(Baothanhhoa.vn) - Trong 20 năm qua, cùng với sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền các cấp, sự đồng thuận của các tầng lớp nhân dân cũng như sự nỗ lực của toàn ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT), công tác xây dựng trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia trên địa bàn tỉnh đã đạt nhiều thành tựu quan trọng, góp phần thực hiện mục tiêu phát triển giáo dục tiểu học theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Ghi nhận sau 20 năm xây dựng trường tiểu học chuẩn quốc gia

Trong 20 năm qua, cùng với sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền các cấp, sự đồng thuận của các tầng lớp nhân dân cũng như sự nỗ lực của toàn ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT), công tác xây dựng trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia trên địa bàn tỉnh đã đạt nhiều thành tựu quan trọng, góp phần thực hiện mục tiêu phát triển giáo dục tiểu học theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa.

Khuôn viên Trường Tiểu học Quảng Ninh (Quảng Xương) được xây dựng khang trang, đáp ứng tiêu chí trường chuẩn quốc gia.

Quyết định về việc xây dựng trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia ra đời trong hoàn cảnh cơ sở vật chất giáo dục tiểu học tỉnh ta gặp nhiều khó khăn, nhất là khu vực miền núi nhiều trường còn phải học ca ba. Tỷ lệ phòng học tạm, tranh tre, nứa lá chiếm tới 50%, các phòng chức năng gần như không có, bàn ghế, bảng đen không đúng chuẩn. Tuy nhiên, xác định được tầm quan trọng của việc xây dựng trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia, ngành giáo dục đã tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo các địa phương, xây dựng trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia. Trên cơ sở đó, từ những năm đầu giai đoạn 1997-2000, các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh đã thành lập ban chỉ đạo xây dựng trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia cấp huyện, cấp xã. Đồng thời, xây dựng kế hoạch, lộ trình xây dựng trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia theo từng năm, từng giai đoạn; thường xuyên tổ chức hội thảo, tham quan học tập kinh nghiệm ở các huyện bạn, trường bạn trong và ngoài tỉnh. Tỉnh thông qua đề án xây dựng trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia cấp tỉnh với nhiều tiêu chuẩn và cơ chế hỗ trợ đặc thù, từ đó, các đơn vị dựa vào các tiêu chuẩn để tự đánh giá đơn vị mình và xây dựng lộ trình thực hiện theo từng mức độ...

Thực tế cho thấy, trong công tác xây dựng trường chuẩn, ngoài huy động xã hội hóa, sự quan tâm của các địa phương đóng vai trò hết sức quan trọng. Với sự quan tâm đó, những năm gần đây, một số địa phương có bước đột phá như: Nga Sơn, Vĩnh Lộc, Hà Trung, Hoằng Hóa, Thạch Thành, Lang Chánh... Đồng chí Lê Văn Phúc, Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Hoằng Hóa cho biết, mỗi năm huyện hỗ trợ từ 2 đến 4 tỷ đồng để giúp các trường học chuẩn hóa cơ sở vật chất. Đó là chưa nói đến nguồn xã hội hóa trong các bậc phụ huynh, nhà hảo tâm, doanh nghiệp. Nhờ vậy, tỷ lệ phòng học kiên cố trên địa bàn huyện ngày càng nâng cao. Đến tháng 5-2018, tất cả 43 trường tiểu học được xây dựng kiên cố, hiện đại, được trang bị máy tính nối mạng internet, máy chiếu đa năng. Trong đó, có 42/43 trường đạt chuẩn quốc gia, đạt tỷ lệ 97,7%, riêng trường đạt chuẩn mức độ 2 có 21 trường, đạt tỷ lệ 50%, như các Trường Tiểu học: Hoằng Giang, Hoằng Trung, Hoằng Phú...

Khởi đầu với nhiều khó khăn, nhưng sau 20 năm xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia, quy mô mạng lưới trường học trong tỉnh được quy hoạch khang trang, cơ sở vật chất trường, lớp, trang thiết bị dạy học được quan tâm đầu tư theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho giáo viên và học sinh giảng dạy, học tập. Hiện, giáo dục tiểu học của tỉnh bình quân 1 phòng học/lớp, số phòng học kiên cố đạt 86,7%. Các trường đạt chuẩn đều có phòng giáo viên, phòng chức năng, thư viện đạt chuẩn, sân chơi bãi tập, khuôn viên xanh – sạch – đẹp. Cùng với đó, tỷ lệ giáo viên trên chuẩn, giáo viên dạy giỏi ngày càng tăng. Năm học 2017-2018, toàn tỉnh có hơn 16.300 cán bộ, giáo viên cấp tiểu học với 100% đạt trình độ chuẩn và hơn 90% đạt trình độ trên chuẩn. Đặc biệt, mỗi trường đạt chuẩn quốc gia được quan tâm bố trí giáo viên tổng phụ trách đội, giáo viên đặc thù (âm nhạc, mỹ thuật), các trường đạt chuẩn mức độ 2 có thêm giáo viên tiếng Anh, Tin học... Tính đến tháng 6-2018, toàn tỉnh có 557/677 trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia, đạt tỷ lệ 82,27%, trong đó có 138 trường đạt chuẩn mức độ 2. Đây là bậc học có tỷ lệ trường đạt chuẩn quốc gia cao nhất trong các bậc học.

Nhìn nhận về công tác xây dựng trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia, tại hội nghị tổng kết 20 năm xây dựng trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia mới đây, đồng chí Phạm Thị Hằng, Giám đốc Sở GD&ĐT cho rằng, xây dựng trường chuẩn là giải pháp tổng thể nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, được toàn ngành và các địa phương quan tâm. Thông qua xây dựng trường chuẩn, các điều kiện về cơ sở vật chất, chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, công tác quản lý trường học được nâng cao rõ rệt, qua đó, chất lượng giáo dục cũng không ngừng được nâng lên, góp phần không nhỏ vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương trong tiến trình đổi mới và hội nhập. Mục tiêu của ngành trong giai đoạn tới là tiếp tục củng cố, giữ vững và nâng số lượng trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia trong toàn tỉnh. Phấn đấu đến năm 2025, toàn tỉnh có 93% số trường tiểu học đạt chuẩn, trong đó trường đạt chuẩn mức độ 2 đạt tỷ lệ 33%. Để mục tiêu này trở thành hiện thực, ngoài sự nỗ lực của toàn ngành GD&ĐT với nhiều giải pháp đồng bộ như kiện toàn ban chỉ đạo, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, huy động các nguồn lực xây dựng cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên, huy động học sinh ra lớp... rất cần sự vào cuộc quyết liệt hơn nữa của các địa phương, các tầng lớp nhân dân và cộng đồng xã hội.


Bài và ảnh: Lê Phong

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]