chuẩn bị tốt nhất các điều kiện ở tất cả các khâu của kỳ thi bảo đảm kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc, minh bạch, khách quan và chất lượng, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho thí sinh tham gia kỳ thi.

Nêu cao vai trò, trách nhiệm, chuẩn bị tốt nhất các điều kiện cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022

Đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Thanh Hóa.

Theo kế hoạch, Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 diễn ra trong 2 ngày 7 và 8-7-2022 với 5 bài thi. Trong đó có 3 bài thi bắt buộc là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và hai bài thi tự chọn là Khoa học tự nhiên (gồm các môn thành phần là Vật lý, Hóa học, Sinh học) và bài thi Khoa học xã hội (gồm các môn thành phần là Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân). Để xét công nhận tốt nghiệp, thí sinh phải thi đủ bốn bài thi, gồm ba bài thi bắt buộc và chọn một trong hai bài thi tự chọn.

Về đề thi, được xây dựng trên cơ sở đáp ứng yêu cầu của kỳ thi, bảo đảm độ phân hóa phù hợp và hạn chế học tủ, học lệch, khuyến khích sáng tạo của thí sinh. Nội dung thi nằm trong chương trình THPT, chủ yếu là chương trình lớp 12.

Qua tổng hợp của Cục Quản lý chất lượng Bộ GD&ĐT, đến 17 giờ ngày 5-6-2022 các đơn vị đã hoàn thành duyệt phiếu đăng ký dự thi trên hệ thống. Theo đó, tổng số phiếu đăng ký dự thi trong toàn quốc là trên 1 triệu phiếu, trong đó có 83.196 thí sinh chỉ thi tốt nghiệp; 880.101 thí sinh dự thi để xét tốt nghiệp và tuyển sinh; 39.189 thi sính dự thi chỉ xét tuyển sinh.

Để kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc, Bộ GD&ĐT đã xây dựng kế hoạch, đồng thời lưu ý, khuyến nghị các địa phương tập trung triển khai tốt các nhiệm vụ chuẩn bị cho kỳ thi, như: Thành lập Ban Chỉ đạo kỳ thi cấp tỉnh; tổ chức tập huấn nghiệp vụ thi cho cán bộ làm công tác thi; xây dựng phương án chi tiết để tổ chức thi trong điều kiện bị ảnh hưởng của dịch COVID-19; vấn đề in sao, vận chuyển, lưu trữ đề thi…

Nêu cao vai trò, trách nhiệm, chuẩn bị tốt nhất các điều kiện cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022

Đại diện lãnh đạo Sở GD&ĐT Thanh Hóa phát biểu tại điểm cầu Thanh Hóa.

Tại hội nghị, các đại biểu đã thảo luận, phát biểu thể hiện sự đồng thuận, quyết tâm trong việc tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT an toàn, nghiêm túc, khách quan, đúng quy chế; đồng thời chia sẻ kinh nghiệm, phương án, kịch bản, giải pháp tổ chức kỳ thi trước diễn biến của dịch bệnh COVID-19 cũng như ứng phó trước sự cố thiên tai, bão lũ có thể xảy ra; vấn đề bảo đảm an ninh - trật tự trong kỳ thi…

Kết luận hội nghị, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ đánh giá cao công tác chuẩn bị các điều kiện cho kỳ thi của các địa phương. Đồng thời đề nghị các địa phương tiếp tục chủ động nắm chắc quy chế thi, chuẩn bị tốt các điều kiện cơ sở vật chất, nguồn nhân lực; làm tốt công tác phối hợp giữa các ngành, đơn vị chức năng bảo đảm an ninh, an toàn cho kỳ thi, đồng thời kiểm soát tốt tình hình, quyết tâm tổ chức tốt Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022.

Đồng chí Thứ trưởng Bộ GD&ĐT lưu ý các địa phương không được chủ quan, lơ là trước diễn biến của dịch COVID-19, chủ động xây dựng phương án phòng, chống dịch vừa bảo đảm kỳ thi diễn ra theo đúng quy chế và an toàn trong phòng, chống dịch. Cùng với đó quan tâm, nâng cao chất lượng công tác tập huấn cho đội ngũ làm công tác thi; tăng cường thanh tra, kiểm tra, siết chặt kỹ luật phòng thi… nhằm bảo đảm kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc, minh bạch, khách quan và chất lượng.

Phong Sắc


Phong Sắc

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]