(Baothanhhoa.vn) - Những năm qua, công đoàn ngành giáo dục đã phối hợp triển khai và tổ chức thực hiện có hiệu quả nhiều phong trào thi đua, cuộc vận động, trong đó điển hình là phong trào thi đua “Hai tốt” gắn với cuộc vận động “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”, phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh (HS) tích cực” gắn với việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Qua đó, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học ở mỗi đơn vị ...

Tin liên quan

Đọc nhiều

Công đoàn ngành giáo dục với phong trào thi đua nâng cao chất lượng dạy và học

Những năm qua, công đoàn ngành giáo dục đã phối hợp triển khai và tổ chức thực hiện có hiệu quả nhiều phong trào thi đua, cuộc vận động, trong đó điển hình là phong trào thi đua “Hai tốt” gắn với cuộc vận động “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”, phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh (HS) tích cực” gắn với việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Qua đó, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học ở mỗi đơn vị trường.

Cô, trò Trường Tiểu học Điện Biên 1 (TP Thanh Hóa) trong giờ học.

Thực hiện tốt lời dạy của Bác Hồ “Dù khó khăn đến đâu cũng phải tiếp tục thi đua dạy tốt và học tốt”, nhiều năm qua, hoạt động dạy và học ở các cơ sở giáo dục đã trở thành phong trào thi đua sôi nổi, đi vào chiều sâu. Theo đó, phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt” được đẩy mạnh trên tinh thần đổi mới phương pháp giảng dạy, đổi mới kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của HS; tích cực sử dụng và tự làm đồ dùng dạy học; ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy, quản lý... Hàng năm, công đoàn ngành giáo dục tỉnh hướng dẫn, chỉ đạo các nhà trường phối hợp chặt chẽ giữa công đoàn và chuyên môn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, khơi dậy và phát huy truyền thống “Tôn sư, trọng đạo”; giúp cán bộ, giáo viên (CBGV), HS hiểu sâu sắc hơn về ý nghĩa, mục tiêu, nội dung của phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”. Để phong trào thi đua phát huy hiệu quả, bên cạnh việc gắn thực hiện phong trào với việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, cuộc vận động “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”, công đoàn ngành còn thường xuyên tổ chức các hoạt động hội thảo, thao giảng, nghiên cứu khoa học, đúc rút sáng kiến, kinh nghiệm làm đồ dùng dạy học, giao lưu văn hóa, văn nghệ như, thi tìm hiểu về phẩm chất đạo đức phụ nữ Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh CNH, HĐH đất nước trong ngành giáo dục, thi giáo viên giỏi... Đặc biệt, nhân dịp các ngày truyền thống của ngành và các ngày lễ lớn của dân tộc, công đoàn cơ sở đã phối hợp với chuyên môn kịp thời tổ chức biểu dương, nhân rộng các điển hình tiên tiến nhằm tôn vinh nghề dạy học, góp phần tạo bước chuyển biến mạnh mẽ cả về quy mô lẫn chất lượng giáo dục của ngành.

Từ việc thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua, các cuộc vận động của ngành, đội ngũ CBGV, người lao động đã vượt khó, vươn lên để tự học, tự bồi dưỡng nâng cao trình độ chính trị, chuyên môn nghiệp vụ, trình độ ngoại ngữ và ứng dụng công nghệ thông tin trong việc đổi mới quản lý và phương pháp dạy học. Theo đó, chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục không ngừng được nâng lên, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) theo tinh thần Nghị quyết số 29-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng. Hiện nay, toàn ngành có hơn 54.000 cán bộ, công chức, viên chức với tỷ lệ đạt chuẩn và trên chuẩn trình độ chuyên môn ngành học mầm non là 99,8%, tiểu học 98,97%, THCS 97,13%, THPT 99,35%, giáo dục thường xuyên 95%. Qua đánh giá, có 3.969/5.283 cán bộ quản lý thực hiện tốt công tác quản lý, 44.546/47.207 giáo viên áp dụng tốt phương pháp dạy học mới. Đặc biệt, với lòng đam mê nghề nghiệp, sự động viên khích lệ kịp thời của các cấp công đoàn CBGV toàn ngành luôn vững vàng trình độ chuyên môn và lý luận chính trị, hăng say trong các hoạt động dạy học, nghiên cứu khoa học, viết sáng kiến kinh nghiệm (SKKN) và làm đồ dùng dạy học. Trong 5 năm qua, toàn ngành có 7.991 SKKN được xếp loại cấp tỉnh với nhiều SKKN xếp loại A. Trong đó, có 5 SKKN đạt giải tại Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn tỉnh và 1 SKKN được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam trao tặng Bằng Lao động sáng tạo.

Những hoạt động cụ thể, thiết thực của công đoàn ngành cùng với sự tâm huyết, năng động, sáng tạo và vững vàng về chuyên môn, nghiệp vụ của đội ngũ CBGV đã góp phần quan trọng vào việc nâng cao chất lượng giáo dục tỉnh nhà. Hàng năm, tỷ lệ HS khá, giỏi các cấp luôn đạt trên 50%; số HS giỏi quốc gia các môn văn hóa luôn đứng trong tốp đầu của cả nước. Năm học 2016-2017 toàn tỉnh có 53 em đạt giải quốc gia; năm học 2017-2018, có 64 em đạt giải, cũng trong năm học này đã có 3 học sinh đạt huy chương trong kỳ thi Olympic Vật lý và Tin học châu Á...

Thời gian tới, công đoàn ngành giáo dục tỉnh nhà tiếp tục phối hợp với Sở GD&ĐT động viên cán bộ, đoàn viên, công chức, viên chức, người lao động trong toàn ngành nêu cao tinh thần đoàn kết, hăng hái xung phong, gương mẫu đi đầu trong các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động của ngành, quyết tâm hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Tích cực vận động CBGV đổi mới phương pháp dạy học, ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy và nghiên cứu khoa học, nâng cao chất lượng giáo dục; phối hợp với chính quyền các cấp tham gia thực hiện tốt công tác chăm lo đời sống, tạo điều kiện để CBGV nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, bản lĩnh chính trị, rèn luyện phẩm chất đạo đức nghề nghiệp, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT, đưa sự nghiệp “trồng người” của tỉnh nhà tiếp tục là lá cờ đầu của giáo dục cả nước.


Bài và ảnh: Phong Sắc

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]