(Baothanhhoa.vn) - Trên chặng đường gắn bó với sự nghiệp “trồng người”, thầy và trò Trường THCS Minh Khai luôn không ngừng nỗ lực phấn đấu, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ cả về quy mô cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên cũng như chất lượng giáo dục toàn diện để trở thành điểm sáng của ngành giáo dục TP Thanh Hóa.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện ở Trường THCS Minh Khai

Trên chặng đường gắn bó với sự nghiệp “trồng người”, thầy và trò Trường THCS Minh Khai luôn không ngừng nỗ lực phấn đấu, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ cả về quy mô cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên cũng như chất lượng giáo dục toàn diện để trở thành điểm sáng của ngành giáo dục TP Thanh Hóa.

Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện ở Trường THCS Minh Khai

Một hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp của học sinh Trường THCS Minh Khai.

Xác định đổi mới giáo dục phải lấy học sinh (HS) làm thước đo chất lượng, do vậy mọi hoạt động của Trường THCS Minh Khai đều hướng đến mục tiêu phát triển toàn diện HS. Để làm được điều này, yếu tố con người - đội ngũ giáo viên đóng vai trò hết sức quan trọng. Cô giáo Nguyễn Thị Thu Hà, Hiệu trưởng Trường THCS Minh Khai, chia sẻ: “Thầy dạy tốt - trò học giỏi” vừa là mục tiêu, vừa là giải pháp để nhà trường gặt hái được nhiều “quả ngọt”. Bởi muốn có trò giỏi thì trước hết phải có thầy giỏi, vì vậy nhà trường luôn quan tâm, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên giàu trí tuệ, giỏi về chuyên môn, tâm huyết với nghề và có tinh thần đoàn kết. Hiện nay, 100% giáo viên nhà trường đạt trình độ chuẩn, trong đó trên chuẩn chiếm 94%, đội ngũ giáo viên đều tận tâm, hết lòng vì học sinh.

Trên cơ sở xây dựng đội ngũ giáo viên vững về chuyên môn, tâm huyết với nghề, Trường THCS Minh Khai đã tập trung triển khai đồng bộ các giải pháp để nâng cao chất lượng giáo dục. Trong đó, chủ động đổi mới phương pháp dạy học, phát huy tính tích cực của HS, ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy và quản lý; thực hiện nghiêm túc trong kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của HS; tăng cường bồi dưỡng HS giỏi, phụ đạo HS yếu kém. Đồng thời, đẩy mạnh việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; cuộc vận động “Dân chủ - kỷ cương - tình thương - trách nhiệm”; phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, HS tích cực”, “Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương sáng về đạo đức, tự học và sáng tạo”... Đặc biệt, để phát triển toàn diện HS, nhà trường luôn gắn giáo dục văn hóa với giáo dục nhân cách, kỹ năng sống. Mỗi giờ trên lớp, trong từng bài giảng, HS nào còn chưa hiểu, chưa rõ đều được các thầy, cô giáo chỉ bảo, hướng dẫn tận tình. Đồng thời, nhà trường quan tâm tổ chức các hoạt động ngoài giờ lên lớp, tạo nhiều sân chơi bổ ích và lý thú thu hút sự tham gia tích cực của các em HS. Bên cạnh đó, để quản lý tốt HS, nhà trường còn phối hợp thường xuyên với gia đình, ban đại diện cha mẹ HS của trường, của lớp nắm bắt tư tưởng, động viên những HS có thành tích học tập tốt cũng như có biện pháp giáo dục hiệu quả đối với những HS yếu kém; kịp thời ngăn chặn những biểu hiện vi phạm đạo đức, góp phần đào tạo thế hệ HS không chỉ có học vấn, kiến thức mà còn có đạo đức, lối sống trong sáng, lành mạnh. Từ những việc làm thiết thực này mà phong trào thi đua dạy và học trong nhà trường trở nên sôi nổi, theo đó chất lượng giáo dục không ngừng được nâng lên qua từng năm học.

Minh chứng là năm học 2020-2021, nhà trường vừa thực hiện các phong trào thi đua của ngành, vừa thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch COVID-19. Với sự đoàn kết, nỗ lực của tập thể giáo viên và HS, nhà trường đã hoàn thành tốt các nhiệm vụ đặt ra, tạo chuyển biến mạnh mẽ trong mọi mặt hoạt động. Kết thúc năm học, số HS đạt hạnh kiểm khá, tốt chiếm 99,8%; tỷ lệ HS đạt học lực khá, giỏi chiếm 77,9%. Cũng trong năm học này, HS nhà trường đạt 55 giải HS giỏi cấp thành phố; 6 giải HS giỏi cấp tỉnh. Tại cuộc thi Khoa học kỹ thuật dành cho HS trung học, thi viết thư UPU quốc tế, thi tìm hiểu văn hóa và con người xứ Thanh, tìm hiểu lịch sử Đảng bộ TP Thanh Hóa... nhà trường cũng có nhiều giải cao và đứng tốp đầu trong ngành giáo dục thành phố. Đặc biệt, trong 3 năm học gần đây, nhà trường có 35 em đỗ vào Trường THPT chuyên Lam Sơn. Đây vừa là kết quả từ sự nỗ lực, cố gắng vươn lên của mỗi HS; sự thương yêu, kèm cặp, chăm sóc tận tình của đội ngũ cán bộ, giáo viên nhà trường và đồng thời cũng là kết quả của sự quan tâm, chăm lo của cấp ủy, chính quyền địa phương, sự đồng thuận, sẻ chia của các bậc phụ huynh HS.

Kết quả kể trên của thầy và trò Trường THCS Minh Khai đã được các cấp, các ngành ghi nhận, đánh giá cao. Đặc biệt, sau chặng đường phấn đấu không mệt mỏi của tập thể sư phạm cho sự nghiệp “trồng người”, tháng 1-2020, nhà trường vinh dự được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba. Kết thúc năm học 2020-2021 nhà trường được đề nghị xét tặng Cờ thi đua của Chính phủ. Đây là vinh dự nhưng cũng là trách nhiệm lớn lao, đòi hỏi thầy và trò nhà trường nỗ lực hơn nữa để xứng đáng là địa chỉ tin cậy của phụ huynh, HS.

Bài và ảnh: Hoàng Xuân


Bài và ảnh: Hoàng Xuân

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]