(Baothanhhoa.vn) - Từ khi thành lập, Hội Khuyến học (HKH) TP Sầm Sơn luôn nhận được sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền cũng như các tầng lớp nhân dân và đã có nhiều hoạt động thiết thực, góp phần quan trọng vào quá trình phát triển sự nghiệp giáo dục, nâng cao dân trí, đào tạo nguồn nhân lực cho quê hương, đất nước.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Ghi nhận từ phong trào khuyến học, khuyến tài

Từ khi thành lập, Hội Khuyến học (HKH) TP Sầm Sơn luôn nhận được sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền cũng như các tầng lớp nhân dân và đã có nhiều hoạt động thiết thực, góp phần quan trọng vào quá trình phát triển sự nghiệp giáo dục, nâng cao dân trí, đào tạo nguồn nhân lực cho quê hương, đất nước.

Đại diện Hội Khuyến học TP Sầm Sơn trao Quỹ Khuyến học Sơn Phong cho học sinh trên địa bàn thành phố đạt thành tích cao trong học tập và rèn luyện.

Để từng bước đưa hoạt động của hội đi vào thực tiễn, HKH thành phố luôn chú trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho mọi người về tôn chỉ hoạt động của hội, với mục tiêu khuyến khích và hỗ trợ phong trào học tập, nâng cao trình độ văn hóa nghề nghiệp cho mọi người. Cùng với đó, hoạt động xây dựng tổ chức hội cũng được HKH thành phố đặc biệt quan tâm và hướng mọi hoạt động về cơ sở, chi hội. Đến nay, tổ chức hội đã phủ kín 100% khu dân cư, trường học với 12 HKH cơ sở, 412 chi hội, thu hút 24.684 hội viên tham gia, đạt tỷ lệ 23,5% dân số. Xây dựng tổ chức hội vững mạnh, công tác tuyên truyền có hiệu quả, HKH thành phố từng bước khơi dậy truyền thống hiếu học và khuyến học ở mỗi gia đình, dòng họ, khu dân cư trên địa bàn. Đến nay, toàn thành phố có gần 8.000 gia đình được công nhận gia đình học tập, 65 dòng họ đạt danh hiệu dòng họ học tập...

Song song với những hoạt động, phong trào trên, công tác tuyên truyền, vận động các tổ chức, cá nhân đóng góp xây dựng quỹ khuyến học cũng được HKH thành phố đặc biệt quan tâm thực hiện. Bằng nhiều hình thức vận động, hiện, quỹ khuyến học trong toàn thành phố đã đạt gần 8 tỷ đồng, trong đó, từ đầu năm 2018 đến nay các cấp HKH trên địa bàn đã huy động được 850 triệu đồng. Đặc biệt, năm 2016 với sự ra đời và đi vào hoạt động Quỹ khuyến học Sơn Phong đã tạo luồng gió mới khơi dậy truyền thống hiếu học. Quỹ khuyến học Sơn Phong được thành lập trên cơ sở nguồn tiền hỗ trợ 5 tỷ đồng của ông Vũ Như Định - Tổng Giám đốc Công ty CP Đầu tư xây dựng Vũ Phong. Hoạt động của quỹ dựa trên nguyên tắc lấy tiền lãi thu được từ số tiền gốc ban đầu để khen thưởng cho học sinh có thành tích cao trong các kỳ thi cấp thành phố, cấp tỉnh, quốc gia, quốc tế; cấp học bổng cho học sinh, sinh viên nghèo vươn lên học giỏi. Đồng thời, khen thưởng cho cán bộ quản lý, giáo viên giỏi làm khuyến học xuất sắc; học sinh, sinh viên học giỏi hoặc có năng khiếu đặc biệt, góp phần ươm mầm, đào tạo nguồn nhân lực, nhân tài cho quê hương, đất nước. Hằng năm, từ tiền lãi thu được, HKH TP Sầm Sơn trao học bổng, khen thưởng cho gần 300 em học sinh trên địa bàn có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn vươn lên trong học tập; học sinh và giáo viên đạt thành tích cao trong dạy và học.

Theo thống kê của HKH TP Sầm Sơn, từ các nguồn quỹ huy động được, mỗi năm có khoảng 2.000 học sinh, giáo viên được khen thưởng. Tính riêng 6 tháng đầu năm 2018, các cấp HKH thành phố đã trích 242 triệu đồng quỹ khuyến học trao học bổng, khen thưởng cho 1.420 lượt học sinh học khá, giỏi, đạo đức tốt; thưởng cho 190 lượt giáo viên có thành tích xuất sắc trong giảng dạy, làm khuyến học tốt với số tiền 95 triệu đồng. Ngoài ra, các cấp HKH còn vận động được 46 học sinh bỏ học trở lại lớp; vận động 124 lượt giáo viên dạy thêm cho 1.564 lượt học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, học sinh yếu không thu tiền. Phối hợp tích cực với hội cha mẹ học sinh vận động nhân dân, các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp, hội viên HKH ủng hộ bổ sung, xây dựng cơ sở vật chất cho nhà trường, như vận động bổ sung vào thư viện các nhà trường 3.420 cuốn sách, tặng cho học sinh nghèo 1.835 cuốn sách vở, tu sửa 468 bộ bàn ghế... Những hoạt động thiết thực của HKH thành phố đã và đang góp phần thúc đẩy sự nghiệp giáo dục, đào tạo trên địa bàn thành phố phát triển toàn diện. Số học sinh khá, giỏi tăng hàng năm, học sinh yếu kém giảm; giáo dục mũi nhọn có nhiều chuyển biến tích cực. Năm học 2017-2018, toàn thành phố đạt 49 giải học sinh giỏi THCS cấp tỉnh, xếp thứ 9 toàn tỉnh, tăng 2 bậc so với năm học 2016-2017. Thiết thực xây dựng xã hội học tập từ cơ sở, HKH thành phố phối hợp với ngành giáo dục, các tổ chức chính trị, xã hội, chính quyền địa phương đẩy mạnh hoạt động của trung tâm học tập cộng đồng (TTHTCĐ). Kết quả, năm học 2017-2018, các TTHTCĐ trên địa bàn thành phố đã mở được 125 lớp phổ biến thông tin thời sự, chính sách, tư vấn pháp luật, chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, kinh doanh dịch vụ du lịch... cho 14.290 lượt người tham gia.

Ông Trịnh Duy Tôn, Chủ tịch HKH TP Sầm Sơn, cho hay: Có được những kết quả trên, HKH thành phố thường xuyên tranh thủ sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền, phối hợp có hiệu quả với các ban, ngành, đoàn thể, đặc biệt là ngành giáo dục và đào tạo nâng cao chất lượng dạy và học cho đội ngũ giáo viên, học sinh, đồng thời, phát huy lòng nhiệt tình, tâm huyết của cán bộ, hội viên - một trong những nhân tố quan trọng quyết định hiệu quả hoạt động của hội. Trong thời gian tới, hội tiếp tục nâng cao chất lượng hoạt động cả về nội dung và hình thức; đẩy mạnh và nâng cao hơn nữa công tác tuyên truyền, giáo dục, tạo sự chuyển biến sâu sắc trong nhận thức của cán bộ, nhân dân về ý nghĩa của hoạt động khuyến học để phong trào khuyến học, khuyến tài mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần xây dựng xã hội học tập.


Bài và ảnh: Phong Sắc

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]