(Baothanhhoa.vn) - Trước tình hình dịch bệnh COVID-19 còn tiềm ẩn nguy cơ diễn biến phức tạp, các đơn vị trường học trên địa bàn tỉnh đã và đang củng cố nhân lực và cơ sở vật chất cho công tác y tế trường học. Qua đó bảo đảm môi trường học tập an toàn cũng như các điều kiện chăm sóc sức khỏe ban đầu cho cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh.

Nâng cao vai trò y tế trường học trong tình hình dịch bệnh

Trước tình hình dịch bệnh COVID-19 còn tiềm ẩn nguy cơ diễn biến phức tạp, các đơn vị trường học trên địa bàn tỉnh đã và đang củng cố nhân lực và cơ sở vật chất cho công tác y tế trường học. Qua đó bảo đảm môi trường học tập an toàn cũng như các điều kiện chăm sóc sức khỏe ban đầu cho cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh.

Nâng cao vai trò y tế trường học trong tình hình dịch bệnhHọc sinh Trường Tiểu học Điện Biên 1 (phường Điện Biên, TP Thanh Hóa) được kiểm tra thân nhiệt trước khi vào lớp.

Thanh Hóa với 156 đơn vị trường học, từ bậc mầm non cho đến THPT. Đến nay, 100% các đơn vị trường học đều có phòng y tế riêng, thuận tiện cho công tác sơ cứu và chăm sóc sức khỏe ban đầu cho cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh. Để tiếp tục nâng cao vai trò của y tế trường học trong tình hình mới, Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) TP Thanh Hóa đã ban hành kế hoạch triển khai thực hiện công tác đảm bảo an toàn phòng, chống dịch COVID-19 năm học 2021-2022. Đồng thời, ban hành văn bản về việc hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ y tế trường học năm học 2021-2022. Trong đó, tập trung củng cố nhân lực và cơ sở vật chất cho công tác y tế trường học, nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe ban đầu cho học sinh trong tình hình dịch bệnh hiện nay.

Để góp phần thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19, Phòng GD&ĐT TP Thanh Hóa yêu cầu các đơn vị trường học cần đẩy mạnh công tác y tế trường học. Đồng thời, thực hiện quyết liệt, hiệu quả các biện pháp phòng ngừa và ứng phó với tác động tiêu cực của đại dịch COVID-19; xây dựng môi trường trường học an toàn, giữ gìn và bảo vệ sức khỏe của cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh. Đặc biệt chú trọng hoàn thiện và sử dụng hiệu quả hệ thống cơ sở dữ liệu về y tế trường học của trẻ em, học sinh trong hệ thống cơ sở dữ liệu ngành giáo dục.

Tại Trường Tiểu học Điện Biên 1 (phường Điện Biên, TP Thanh Hóa), trước khi bước vào năm học mới, phòng y tế của nhà trường đã được bổ sung đầy đủ trang thiết bị vật tư y tế và thuốc thiết yếu, bảo đảm các điều kiện phòng, chống dịch COVID-19 và công tác chăm sóc, sơ cứu ban đầu cho cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh nhà trường.

Bà Phạm Thị Mai Hoa, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Điện Biên 1 cho biết, năm học 2021-2022, nhà trường có tổng số 1.411 học sinh ở 31 lớp học. Trong tình hình dịch bệnh hiện nay, công tác y tế trường học được nhà trường đặc biệt chú trọng. Ban giám hiệu nhà trường đã quán triệt cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh về việc thực hiện nghiêm túc các quy định phòng, chống dịch COVID-19; thực hiện quản lý học sinh theo lớp; phân chia thời gian tan học theo khối lớp để hạn chế tiếp xúc và tăng cường quản lý giờ giải lao của học sinh... Đồng thời hợp đồng với 1 nhân viên y tế; rà soát và bổ sung trang thiết bị, thuốc thiết yếu cho phòng y tế nhà trường để phục vụ công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cũng như phòng, chống dịch; bảo đảm mỗi lớp học đều được bố trí 1 chai nước sát khuẩn và 1 máy đo thân nhiệt điện tử cho học sinh.

Năm học 2021-2022, Trường Mầm non Tân Sơn (phường Tân Sơn, TP Thanh Hóa) có gần 700 trẻ, trong tổng số 25 nhóm lớp. Xác định rõ vai trò quan trọng của y tế trường học trong tình hình dịch bệnh hiện nay, nhà trường đã kịp thời bổ sung trang thiết bị và thuốc thiết yếu cho phòng y tế. Đồng thời thành lập tổ chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 với sự tham gia của nhân viên y tế chuyên trách của nhà trường. Trong đó nhân viên phụ trách y tế có nhiệm vụ hướng dẫn, phối hợp với giáo viên các lớp theo dõi sức khỏe cho học sinh; nắm bắt kịp thời thông tin về các trường hợp có liên quan đến các ca bệnh COVID-19 để hỗ trợ các cơ quan chức năng truy vết và xử lý các tình huống khẩn cấp trong trường hợp nhà trường có người mắc COVID-19; theo dõi công tác vệ sinh trường lớp học... Đồng thời trên cơ sở hướng dẫn của Phòng GD&ĐT TP Thanh Hóa, nhà trường cũng đã xây dựng phương án cụ thể về các tình huống có thể xảy ra trong tình hình dịch bệnh.

Bước vào năm học 2021-2022, huyện Quảng Xương có 91 đơn vị trường học, ở các bậc học từ mầm non đến THPT. Công tác dạy và học diễn ra trong bối cảnh có nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch COVID-19, song cùng với sự nỗ lực và quyết tâm cao để hoàn thành “mục tiêu kép”, các cơ sở giáo dục trên địa bàn huyện đã chủ động xây dựng kế hoạch năm học linh hoạt. Trong đó, nâng cao vai trò của y tế trường học, sẵn sàng ứng phó với diễn biến phức tạp của dịch COVID-19.

Theo bà Nguyễn Thị Quế, Phó trưởng Phòng GD&ĐT huyện Quảng Xương, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, công tác y tế trường học đã được triển khai kịp thời đến các đơn vị trường học trên địa bàn huyện. Ngay từ đầu năm học, phòng GD&ĐT đã nhanh chóng triển khai các văn bản chỉ đạo của các cấp về công tác phòng, chống dịch COVID-19 đến các nhà trường, yêu cầu các nhà trường triển khai đồng bộ các giải pháp đảm bảo an toàn cho cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh trong quá trình học tập. Từ đầu năm học đến nay, phòng GD&ĐT đã phối hợp tổ chức 4 đợt kiểm tra các điều kiện đảm bảo an toàn phòng, chống dịch. Qua kiểm tra cho thấy, ngay từ đầu năm học, 100% đơn vị trường học trên địa bàn huyện đã chuẩn bị chu đáo cơ sở vật chất, trang thiết bị phòng y tế; đồng thời trang bị đầy đủ: chậu rửa tay, vòi nước sạch, xà phòng, nước sát khuẩn, khẩu trang, nhiệt kế... Ngoài ra, việc đeo khẩu trang đối với học sinh, giáo viên, cán bộ quản lý và nhân viên tại các nhà trường cũng được quán triệt thực hiện nghiêm túc.

Tuy nhiên, cũng như nhiều địa phương khác, khó khăn nhất hiện nay của các đơn vị trường học trên địa bàn huyện Quảng Xương đó là thiếu cán bộ có chuyên môn phụ trách y tế trường học, đặc biệt là trong tình hình dịch bệnh còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ phức tạp như hiện nay.

Đứng trước khó khăn về nhân lực y tế trường học, các nhà trường đã chủ động xây dựng phương án để đảm bảo thực hiện có hiệu quả các hoạt động nâng cao sức khỏe học sinh. Đồng thời tăng cường công tác tuyên truyền, chú trọng giáo dục kỹ năng cho học sinh trong việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19... Đây là những giải pháp quan trọng nhằm chủ động phòng ngừa và ngăn chặn kịp thời sự xâm nhập và lây lan của dịch COVID-19 trong các cơ sở giáo dục, bảo đảm chất lượng giáo dục đào tạo trong tình hình hiện nay.

Bài và ảnh: Hoài Anh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]