(Baothanhhoa.vn) - Những năm qua, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên Hoằng Hóa (gọi tắt là trung tâm) đã có nhiều đổi mới nội dung, phương pháp giảng dạy, nâng cao chất lượng giảng dạy, khẳng định được vị thế trong sự nghiệp giáo dục của tỉnh.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Điểm sáng ngành học giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên

Những năm qua, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên Hoằng Hóa (gọi tắt là trung tâm) đã có nhiều đổi mới nội dung, phương pháp giảng dạy, nâng cao chất lượng giảng dạy, khẳng định được vị thế trong sự nghiệp giáo dục của tỉnh.

Điểm sáng ngành học giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên

Đại diện Trung tâm GDNN-GDTX Hoằng Hóa, Trường Cao đẳng Nghề Lilama 1 Ninh Bình và Tổng Công ty Lilama 691 ký cam kết giới thiệu và tiếp nhận lao động.

Để từng bước nâng cao chất lượng giảng dạy, một trong những giải pháp được lãnh đạo trung tâm tập trung chỉ đạo thực hiện đó là chú trọng xây dựng đội ngũ cán bộ, giáo viên có chuyên môn, luôn tâm huyết, tận tụy, có trách nhiệm với sự nghiệp trồng người và đến nay trung tâm đã có 18 giáo viên giỏi cấp tỉnh (chiếm tỷ lệ 70%). Cùng với đó, hàng năm, trung tâm luôn chú trọng đổi mới phương pháp dạy học theo hướng tích cực; ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học, chuyển từ việc truyền thụ kiến thức sang cung cấp thông tin và hướng dẫn tự học, tự nghiên cứu cho học sinh; học nghề đi đôi với thực hành; thường xuyên đổi mới công tác kiểm tra, đánh giá chất lượng dạy và học theo Thông tư số 30/TT-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Đồng thời chủ động sắp xếp vị trí việc làm của cán bộ, giáo viên phù hợp với thực tiễn; khuyến khích cán bộ, giáo viên viết sáng kiến kinh nghiệm, áp dụng vào quá trình giảng dạy; đồng thời tăng cường thao giảng, dự giờ, đánh giá chất lượng giảng dạy, từ đó có sự điều chỉnh, bổ sung các phương pháp giảng dạy phù hợp với yêu cầu đổi mới giáo dục... Kết quả, năm học 2018 - 2019, tỷ lệ giáo viên có giờ dạy giỏi cấp trung tâm 18/26 giáo viên, đạt 69,2%; 100% giáo viên tham gia bồi dưỡng thường xuyên đạt yêu cầu; có 5 sáng kiến kinh nghiệm xếp loại cấp huyện và đã gửi về hội đồng sáng kiến kinh nghiệm cấp tỉnh. Về cơ sở vật chất, đến nay trung tâm đã được Nhà nước đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị giảng dạy tương đối đồng bộ, đảm bảo tốt nhất các điều kiện dạy, học và thực hành cho học sinh, với tổng kinh phí đầu tư gần 6,5 tỷ đồng (trong đó gần 1,5 tỷ đồng từ nguồn vốn chương trình mục tiêu quốc gia).

Mặc dù cơ sở vật chất, đội ngũ cán bộ, giáo viên cơ bản đáp ứng yêu cầu học tập của học sinh, nhưng có thời điểm hoạt động của trung tâm vẫn gặp khó khăn, nhất là số lượng học sinh ít. Trong đó, giai đoạn từ năm học 2012 - 2013 đến năm học 2017 - 2018, số lượng học sinh giảm sâu, mỗi khóa chỉ từ 4 đến 5 lớp, với tổng học sinh mỗi năm chỉ trên dưới 400 em... Tuy nhiên, với sự nỗ lực, vượt qua khó khăn của cán bộ, giáo viên trong việc đổi mới phương pháp giảng dạy, nâng cao chất lượng dạy học, số lượng tuyển sinh những năm gần đây bắt đầu tăng dần. Năm học 2018 - 2019 trung tâm có 15 lớp học văn hóa và trung cấp nghề (tăng 3 lớp so với năm học 2017 – 2018), với tổng số trên 550 em và đến năm học 2019 - 2020 đã lên 17 lớp với trên 700 em. Cùng với đó, chất lượng giáo dục cũng không ngừng được nâng lên, năm học 2018-2019 có 99,2% học sinh lớp 12 tốt nghiệp kỳ thi THPT quốc gia (đạt tỷ lệ cao nhất của ngành học trên địa bàn tỉnh), 1 em trượt tốt nghiệp (ít nhất trong các trường THPT trên địa bàn huyện); có 12 học sinh đăng ký xét tuyển đại học, trong đó 10 em trúng tuyển đại học. Về chất lượng giáo dục mũi nhọn, năm học 2018-2019, trung tâm có 20 học sinh dự thi học sinh giỏi cấp tỉnh các môn văn hóa và đã đạt 16 giải (1 giải nhất, 2 giải nhì, 5 giải ba và 8 giải khuyến khích), xếp thứ nhất toàn tỉnh ngành học. Trong đó có 10 em khối 10 tham gia dự thi đều đạt giải.

Cùng với dạy học văn hóa, những năm qua, trung tâm luôn chú trọng việc đào tạo nghề, nhất là những ngành nghề trọng điểm, phù hợp với địa phương và nhu cầu người học như: May công nghiệp, điện tử, điện lạnh, điện dân dụng, cơ khí, gò, hàn, điêu khắc gỗ và chế biến lâm sản... với tổng số hàng trăm học sinh/năm. 100% học viên tham gia học tập văn hóa tại trung tâm đều được học 1 nghề phổ thông do giáo viên trung tâm đào tạo. Ngoài ra, từ năm 2017 đến nay trung tâm còn liên kết đào tạo nghề với các trường đại học, cao đẳng, trung cấp trong và ngoài tỉnh, như: Cao đẳng nghề Lilama1 Ninh Bình; Cao đẳng nghề công nghệ, kinh tế và chế biến lâm sản Hà Nam; Phân viện Đại học Tài nguyên môi trường Hà Nội tại thị xã Bỉm Sơn; Trung cấp nghề Nga Sơn; Cao đẳng Nông lâm Thanh Hóa... Sau khi được đào tạo nghề trên 40% có việc làm.

Theo ông Đoàn Đăng Khoa, giám đốc trung tâm, để thực hiện nghiêm túc, hiệu quả việc phân luồng học sinh sau THCS, đồng thời đáp ứng yêu cầu học văn hóa, học nghề cho học sinh sau tốt nghiệp THCS, những năm tới trung tâm tiếp tục đổi mới phương pháp dạy và học gắn với phương pháp thi, kiểm tra và đánh giá kết quả giáo dục; kết hợp đánh giá trong quá trình, đánh giá cuối kỳ, cuối năm học; tổ chức tốt việc dạy học phân hóa phù hợp với năng lực, nguyện vọng của học sinh và điều kiện cụ thể của trung tâm. Đẩy mạnh bồi dưỡng chuyên môn tại các tổ, đảm bảo giáo viên nắm vững chương trình sách giáo khoa, có kỹ năng đổi mới phương pháp dạy học; đổi mới việc kiểm tra đánh giá, sử dụng thiết bị dạy học; tổ chức các hoạt động hưởng ứng phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”; triển khai thực hiện có hiệu quả đề án xây dựng xã hội học tập, dạy học theo nhu cầu học, cần gì học đó của cộng đồng; làm tốt công tác hướng nghiệp cho học sinh lớp 9, lớp 12, giúp các em lựa chọn con đường lập nghiệp phù hợp với năng lực bản thân và nhu cầu xã hội; tích cực ứng dụng công nghệ thông tin vào đổi mới công tác quản lý giáo dục và dạy học; phối hợp hiệu quả với các đơn vị liên kết đào tạo.

Bài và ảnh: Duy Sơn



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]