(Baothanhhoa.vn) - Hòa chung với không khí vui tươi của cả nước, sáng 5-9, vượt qua những khó khăn trước mắt, khoảng 11.000 học sinh huyện biên giới Mường Lát - địa phương liên tiếp gánh chịu hậu quả nặng nề do lũ lụt trong 2 năm vừa qua, hân hoan tới trường chào đón năm học 2019-2020.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Để đường đến trường của thầy, trò huyện Mường Lát bớt gian nan

Hòa chung với không khí vui tươi của cả nước, sáng 5-9, vượt qua những khó khăn trước mắt, khoảng 11.000 học sinh huyện biên giới Mường Lát - địa phương liên tiếp gánh chịu hậu quả nặng nề do lũ lụt trong 2 năm vừa qua, hân hoan tới trường chào đón năm học 2019-2020.

Để đường đến trường của thầy, trò huyện Mường Lát bớt gian nan

Học sinh Trường Tiểu học Trung Lý II hân hoan trong ngày khai trường. Ảnh: Hoàng Giang

Sáng sớm 5-9, dù nắng đã lên, nhưng những tuyến đường từ điểm trường lẻ về trường trung tâm ở các xã trên địa bàn huyện Mường Lát vẫn trơn trượt, lầy lội bởi những trận mưa dai dẳng trước ngày khai giảng. Nhưng những khó khăn, vất vả ấy không thể ngăn được bước chân hân hoan của thầy, trò vùng biên viễn này về trường chung vui ngày khai giảng.

Chỉ có hơn 20km từ trung tâm xã Trung Lý vào Trường Tiểu học Trung Lý 2 đặt tại bản Cò Cài, nhưng chúng tôi phải mất gần 3h đồng hồ di chuyển bằng xe máy mới qua được những quãng đường đất lầy lội, trơn trượt vì trận mưa rừng đêm trước. Tại đây, ngay từ sáng sớm, đông đảo phụ huynh học sinh đã đưa con tới trường dự lễ khai giảng năm học mới.

Nhà cách xa điểm trường chính tới hơn 15km, song bố con anh Sùng A Vư, dân tộc Mông, bản Tà Cóm đã có mặt từ trước giờ khai giảng. Anh Vư cho biết: “Lễ khai giảng là mở đầu cho một năm học mới, nên dù đường đi lại rất khó khăn, song con gái tôi vẫn náo nức để được về trường dự lễ. Vì vậy, ngay từ 5h sáng, 2 bố con đã lên đường. Tôi ở lại vừa chờ đón con gái, vừa xem các tiết mục văn nghệ của trường”.

Còn cô Lò Thị Văn, giáo viên điểm trường lẻ bản Tà Cóm, bộc bạch: “Từ chiều ngày 4-9, chúng tôi đã có mặt tại điểm trường chính để chuẩn bị bàn ghế, phông màn và đón học sinh. Dù nhà cách trường khá xa, nhưng các em trong đội văn nghệ cũng có mặt từ rất sớm để tham gia tiết mục của mình”.

Tuy vậy, do đường xa, giao thông đi lại khó khăn nên nhiều học sinh đã bị lỡ ngày khai trường. Một thầy giáo Trường Tiểu học Trung Lý II, phân trần: “Đội múa có 6 người, nhưng do nhà ở xa, đường sá đi lại khó khăn nên phụ huynh chở con đi đến giữa đường thì bị hỏng xe, vì vậy không thể đưa con đến tham gia tiết mục văn nghệ trong ngày khai giảng được”.

Thầy giáo Nguyễn Tiến Hiệp, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Trung Lý II, cho biết: “Trường Tiểu học Trung Lý II có 357 học sinh, với 5 điểm lẻ và 1 điểm trường chính. Trung Lý là một xã đặc biệt khó khăn, 100% là người dân tộc thiểu số, mưa lũ liên tiếp nên đời sống bà con nơi đây lại càng nhiều khó khăn hơn. Do các điểm trường lẻ cách xa, nên lễ khai giảng chỉ tổ chức tại điểm trường chính. Dù đường xa, giao thông đi lại khó khăn, nhưng thầy trò đều nỗ lực cố gắng để có mặt trong ngày khai giảng. Lễ khai giảng đã diễn ra trong không khí vui tươi, đầm ấm và ý nghĩa. Vui hơn khi ngay trước ngày khai giảng, nhà trường đã được các nhà hảo tâm tặng món quà gồm 50 bộ bàn ghế mới, hàng trăm áo đồng phục mùa đông và hàng nghìn cuốn vở, cùng đồ dùng học tập... giúp nhà trường và các em học sinh khắc phục một phần khó khăn về cơ sở vật chất, động viên tinh thần thầy và trò tiếp tục thi đua dạy tốt, học tốt.

Hiện huyện Mường Lát có 31 trường mầm non, tiểu học, THCS, trong đó, có 58 điểm lẻ mầm non và 56 điểm lẻ tiểu học. Hai năm nay, do ảnh hưởng liên tiếp của mưa lũ khiến ngành giáo dục thiệt hại nặng nề về cơ sở vật chất và trang thiết bị dạy học. Trong năm học mới 2019-2020, huyện Mường Lát vẫn còn nhiều khó khăn, như thiếu giáo viên, cơ sở vật chất... Nhiều năm qua, được sự quan tâm của các cấp ủy đảng, chính quyền, các tổ chức, cá nhân, các nhà hảo tâm... hệ thống cơ sở vật chất trường học trên địa bàn huyện đã từng bước được đầu tư, xây dựng. Tuy nhiên, nhiều điểm trường còn thiếu, xuống cấp trang thiết bị dạy học, phòng học, bếp ăn, nhà bán trú...

Trường Phổ thông dân tộc bán trú -THCS Tam Chung là trường bị thiệt hại nặng nề trong trận lũ năm 2018, khiến khu nhà bán trú, bếp ăn, nhà ăn của nhà trường bị vùi lấp hoàn toàn. Tuy nhiên, đến nay công trình trên vẫn đang trong quá trình xây dựng nên năm học này, học sinh vẫn còn gặp nhiều khó khăn trong ăn, ở, sinh hoạt.

Cũng tình trạng khó khăn trên, Trường Phổ thông dân tộc bán trú - THCS Trung Lý có 13 lớp học nhưng mới chỉ có 6 phòng học, còn thiếu 7 phòng học. Trong khi đó, dãy phòng học này đã bị xuống cấp do xây dựng cách đây 20 năm. Mặt khác, diện tích phòng học trước đây được xây dựng cho trường tiểu học nên không còn phù hợp với học sinh THCS hiện nay.

Ngoài khó khăn về cơ sở vật chất, năm học 2019-2020, Mường Lát cũng còn thiếu nhiều giáo viên. Theo thống kê, so với biên chế được UBND tỉnh giao, huyện Mường Lát còn thiếu 80 giáo viên; so với định mức giáo viên/lớp theo quy định của UBND tỉnh thì còn thiếu 120 giáo viên.

Ông Mai Xuân Giang, Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Mường Lát cho biết: Số lượng giáo viên còn thiếu của huyện Mường Lát so với miền xuôi có thể không nhiều, nhưng với Mường Lát do có nhiều điểm trường lẻ nên ảnh hưởng rất lớn đến công tác phân công giáo viên giảng dạy. Trong khi đó, việc tuyển dụng giáo viên còn chậm do phải qua quy trình nhiều bước, nên việc có đủ giáo viên dạy học trong năm học mới còn nhiều khó khăn.

Bên cạnh những khó khăn về cơ sở vật chất, đời sống giáo viên trên địa bàn huyện Mường Lát cũng còn khó khăn. Các cấp chính quyền địa phương, ngành giáo dục cũng luôn tạo điều kiện thuận lợi cho giáo viên yên tâm công tác, tuy nhiên, hiện nay, nhà ở cho giáo viên còn nhiều thiếu thốn. Đặc biệt, 2 năm nay liên tục xảy ra lũ quét, sạt lở đất khiến một số khu nhà ở của giáo viên bị hư hỏng. Nhiều giáo viên cắm bản cách xa điểm trường chính hàng chục km, qua sông, qua suối buộc phải ở lại bán trú. Thời tiết thất thường nên nhu cầu ở bán trú của giáo viên tăng cao.

“Rất mong các ngành chức năng, các nhà hảo tâm... tiếp tục quan tâm, giúp đỡ để con đường đến trường của thầy trò huyện Mường Lát bớt gian nan hơn”- ông Mai Xuân Giang chia sẻ.

Hoài Thu - Hoàng Giang


Hoài Thu - Hoàng Giang

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]