(Baothanhhoa.vn) - Mới đầu hè, nhiều đứa trẻ hàng xóm còn ngủ đến lừng chừng sáng, hỏi có thèm được như thế không, bé nhà tôi bảo cũng muốn lắm, nhưng nó lại có mục tiêu cao hơn, là kỳ thi vượt cấp sau đây một năm.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Áp lực... “hóa rồng”

Mới đầu hè, nhiều đứa trẻ hàng xóm còn ngủ đến lừng chừng sáng, hỏi có thèm được như thế không, bé nhà tôi bảo cũng muốn lắm, nhưng nó lại có mục tiêu cao hơn, là kỳ thi vượt cấp sau đây một năm.

Áp lực... “hóa rồng”

Ảnh minh họa.

Nó muốn vào được trường điểm của thành phố, giống những bạn học trong lớp.

Còn những một năm học nữa cơ mà, tôi bảo. Con bé chẳng chịu nghe, nó chỉ tin là trong lớp nó có rất nhiều bạn đang bất chấp cái nắng như đổ lửa “cõng sách” đi học mỗi ngày, không hùa theo, sợ rằng các suất vào lớp tốt, trường tốt sẽ chẳng đến lượt nó.

Kỳ nghỉ hè dài 3 tháng với con tôi và nhiều đứa trẻ khác dường như chỉ tồn tại trên giấy. Nhiều lớp học ở đô thị sau kỳ thi vượt cấp vào THPT lại đã rộn ràng. Trong đó có những lớp dành cho học sinh có nhu cầu thật sự, nhưng không ít lớp cũng mở cửa để đón những học sinh miễn cưỡng.

Bố mẹ chúng biết năm sau giáo viên ấy sẽ dạy con mình, nên chẳng có lý do gì để không ngay từ bây giờ... “muốn con hay chữ thì yêu lấy thầy”.

Không đủ điểm vào trường đại học nhóm một, thì có nhóm hai, nhóm ba... Nhìn chung là sẽ khó để mà trượt đại học, nhưng trung học thì không như thế. Không vào được trường công thì phải chấp nhận học dân lập, thậm chí là trường nghề. Mà như thế thì đâu có oách.

Mỗi sáng những đứa trẻ khác trong khu dân cư rẽ vào một con đường, còn mình thì đi trên con đường khác - con đường đi học được xem như là hạng hai. Điều đó sẽ đe dọa đến tâm lý lứa tuổi, bố mẹ nào chả lo.

Áp lực vượt cấp vào trường công lập, vào trường điểm, lớp tốt ngày càng đè nặng lên suy nghĩ của nhiều người. Chẳng mấy ai muốn con mình lại phải chịu tiếng là học trường dân lập, học trường nghề cả.

Kỳ thi vào lớp 10 vừa rồi, bước ra khỏi phòng thi học sinh làm được bài cũng chưa dám vui, không làm được bài thì nức nở. Người lớn cũng buồn rầu.

Nhìn đấy mà lo, sớm nhồi nhét con chữ bằng mọi cách là vừa. Muốn vượt “vũ môn” để mong “hóa rồng”, rõ là phải cố gắng bằng nhiều cách.

An Nhiên


An Nhiên

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]