(Baothanhhoa.vn) - Thực hiện Nghị quyết Đại hội (ĐH) Đảng bộ TP Sầm Sơn lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2015-2020 trong điều kiện có nhiều thuận lợi và khó khăn, song với sự quan tâm đặc biệt của tỉnh, sự nỗ lực của đảng bộ, chính quyền và Nhân dân, hạ tầng đô thị du lịch được đầu tư, nâng cấp; nhiều dự án lớn được triển khai thực hiện; Sầm Sơn được mở rộng về địa giới hành chính và được công nhận là thành phố trực thuộc tỉnh... Để làm rõ hơn những thành tựu đã đạt được và những mục tiêu, định hướng phát triển của thành phố trong thời gian tới, phóng viên Báo Thanh Hóa đã có cuộc trao đổi với đồng chí Nguyễn Ngọc Tiến, Tỉnh ủy viên, Bí thư Thành ủy, TP Sầm Sơn.

Chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ TP Sầm Sơn lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020-2025

Xây dựng Sầm Sơn trở thành đô thị du lịch thông minh, hấp dẫn, thân thiện

Thực hiện Nghị quyết Đại hội (ĐH) Đảng bộ TP Sầm Sơn lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2015-2020 trong điều kiện có nhiều thuận lợi và khó khăn, song với sự quan tâm đặc biệt của tỉnh, sự nỗ lực của đảng bộ, chính quyền và Nhân dân, hạ tầng đô thị du lịch được đầu tư, nâng cấp; nhiều dự án lớn được triển khai thực hiện; Sầm Sơn được mở rộng về địa giới hành chính và được công nhận là thành phố trực thuộc tỉnh... Để làm rõ hơn những thành tựu đã đạt được và những mục tiêu, định hướng phát triển của thành phố trong thời gian tới, phóng viên Báo Thanh Hóa đã có cuộc trao đổi với đồng chí Nguyễn Ngọc Tiến, Tỉnh ủy viên, Bí thư Thành ủy, TP Sầm Sơn.

Xây dựng Sầm Sơn trở thành đô thị du lịch thông minh, hấp dẫn, thân thiệnDu khách về với Sầm Sơn ngày càng nhiều. Ảnh: Duy Sơn

Phóng viên: Thưa đồng chí Bí thư Thành ủy, trong nhiệm kỳ qua, các chỉ tiêu mà nghị quyết ĐH đề ra cơ bản hoàn thành và hoàn thành vượt mức. Xin đồng chí đánh giá về những kết quả nổi bật của thành phố trong nhiệm kỳ 2015-2020?

Đồng chí Nguyễn Ngọc Tiến: Sầm Sơn triển khai thực hiện Nghị quyết ĐH Đảng bộ thành phố lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2015-2020 trong bối cảnh có nhiều thuận lợi, nhưng cũng gặp không ít khó khăn, thách thức. Song, được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của tỉnh; sự phối hợp, giúp đỡ của các ban, sở, ngành cấp tỉnh; sự đồng tình, ủng hộ của cộng đồng doanh nghiệp và Nhân dân, Đảng bộ, chính quyền thành phố đã phát huy dân chủ, giữ vững kỷ cương, chủ động, sáng tạo, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức triển khai thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ đề ra. Kết thúc nhiệm kỳ 2015-2020, có 27/30 chỉ tiêu chủ yếu hoàn thành và hoàn thành vượt mức kế hoạch.

Giai đoạn 2015 - 2020, tốc độ tăng trưởng giá trị sản xuất bình quân 5 năm đạt 17,8%, vượt 1,3% chỉ tiêu ĐH đề ra. Du lịch tiếp tục giữ vững vai trò ngành kinh tế mũi nhọn, đóng góp tích cực vào tăng trưởng kinh tế của thành phố. Nhiều dự án lớn phát triển hạ tầng, tạo điểm nhấn về cảnh quan du lịch như: Khu nghỉ dưỡng cao cấp FLC; không gian bãi biển phía Đông đường Hồ Xuân Hương... Du lịch được phát triển theo hướng hiện đại, bền vững; những hạn chế, yếu kém làm ảnh hưởng đến du lịch cơ bản được khắc phục. Tổng vốn huy động cho đầu tư phát triển giai đoạn 2015-2020 ước đạt 20.640 tỷ đồng, tăng 2,06 lần so với chỉ tiêu ĐH. Trong giai đoạn 2016-2020 đón 22,53 triệu lượt khách, doanh thu đạt 19.212 tỷ đồng, gấp 2,78 lần giai đoạn 2011-2015. Năm 2017, Sầm Sơn được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận là 1 trong 5 khu du lịch hàng đầu Việt Nam.

Thu ngân sách địa bàn trung bình hằng năm giai đoạn 2015-2020 đạt 636,2 tỷ đồng. Năm 2019, thành phố hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới (hoàn thành trước kế hoạch 1 năm). Văn hóa - xã hội có nhiều chuyển biến tích cực; nếp sống văn minh đô thị du lịch được tăng cường. Chất lượng giáo dục - đào tạo được nâng lên, nhất là giáo dục mũi nhọn. Đời sống Nhân dân không ngừng được cải thiện; thu nhập bình quân đầu người năm 2020 ước đạt 57,2 triệu đồng, gấp 1,6 lần so với năm 2015. An sinh xã hội được đảm bảo; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 2,21%. Công tác chăm sóc sức khỏe Nhân dân và du khách được đảm bảo, năm 2020, đạt 8,6 bác sĩ/1 vạn dân; 11/11 phường, xã đạt chuẩn quốc gia về y tế; 90% dân số tham gia BHYT. Quốc phòng - an ninh được tăng cường, củng cố, thành phố không xảy ra điểm nóng về an ninh chính trị, tôn giáo. Công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị thực hiện có hiệu quả; cải cách hành chính được đẩy mạnh; hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước chuyển biến tích cực; khối đại đoàn kết toàn dân được tăng cường; niềm tin của Nhân dân đối với cấp ủy, chính quyền thành phố được nâng lên.

Xây dựng Sầm Sơn trở thành đô thị du lịch thông minh, hấp dẫn, thân thiện

Toàn cảnh khách sạn FLC Luxury Hotel Samson (Ảnh: Tô Nghiêm Trang ).

Phóng viên: Đạt được những kết quả trên là sự nỗ lực, cố gắng lớn của cấp ủy, chính quyền từ thành phố đến cơ sở và sự đồng thuận của các tầng lớp Nhân dân. Xin đồng chí cho biết bài học rút ra từ thành công đó là gì?

Đồng chí Nguyễn Ngọc Tiến: Từ công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức triển khai thực hiện nhiệm vụ trong nhiệm kỳ qua, rút ra một số bài học kinh nghiệm như sau:

Một là, quán triệt sâu sắc, vận dụng linh hoạt, sáng tạo chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước vào điều kiện cụ thể của thành phố; mạnh dạn đề xuất, kiên trì theo sát, kiến nghị các vấn đề thực tiễn, tranh thủ sự quan tâm, ủng hộ, giúp đỡ của Trung ương, của tỉnh, tạo điều kiện cho các nhà đầu tư, các thành phần kinh tế tham gia đầu tư, khai thác tiềm năng, thế mạnh của địa phương xây dựng kết cấu hạ tầng, phát triển đô thị du lịch.

Hai là, nâng cao năng lực lãnh đạo của các cấp ủy đảng, vai trò chủ động, sáng tạo trong quản lý, chỉ đạo, điều hành và tổ chức thực hiện của các cấp chính quyền. Phát huy vai trò giám sát, phản biện của Nhân dân, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo. Quan tâm phát triển toàn diện nhưng tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt có trọng tâm, trọng điểm nhất là trong công tác giải phóng mặt bằng, quản lý dịch vụ du lịch, giảm nghèo bền vững.

Ba là, chăm lo xây dựng đội ngũ cán bộ vững vàng về chính trị, tư tưởng, trong sáng về đạo đức, lối sống; có năng lực chuyên môn, nghiệp vụ. Thực hiện quyết liệt, đồng bộ công tác tổ chức cán bộ, chú trọng công tác đánh giá, quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, bổ nhiệm, bố trí, sử dụng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp có phẩm chất, đạo đức, năng lực, trình độ, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Đề cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, cơ quan, đơn vị trong tổ chức thực hiện nhiệm vụ.

Bốn là, giữ vững đoàn kết, thống nhất đi đôi với phát huy dân chủ trong toàn đảng bộ; tạo sự đồng thuận, phát huy sức mạnh Nhân dân trong việc thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, quy định của địa phương, góp sức xây dựng TP Sầm Sơn trở thành đô thị du lịch hiện đại, hấp dẫn, thân thiện.

Xây dựng Sầm Sơn trở thành đô thị du lịch thông minh, hấp dẫn, thân thiện

Du lịch biển Sầm Sơn đang thay đổi tích cực.

Phóng viên: Để xây dựng Sầm Sơn trở thành đô thị du lịch biển thông minh, hấp dẫn, thân thiện, trong nhiệm kỳ 2020-2025, thành phố sẽ đề ra những nhiệm vụ, giải pháp gì, thưa đồng chí Bí thư Thành ủy?

Đồng chí Nguyễn Ngọc Tiến: Sầm Sơn được thiên nhiên ưu ái ban tặng tiềm năng phát triển du lịch. Năm 1960, trong lần về thăm Sầm Sơn, Bác Hồ căn dặn cán bộ, Nhân dân Sầm Sơn là: "Sầm Sơn phải tận dụng lợi thế, phát triển du lịch mà thu lấy tiền". Trong những năm qua, Sầm Sơn đã nỗ lực triển khai nhiều giải pháp để phát triển mạnh mẽ ngành du lịch, đạt được những kết quả phấn khởi. Tiếp nối những thành công ấy, trong giai đoạn tiếp theo, thành phố đặt ra mục tiêu, đó là: Phấn đấu đến năm 2025 đạt tiêu chí đô thị loại II, tạo nền tảng vững chắc đến năm 2030 xây dựng Sầm Sơn trở thành đô thị du lịch thông minh, hấp dẫn, thân thiện; một trong những trung tâm du lịch chất lượng cao của cả nước và khu vực. Để thực hiện mục tiêu này, Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố thống nhất trình ĐH quyết nghị những mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm:

Một là, về mục tiêu, xác định một số mục tiêu cơ bản như: Tốc độ tăng giá trị sản xuất bình quân hằng năm đạt 18% trở lên. Cơ cấu các ngành kinh tế trong giá trị sản xuất đến năm 2025: Dịch vụ 75%; công nghiệp, xây dựng 21,7%; nông, lâm, thủy sản 3,3%. Tổng huy động vốn đầu tư phát triển giai đoạn 2021-2025 đạt 33.700 tỷ đồng trở lên. Giai đoạn 2021-2025 đón được 34,65 triệu lượt khách (trong đó có trên 150.000 lượt khách quốc tế); doanh thu đạt 59.485 tỷ đồng, gấp 3,1 lần so với giai đoạn 2016-2020. Thu nhập bình quân đầu người/năm đến 2025 đạt trên 100 triệu đồng.

Xây dựng Sầm Sơn trở thành đô thị du lịch thông minh, hấp dẫn, thân thiện

Kết nối giá trị quá khứ và tương lai, Sầm Sơn giờ đây mang một diện mạo mới - là điểm đến lý tưởng không thể bỏ qua của du khách.

Hai là, thực hiện 3 chương trình trọng tâm, 3 khâu đột phá, cụ thể:

- Các chương trình trọng tâm: Chương trình phát triển văn hóa - du lịch nhằm nâng cao chất lượng và giá trị gia tăng của dịch vụ du lịch; xây dựng hình ảnh con người Sầm Sơn văn minh, thân thiện, ứng xử thân thiện, lịch thiệp. Chương trình phát triển hạ tầng kỹ thuật đô thị đồng bộ, hiện đại, xây dựng thành phố thông minh. Chương trình phát triển ngành thủy sản gắn với du lịch và bảo vệ chủ quyền biển đảo quốc gia.

- Các khâu đột phá: Đột phá về công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư, tạo điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư triển khai các dự án trên địa bàn thành phố. Đột phá về cải cách hành chính, xây dựng chính quyền điện tử, nâng cao hiệu quả, hiệu lực quản lý Nhà nước, phục vụ tốt nhất nhu cầu của doanh nghiệp và người dân. Đột phá về nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, nhất là đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý từ thành phố đến cơ sở có phẩm chất, năng lực, uy tín, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong giai đoạn mới.

Ba là, thực hiện các nhóm giải pháp trọng tâm:

- Phát huy tiềm năng, lợi thế; thực hiện tốt công tác quy hoạch, huy động các nguồn lực xây dựng kết cấu hạ tầng đô thị đồng bộ, hiện đại. Thực hiện tốt vai trò là một trong 4 trung tâm kinh tế động lực, 5 trụ cột tăng trưởng, 6 hành lang kinh tế, 6 vùng liên huyện của tỉnh.

Định hướng các hành lang phát triển của thành phố: Hành lang cộng đồng (dọc Quốc lộ 47 - Lê Lợi), tập trung bố trí các công trình công cộng, hành chính, y tế, TDTT phục vụ tốt nhất các dịch vụ công cho người dân đô thị và du khách. Hành lang lễ hội (dọc tuyến đường Nguyễn Khuyến), kéo dài quảng trường biển từ đường Hồ Xuân Hương đến sông Đơ, là không gian công cộng chính của thành phố du lịch bao gồm quảng trường biển, các tuyến phố đi bộ, khu mua sắm, lễ hội ẩm thực, giao lưu văn hóa, chợ hải sản... phục vụ du khách và người dân. Hành lang sông (hai bờ sông Đơ), sẽ tổ chức thành khu đô thị du lịch sinh thái, trung tâm dịch vụ thương mại, công viên vui chơi giải trí cao cấp để thực hiện mục tiêu du lịch 4 mùa. Hành lang đổi mới (Đại lộ Nam sông Mã - vành đai xanh phía Tây), tập trung phát triển dịch vụ hỗn hợp, cảng thủy nội địa, cụm công nghiệp làng nghề Quảng Châu - Quảng Thọ, khu trường đại học, trung tâm nghiên cứu và phát triển (R&D), chợ đầu mối; du lịch về nguồn gắn với khu lưu niệm đồng bào miền Nam tập kết ra Bắc. Hành lang phía Nam (dọc đường Voi - Sầm Sơn, đường ven biển Nam Sầm Sơn), phát triển nông nghiệp công nghệ cao, du lịch sinh thái cộng đồng, nghỉ dưỡng, khu đô thị dưỡng lão, du lịch khám phá hệ sinh thái biển.

- Phát triển kinh tế nhanh và bền vững: Tiếp tục chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng dịch vụ - du lịch là chủ đạo; nâng cao chất lượng tăng trưởng, sức cạnh tranh của các ngành kinh tế. Tăng cường quản lý, bảo vệ tài nguyên, môi trường, chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, nước biển dâng. Đẩy mạnh xã hội hóa, nâng cao chất lượng các hoạt động văn hóa - xã hội và cải thiện đời sống Nhân dân. Xây dựng nền quốc phòng toàn dân và an ninh Nhân dân vững mạnh, đảm bảo an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội.

- Tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức đảng; xây dựng đảng bộ và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh. Trọng tâm quyết liệt và kiên trì củng cố, kiện toàn, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý từ thành phố đến phường, xã đủ về số lượng, đảm bảo về chất lượng; đủ năng lực, phẩm chất, đáp ứng yêu cầu phát triển của thành phố trong giai đoạn tới. Nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý, điều hành của chính quyền, tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính. Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của MTTQ và các đoàn thể, các tổ chức hội quần chúng.

Phóng viên: Xin trân trọng cảm ơn đồng chí Bí thư Thành ủy.

Duy Sơn (thực hiện)



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]