(Baothanhhoa.vn) - Mặc dù tình hình kinh tế gặp nhiều khó khăn, nhất là đối với các doanh nghiệp, nhưng thời gian qua, các cấp hội khuyến học (HKH) trong tỉnh vẫn tích cực vận động theo phương châm xã hội hóa, nên việc xây dựng và phát triển quỹ khuyến học (QKH) đạt kết quả khả quan.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Hiệu quả công tác vận động và phát triển quỹ khuyến học, khuyến tài

Mặc dù tình hình kinh tế gặp nhiều khó khăn, nhất là đối với các doanh nghiệp, nhưng thời gian qua, các cấp hội khuyến học (HKH) trong tỉnh vẫn tích cực vận động theo phương châm xã hội hóa, nên việc xây dựng và phát triển quỹ khuyến học (QKH) đạt kết quả khả quan.

Hiệu quả công tác vận động và phát triển quỹ khuyến học, khuyến tài

Đại diện Công ty Tài chính TNHH MTV HOME CREDIT Việt Nam và HKH tỉnh trao thưởng cho học sinh nghèo vượt khó học giỏi trên địa bàn huyện Hoằng Hóa.

Để công tác xây dựng QKH không ngừng phát triển, đáp ứng yêu cầu xây dựng xã hội học tập, các huyện, thị xã, thành phố, các xã, phường, thị trấn trong tỉnh đều ban hành nghị quyết, quyết định về xây dựng và phát triển QKH ở địa phương. Đồng thời các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, trường học, đơn vị vũ trang, các thôn, bản, khu phố, dòng họ... có kế hoạch và nhiều giải pháp sáng tạo xây dựng QKH. Đặc biệt, các cấp HKH đã tăng cường vận động các doanh nhân, doanh nghiệp, cơ quan, đơn vị... tổ chức hoạt động “Khuyến học về nguồn” và xây dựng các loại QKH với số tiền lớn, ổn định, bền vững. Đơn cử như hằng năm, vào tối mùng 5 Tết Nguyên đán, HKH tỉnh phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh tổ chức chương trình “Tết Khuyến học” xứ Thanh. Chương trình nhằm kêu gọi, vận động xây dựng QKH để trao học bổng và phần thưởng cho học sinh, sinh viên (HSSV) đạt thành tích trong học tập và HSSV có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập, rèn luyện. Tại chương trình “Tết Khuyến học” xứ Thanh năm 2020, các doanh nhân, doanh nghiệp, cơ quan, đơn vị, các nhà hảo tâm... trong tỉnh đã hưởng ứng, ủng hộ với số tiền hàng trăm triệu đồng.

Bên cạnh vận động xây dựng mới, các cấp HKH còn duy trì có hiệu quả nhiều loại QKH, như: Quỹ học bổng “Nâng cánh ước mơ”, QKH Lê Xuân Lan (Hoằng Hóa), QKH Sơn Phong (TP Sầm Sơn), QKH Thanh Quyên (Hà Trung), Quỹ khuyến học, khuyến tài (KHKT) Lam Sơn, Quỹ KHKT Lê Khả Phiêu... Trong đó, Quỹ KHKT Lam Sơn được thành lập từ năm 2013, tiền thân là QKH tỉnh. Hiện, Quỹ KHKT Lam Sơn có chân quỹ trên 24 tỷ đồng. Hàng năm, với số tiền lãi thu được, HKH tỉnh cấp học bổng cho trên 2.000 học sinh tiểu học, THCS, THPT và thưởng cho học sinh đạt giải tại các kỳ thi học sinh giỏi quốc gia, Olympic quốc tế với tổng số tiền hơn 1 tỷ đồng. Đối với Quỹ KHKT Lê Khả Phiêu do đồng chí nguyên Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Lê Khả Phiêu sáng lập và chính thức đi vào hoạt động năm 2015, với số tiền ban đầu gần 5 tỷ đồng. Đến nay, số tiền quỹ đã đạt 5,5 tỷ đồng. Hằng năm, ban điều hành quỹ trích từ số tiền lãi để khen thưởng cho HSSV đạt giải tại các kỳ thi quốc gia, quốc tế, với mức thưởng từ 800.000 đồng đến 6 triệu đồng/em... Theo thống kê, hiện nay, tổng QKH toàn tỉnh đã đạt trên 368 tỷ đồng. Trong đó, vận động mới từ năm 2019 đến nay là trên 95 tỷ đồng. Tính riêng năm 2019, toàn tỉnh đã chi hơn 130 tỷ đồng từ QKH để khen thưởng, trao học bổng cho HSSV, giáo viên có thành tích trong dạy và học.

Ngoài ra, HKH tỉnh còn vận động các tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh hỗ trợ các nhà trường, trao thưởng, học bổng trực tiếp cho nhiều học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập. Ví như, HKH tỉnh phối hợp với anh Mai Tùng Linh, sinh viên du học Nhật Bản, thành viên Quỹ Học bổng Rotary Hanno (Nhật Bản), tổ chức trao tặng cho Trường THPT Cẩm Thủy II, 20 bộ máy vi tính, 2 máy in và 6 triệu đồng tiền mặt; thăm và trao cho Trường THPT Sầm Sơn 6 triệu đồng. Cũng trong năm 2019, Thường trực Tỉnh hội vận động Công ty Tài chính TNHH MTV HOME CREDIT Việt Nam tổ chức chương trình “Tiếp bước em tới trường” - trao tặng xe đạp và dụng cụ học tập cho 175 học sinh THCS và THPT trên địa bàn huyện Hoằng Hóa với tổng trị giá 132 triệu đồng; phối hợp với Công ty Xi măng Long Sơn tổ chức trao hơn 500 triệu đồng tiền học bổng cho học sinh tiểu học mồ côi có hoàn cảnh khó khăn thuộc 10 huyện, thị xã, thành phố; phối hợp với nhóm thiện nguyện cựu học sinh Trường cấp 3 Đông Sơn, khóa 1968 – 1971 tại Thanh Hóa, Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và các nhà hảo tâm ủng hộ học sinh vùng lũ tại các trường mầm non, tiểu học và THCS xã Na Mèo, Sơn Thủy và xã Trung Tiến (Quan Sơn) với số tiền 158 triệu đồng...

Với kết quả đạt được, có thể thấy, công tác vận động xây dựng, phát triển QKH của các cấp HKH trong tỉnh đã và đang bắt đúng mạch nguồn của cuộc sống, nhận được sự đồng tình ủng hộ, tin tưởng của các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh. Qua đó, đóng góp tích cực vào sự nghiệp KHKT, động viên con em ra sức thi đua học tập, rèn luyện vì mục tiêu xây dựng quê hương, đất nước ngày càng giàu mạnh.

Bài và ảnh: P.S


Bài Và Ảnh: P.S

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]