Đẩy mạnh xây dựng môi trường văn hóa học đường
Trong bối cảnh đời sống xã hội có nhiều thay đổi, nhất là sự phát triển mạnh mẽ của môi trường mạng, đòi hỏi công tác giáo dục tư tưởng, đạo đức, lối sống, kỹ năng sống cho học sinh phải không ngừng đẩy mạnh.
Ảnh minh họa.
Nhận thức rõ yêu cầu đó, năm học 2021-2022 công tác giáo dục tư tưởng, đạo đức, lối sống, kỹ năng sống cho học sinh trên địa bàn Thanh Hóa tiếp tục được chú trọng, nâng cao thêm một bước. Sở Giáo dục và Đào tạo đã tham mưu UBND tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai Chương trình “Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh, thiếu niên, nhi đồng giai đoạn 2021-2030”; thực hiện tốt quy định về môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện; tăng cường phòng, chống bạo lực học đường và Đề án “Xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học giai đoạn 2018-2025”. Theo đó, 100% gia đình học sinh được phổ biến, hướng dẫn và cam kết thực hiện tốt việc giáo dục đạo đức, lối sống cho con em. Tất cả cơ sở giáo dục có phòng hoặc góc tư vấn tâm lý và đổi mới công tác tư vấn học đường. Các cơ sở giáo dục linh hoạt tổ chức các hoạt động giáo dục, hoạt động tập thể giúp học sinh tránh xa tệ nạn xã hội...
Triển khai nhiệm vụ năm học 2022-2023, ngành giáo dục Thanh Hóa tiếp tục đề ra nhiệm vụ nâng cao thêm một bước văn hóa học đường, tập trung vào việc tăng cường công tác chính trị đối với nhà giáo và học sinh; xây dựng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục các cấp thực sự gương mẫu, là tấm gương cho học sinh noi theo. Cùng với đó, đẩy mạnh công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, kỹ năng nghề nghiệp, việc làm cho học sinh; chú trọng xây dựng văn hóa ứng xử lành mạnh, phát huy những giá trị tích cực về thuần phong, mỹ tục, nêu cao tinh thần tương thân, tương ái, đoàn kết.
Có thể nói, thời gian qua mặc dù cơ quan quản lý giáo dục và cơ quan chức năng đã có nhiều giải pháp nhằm xây dựng môi trường văn hóa trong trường học, nhưng trên bình diện chung cả nước, việc xuống cấp đạo đức ở học sinh vẫn là vấn đề rất đáng lo ngại, đòi hỏi trách nhiệm cao hơn của cả cộng đồng xã hội.
Tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn do Ủy ban Thường vụ Quốc hội thực hiện mới đây, trả lời về vấn đề xây dựng và bảo vệ nền tảng đạo đức xã hội, trong đó có nội dung xây dựng môi trường văn hóa trong trường học, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng cho biết đang phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo xây dựng bộ tiêu chí môi trường văn hóa học đường với mong muốn khơi dậy ở học sinh vai trò là chủ thể trong xây dựng đạo đức, lối sống biết tự giác, biết khuôn mẫu, trên tinh thần phát hiện những nhân tố tích cực để bồi dưỡng, lan tỏa. Cùng trả lời vấn đề này, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn nêu rõ, giáo dục đang lấy việc dạy làm người là nội dung trọng tâm và ưu tiên, nên vấn đề văn hóa học đường, ứng xử trong trường học càng trở nên đặc biệt quan trọng. Bộ đã tham mưu cho Chính phủ xây dựng và ban hành chỉ thị tăng cường triển khai công tác xây dựng văn hóa học đường, góp phần tạo ra chuyển biến tốt đối với các vấn đề lề lối, tác phong, đạo đức, lối sống trong nhà trường.
Với việc nhận thức rõ ràng, hành động quyết liệt, kịp thời, cùng những kết quả đã đạt được trong việc nâng cao đạo đức, lối sống, khát vọng sống cống hiến trong học sinh thời gian qua, sẽ là cơ sở, nền tảng quan trọng để ngành giáo dục và đào tạo Thanh Hóa tiếp nhận và tổ chức thực hiện tốt các yêu cầu mới về xây dựng môi trường văn hóa học đường trong thời gian tới, góp phần đưa giáo dục Thanh Hóa ngày càng chất lượng và văn hóa hơn.
Thái Minh
{name} - {time}
- 2024-04-16 08:07:00
Chốt lịch tuyển sinh đại học 2024
- 2024-04-15 15:45:00
Phê duyệt Phương án tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa
- 2022-08-18 15:10:00
Bộ GD-ĐT khẳng định không bắt buộc kiểm tra trắc nghiệm môn Ngữ văn
Khen thưởng sinh viên và giảng viên đạt thành tích xuất sắc tại Kỳ thi Olympic Toán học sinh viên và học sinh Việt Nam năm 2022
7 tập thể, 31 cá nhân đạt thành tích xuất sắc trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022 được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen
Nan giải “bài toán” thiếu giáo viên trước thềm năm học mới
Sẵn sàng trường, lớp cho năm học mới
Như Xuân nâng cao chất lượng giáo dục vùng “6 Thanh”
Thanh Hóa bổ sung 1.681 chỉ tiêu biên chế giáo viên trong năm học 2022 - 2023
Triển khai đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo
Quy định mới về chuyển trường, tiếp nhận học sinh ở trường THCS, THPT
Hỗ trợ giáo viên mầm non, tiểu học ngoài công lập gặp khó khăn do đại dịch COVID-19