(Baothanhhoa.vn) - Đến với Thành Nhà Hồ những ngày hè năm 2020 này, chúng tôi được chứng kiến những đổi thay tích cực của di sản thế giới, nhất là về cảnh quan, khuôn viên, đặc biệt là cây xanh.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Vì một Di sản thế giới Thành Nhà Hồ xanh, sạch, đẹp, thân thiện và hấp dẫn với du khách

Đến với Thành Nhà Hồ những ngày hè năm 2020 này, chúng tôi được chứng kiến những đổi thay tích cực của di sản thế giới, nhất là về cảnh quan, khuôn viên, đặc biệt là cây xanh.

Vì một Di sản thế giới Thành Nhà Hồ xanh, sạch, đẹp, thân thiện và hấp dẫn với du kháchDu khách đến với Di sản thế giới Thành Nhà Hồ.

Được biết, trong 3 năm trở lại đây, Trung tâm Bảo tồn Di sản Thành Nhà Hồ đã triển khai chương trình “xanh hóa” di sản với việc triển khai trồng thêm nhiều cây xanh, vừa tạo cảnh quan đẹp cho khu di sản, vừa tạo thêm “bóng mát” phục vụ du khách. Đây cũng là giải pháp để tiếp tục cải thiện, nâng cao chất lượng công tác bảo vệ môi trường tại đây. Ông Nguyễn Bá Linh, Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di sản Thành Nhà Hồ cho biết: Công tác bảo vệ môi trường Di sản Thành Nhà Hồ luôn là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu song hành với công tác bảo tồn, phát huy các giá trị của di sản. Hằng năm, các tổ chức đoàn thể của trung tâm như công đoàn, đoàn thanh niên thường xuyên phát động nhiều chương trình, phong trào như “Giữ cho di sản mãi xanh”, “Di sản Thành Nhà Hồ nói không với túi ni lông”; “Chung tay bảo vệ môi trường xanh - sạch - đẹp”, phong trào “Mỗi cán bộ trồng 1 cây xanh”... Qua quá trình triển khai thực hiện, các phong trào, cuộc vận động, chương trình đều nhận được sự hưởng ứng tích cực của tất các cán bộ, nhân viên, người lao động đang làm việc tại trung tâm, qua đó nâng cao trách nhiệm của từng cá nhân đối với công tác bảo vệ môi trường di sản.

Từ đầu năm 2020 đến nay, để tăng diện phủ rộng bóng mát cũng như tạo cảnh quan di sản xanh, trung tâm đã trồng bổ sung hơn 40 cây xanh lớn, đồng thời giao nhiệm vụ cho mỗi cán bộ, công nhân viên trung tâm tự trồng và chăm sóc một cây xanh. Đến nay hệ thống cây xanh về cơ bản đã đáp ứng được cảnh quan môi trường, được Nhân dân và du khách đánh giá cao. Ngoài ra, trung tâm đã cùng với huyện Vĩnh Lộc, xã Vĩnh Tiến triển khai nhiều chương trình phối hợp trồng cây xanh xung quanh khu vực di sản, cũng như hoạt động dọn vệ sinh môi trường.

Khu Di sản Thành Nhà Hồ có diện tích 5.234 ha. Tại các điểm tham quan chính gồm Hoàng Thành, La Thành, Đàn Tế Nam Giao, đền Bình Khương và công trường khai thác đá cổ núi An Tôn thuộc hệ thống Di sản Thành Nhà Hồ có hơn 15 lao động làm công tác thu gom, vận chuyển rác thải. Hầu hết tại các trục đường chính tại các điểm tham quan đều có biển bảng có nội dung khẩu hiệu “Giữ cho di sản mãi xanh”, “Chung tay bảo vệ môi trường xanh - sạch - đẹp”, “Di sản Thành Nhà Hồ nói không với túi ni lông”; thùng đựng rác đạt chuẩn theo quy định. Riêng về việc phát dọn cây cối và lau rửa các bề mặt tường thành (Thành Nhà Hồ) được tổ vệ sinh môi trường tại chỗ của trung tâm thực hiện thường xuyên, liên tục. Hiện nay trung tâm đã chuyển một số lao động là bảo vệ để tăng cường bổ sung thêm lực lượng nhằm đảm bảo công tác vệ sinh các hiện vật tại nhà trưng bày của trung tâm; bố trí cán bộ thường trực tại các khu vực tập trung đông người nhắc nhở, hướng dẫn du khách bỏ rác vào thùng rác và kịp thời thu gom rác thải về đúng nơi quy định. Hằng năm trung tâm cũng ký hợp đồng với Công ty Môi trường xã Vĩnh Tiến, thu gom và phân loại rác thải được thực hiện hằng ngày đều đảm bảo kịp thời cho công tác vệ sinh môi trường.

Cùng với chương trình giảm giá vé tham quan (từ 10-6 đến 10-8) nhằm kích cầu du lịch, trong tháng 6-2020, trung tâm lắp đặt bổ sung và thay mới biển bảng chỉ dẫn đạt tiêu chuẩn quốc tế, cải tạo, nâng cấp toàn bộ hệ thống nhà vệ sinh đạt chuẩn theo quy định tại các điểm tham quan chính của di sản; tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục nhằm nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của công tác vệ sinh, môi trường tại Di sản Thành Nhà Hồ trên trang website, fanpage của đơn vị.

Bài và ảnh: Mạnh Cường



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]