(Baothanhhoa.vn) - Những năm qua, phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập của tỉnh Thanh Hóa luôn đứng trong tốp đầu toàn quốc. Đây là kết quả của sự vào cuộc tích cực của hội khuyến học các cấp, sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền, đồng thuận của các tầng lớp Nhân dân và sự đóng góp không nhỏ của các công ty, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Sự chung tay của các doanh nghiệp đã, đang tiếp sức cho nhiều học sinh, sinh viên (HSSV) nghèo hiện thực ước mơ đến trường.

Khi doanh nghiệp đồng hành cùng học sinh, sinh viên nghèo hiếu học

Những năm qua, phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập của tỉnh Thanh Hóa luôn đứng trong tốp đầu toàn quốc. Đây là kết quả của sự vào cuộc tích cực của hội khuyến học các cấp, sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền, đồng thuận của các tầng lớp Nhân dân và sự đóng góp không nhỏ của các công ty, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Sự chung tay của các doanh nghiệp đã, đang tiếp sức cho nhiều học sinh, sinh viên (HSSV) nghèo hiện thực ước mơ đến trường.

Khi doanh nghiệp đồng hành cùng học sinh, sinh viên nghèo hiếu họcTrao học bổng của Công ty Xi măng Long Sơn cho học sinh mồ côi, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn tỉnh.

Đậu đại học là niềm vui của nhiều người nhưng với em Hoàng Ngọc Minh ở thị trấn Hà Trung lại là nỗi trăn trở. Điều kiện gia đình khó khăn, bố mất sớm, một mình mẹ phải vất vả chăm lo cho gia đình và việc học hành cho 2 con nên ước mơ học đại học của Minh là khó thành hiện thực. Nhưng rồi tin vui đã đến với Minh - tân sinh viên Học viện Báo chí tuyên truyền khi em được Công ty CP Tiên Sơn Thanh Hóa nhận giúp đỡ trong suốt thời gian học đại học. 20 triệu đồng mỗi năm học là sự hỗ trợ vô cùng ý nghĩa, giúp Minh có thể theo đuổi ngành học mình yêu thích mà trước đây em chỉ dám mơ.

Ông Trịnh Xuân Lâm, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tiên Sơn Thanh Hóa cho biết: Đến nay công ty đã hỗ trợ thành lập quỹ khuyến học tại các địa phương như xã Hà Vinh (Hà Trung), thị xã Bỉm Sơn, Trường THPT Bỉm Sơn, Trường THCS Lê Quý Đôn (thị xã Bỉm Sơn) với tổng số tiền hơn 2,1 tỷ đồng để trao thưởng, hỗ trợ cho các em HSSV nghèo vượt khó học giỏi. Riêng quỹ khuyến học tại xã Hà Vinh và thị xã Bỉm Sơn mỗi đơn vị 1 tỷ đồng. Ngoài ra, công ty hiện đang nhận đỡ đầu học tập cho 11 trường hợp, trong đó có 1 sinh viên là em Hoàng Ngọc Minh và 10 trẻ mồ côi trên địa bàn toàn tỉnh. Bên cạnh đó, hằng năm, công ty còn dành 5 suất học bổng, mỗi suất 5 triệu đồng để trao thưởng cho các em sinh viên nghèo vươn lên trong học tập trong toàn tỉnh theo chương trình Quỹ học bổng “Nâng cánh ước mơ”. Mỗi món quà, mỗi suất học bổng gửi đến các em đều chứa đựng tấm lòng của cán bộ, công nhân viên của công ty, tôi tin rằng khi được cộng đồng tiếp thêm sức mạnh, các em sẽ có thêm niềm tin và nghị lực để vượt qua khó khăn trước mắt, tiếp tục vững bước trên con đường lập thân, lập nghiệp.

Cùng với hoạt động sản xuất, kinh doanh từ khi thành lập đến nay Công ty Xi măng Long Sơn luôn quan tâm đến hoạt động an sinh xã hội, trong đó có việc hỗ trợ học sinh nghèo hiếu học. Qua thống kê, những năm qua, bình quân mỗi năm công ty luôn dành khoảng 1 tỷ đồng cho các hoạt động nhân đạo từ thiện trên địa bàn tỉnh, trong đó có từ 450 đến 540 triệu đồng góp phần nâng cánh ước mơ cho nhiều HSSV nghèo. Đơn cử như năm 2020, công ty đã trao 120 suất học bổng, mỗi suất 4,5 triệu đồng cho 120 học sinh tiểu học và THCS mồ côi, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn ở 12 huyện, thị xã trong tỉnh. Năm 2021, công ty cũng dành 540 triệu đồng để trao học bổng cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập trên địa bàn toàn tỉnh. Theo đại diện Công ty Xi măng Long Sơn, sự hỗ trợ tiếp sức của công ty đối với những em học sinh có hoàn cảnh khó khăn không chỉ là sự sẻ chia mà còn là trách nhiệm xã hội trong việc phát triển con người.

Đối với Công ty CP Mía đường Lam Sơn cũng vậy. Năm 2011, công ty quyết định thành lập Quỹ khuyến học Mía đường Lam Sơn để hỗ trợ, động viên khuyến khích học sinh vùng mía vươn lên trong học tập. Để có nguồn quỹ hoạt động, cùng với sự đóng góp, ủng hộ của cán bộ, công nhân viên, Công ty CP Mía đường Lam Sơn đã trích một số tiền nhất định/1 tấn mía thu mua được để xây dựng quỹ khen thưởng cho học sinh vùng mía nguyên liệu. Theo đó, hằng năm, vào dịp chuẩn bị khai giảng năm học mới, công ty phối hợp với chính quyền và hội khuyến học các cấp trong vùng mía tổ chức vinh danh khen thưởng học sinh vùng mía đường Lam Sơn đạt thành tích cao trong học tập, với mức từ 1 – 2 triệu đồng/em. Từ khi thành lập quỹ đến nay đã có hàng chục ngàn lượt học sinh được khen thưởng với tổng số tiền hàng tỷ đồng. Hay như Công ty Xây dựng Miền Trung mỗi năm dành 20 suất học bổng trị giá mỗi suất từ 5 đến 10 triệu đồng để hỗ trợ, trao cho sinh viên nghèo vượt khó học giỏi...

Để có được những phần học bổng tiếp sức cho HSSV nghèo tiếp tục sự học là sự quan tâm rất lớn của các công ty, doanh nghiệp và cũng là sự nỗ lực đáng kể của những người làm công tác khuyến học. Theo ông Vương Văn Việt, Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh, những năm qua, dưới nhiều hình thức vận động đa dạng, Hội Khuyến học tỉnh đã kêu gọi được đông đảo các nhà hảo tâm, các tổ chức đoàn thể, công ty, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh tích cực tham gia đóng góp xây dựng quỹ. Hiện nay, quỹ khuyến học của tỉnh đứng đầu cả nước với số tiền 370 tỷ đồng, trong đó có sự đóng góp lớn của các công ty, doanh nghiệp. Sự đồng hành của các công ty, doanh nghiệp cùng HSSV là việc làm mang tính nhân văn cao cả, từ đây nhiều HSSV có năng lực không bị bỏ dở con đường đến trường. Sự hỗ trợ của các công ty, doanh nghiệp cũng đã góp phần tạo công bằng xã hội trong giáo dục, đồng thời thúc đẩy sự nghiệp giáo dục phát triển cả về quy mô và chất lượng mà bản thân ngành giáo dục không thể làm được.

Bài và ảnh: Phong Sắc



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]