(Baothanhhoa.vn) - Rời xa ồn ào chốn thị thành để về với những miền quê đáng sống hay hòa mình vào thiên nhiên thơ mộng, yên bình những ngày cuối tuần là xu hướng của nhiều người hiện nay. Gần đây, xã Xuân Thái (Như Thanh) được nhiều du khách biết đến và lựa chọn là điểm tham quan, trải nghiệm du lịch cộng đồng, bởi nơi đây có nhiều điều mới mẻ, hấp dẫn và vẫn giữ được những truyền thống văn hóa tốt đẹp của đồng bào Thái.

Trải nghiệm du lịch cộng đồng xã Xuân Thái

Rời xa ồn ào chốn thị thành để về với những miền quê đáng sống hay hòa mình vào thiên nhiên thơ mộng, yên bình những ngày cuối tuần là xu hướng của nhiều người hiện nay. Gần đây, xã Xuân Thái (Như Thanh) được nhiều du khách biết đến và lựa chọn là điểm tham quan, trải nghiệm du lịch cộng đồng, bởi nơi đây có nhiều điều mới mẻ, hấp dẫn và vẫn giữ được những truyền thống văn hóa tốt đẹp của đồng bào Thái.

Trải nghiệm du lịch cộng đồng xã Xuân TháiVào dịp cuối tuần, du khách rất hào hứng với các hoạt động du lịch cộng đồng ở thôn Làng Lúng, xã Xuân Thái (Như Thanh).

Một chiều mùa hè tháng 6, chúng tôi tới thôn Làng Lúng, xã Xuân Thái khi những vạt nắng vàng đã buông dài trên đồng cỏ, long lanh nơi sóng nước, mây trời, cỏ cây một màu xanh ngắt. Không ai nghĩ rằng ở một xã xa trung tâm huyện lại có một nơi được nhiều người ví như “trời tây” tuyệt đẹp đến vậy.

15 giờ chiều, khi mặt trời đã ngả đằng Tây, anh Vi Văn Thêm, thôn Làng Lúng bắt đầu chở những cành củi khô ra bãi cỏ rộng thênh thang để chất thành đống, chuẩn bị cho đêm lửa trại. Vừa làm anh vừa tâm sự: “Được sự quan tâm động viên của chính quyền địa phương, nắm bắt được lợi thế trên địa bàn và xu hướng đi du lịch của người dân, gia đình tôi cùng với 4 gia đình nữa trong thôn quyết định chung vốn để làm du lịch cộng đồng. Các hộ gia đình đã đầu tư mua lều, bạt, loa đài, máy phát điện, bàn ghế... phục vụ du khách ăn, nghỉ và giao lưu văn hóa, văn nghệ. Mặc dù mới làm chưa được bao lâu, nhưng lượng khách du lịch đến rất đông. Chưa biết lời lãi thế nào, nhưng người dân ở đây rất vui mừng phấn khởi, vì không những đời sống được nâng lên mà bản sắc dân tộc, truyền thống văn hóa của đồng bào cũng được gìn giữ và phát huy”.

Hiện nay, các hộ làm du lịch có 6 chiếc lều vải cho khách thuê nghỉ. Ở đây có bãi cỏ rộng, bằng phẳng, một bên là đồi núi, một bên là hồ nước sông Mực trong xanh, có thể tắm mát. Đồng bào ở đây sẽ chuẩn bị những món ăn đặc trưng như: gà nướng, thịt trâu nướng, thịt lợn nướng, ốc, cua, cá sông, măng, cơm lam kèm rượu cần, rượu men lá để du khách thưởng thức. Đặc biệt, du khách sẽ được thưởng thức những món ăn do người dân chế biến ngay tại chỗ, với kỹ thuật và phong cách chế biến dân dã, hấp dẫn. Tối đến, đội văn nghệ của làng sẽ phục vụ du khách những tiết mục hát múa đặc sắc của người Thái. Du khách cũng có thể cùng nhảy múa, ca hát với bà con quanh đống lửa. Không khí trong lành, thơ mộng, người dân hiền hòa mến khách khiến ai đến đây cũng phải xao động, mở lòng trước vẻ đẹp yên bình của thiên nhiên và con người nơi đây.

Trước khi cắm trại, du khách có thể tham quan hang Thủ Lợn, nằm ở lưng chừng ngọn núi có hình con lợn rừng, cách bãi cỏ Làng Lúng không xa. Hang có chiều dài khoảng 200m, với nhiều nhũ đá đẹp, hình thù kỳ thú. Hiện nay, hang Thủ Lợn đang được đầu tư đường lên, cải tạo bằng phẳng phía trong hang để tạo lối đi thuận lợi cho du khách vào tham quan. Lắp hệ thống điện, trồng hoa tạo khuôn viên, làm nhà đón khách, làm bể bơi... dự kiến sẽ hoàn thành đón khách vào dịp 2-9 tới.

Ngoài 5 hộ làm du lịch ở thôn Làng Lúng, một số hộ trong xã cũng đang manh nha làm du lịch cộng đồng. Bác Hà Văn Thuyên, ở thôn Ba Bái, cho biết: “Hiện gia đình tôi đang nuôi đàn hươu sao 15 con, đã xuất bán giống và nhung hươu cho khách. Bên cạnh đó, tôi còn nuôi thêm đàn gà, lợn, trồng khoảng 200 gốc dổi lấy hạt, trồng rau sạch trong vườn để có nguồn thực phẩm tự cung tự cấp. Gia đình tôi đã bắt đầu đón khách, khách đến đây được vào bếp cùng chủ nhà nấu nướng và chụp ảnh cùng đàn hươu sao. Thời gian tới, để đón được nhiều khách hơn, gia đình tôi sẽ cải tạo lại ao cá thành hồ câu gắn với cà phê vườn, tăng gia sản xuất để đáp ứng lượng khách nhiều hơn khi có nhu cầu”.

Gia đình bác Phạm Văn Quý, cùng thôn Ba Bái có 6ha diện tích trang trại tổng hợp chăn nuôi, trồng trọt. Hiện gia đình bác đang nuôi 20 con bò, 400 con vịt đẻ, hơn 100 con gà đồi, nuôi lợn cỏ, ốc, cá. Ngoài ra, bác còn trồng rau sạch, cây ăn quả các loại như: nhãn, mít, dừa, dổi... có thể đáp ứng cho các đoàn khách đông người đến ăn nghỉ. Đi mỏi chân quanh khu trang trại, bác Quý mới thổ lộ: “Nhà tôi có lợi thế 200m chiều dài quanh khe suối Ba Bái. Tôi đang có hướng cải tạo lại khe suối cho sạch, xung quanh trồng nhiều cây bóng mát, cây hoa cảnh để du khách đến đây nghỉ ngơi, vãn cảnh. Nhà sàn rộng có sức chứa hàng chục người sẽ là nơi giao lưu ẩm thực, gia đình tôi sẽ làm các món ăn ngon nhất để thiết đãi khách”.

Thời gian qua, UBND xã Xuân Thái đã xây dựng kế hoạch triển khai; thành lập ban chỉ đạo, ban quản lý du lịch; chỉ đạo các cơ quan, đơn vị và các thôn trên địa bàn xã về phát triển du lịch cộng đồng. Tập trung tuyên truyền sâu rộng đến mọi tầng lớp Nhân dân về công tác phát triển du lịch, dọn vệ sinh môi trường, phát triển trồng trọt, chăn nuôi đặc sản phục vụ du lịch, tập huấn nghề dệt thổ cẩm, kinh doanh du lịch, cử cán bộ đi học tập kinh nghiệm phát triển du lịch... Vận động các hộ kinh doanh du lịch trên địa bàn xã ký cam kết với ban quản lý du lịch xã về việc tiếp đón khách, đảm bảo an ninh trật tự, không tự ý nâng giá cao hơn so với giá niêm yết, bảo vệ môi trường sinh thái tự nhiên nơi đóng lán trại...

Trong 4 tháng đầu năm 2022, toàn xã đã đón được 83 đoàn khách với 3.735 lượt người đến tham quan du lịch cộng đồng, doanh thu hơn 1,1 tỷ đồng. Trong đó có những đoàn khách trên 130 người và có 1 đoàn khách nước ngoài đến tham quan trong ngày. Đặc biệt, trong thời gian nghỉ lễ 30-4 và 1-5 năm 2022, xã đã đón được 19 đoàn khách, với 855 lượt người đến tham quan du lịch cộng đồng, doanh thu hơn 256 triệu đồng, chủ yếu là khách trong tỉnh.

Ông Nguyễn Khắc Đại, Chủ tịch UBND xã Xuân Thái cho biết, trong thời gian tới, để đẩy mạnh phát triển du lịch cộng đồng, xã tiếp tục tuyên truyền sâu rộng đến mọi tầng lớp Nhân dân về tầm quan trọng của việc phát triển du lịch trên địa bàn. Vận động, chỉ đạo Nhân dân tập trung xử lý rác thải, không để gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến hình ảnh du lịch của xã. Tập trung tuyên truyền, quảng bá hình ảnh du lịch cộng đồng của xã trên các trang mạng, cổng thông tin điện tử, phương tiện truyền thông để thu hút nhiều khách tham quan. Huy động, kêu gọi các doanh nghiệp đầu tư vào phát triển du lịch trên địa bàn xã, nhất là nâng cấp các tuyến đường, điện đi vào các khu du lịch cộng đồng. Thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở và xử lý đối với các tổ chức, cá nhân vi phạm kinh doanh du lịch. Cung cấp đầy đủ số điện thoại của ban chỉ đạo, ban quản lý và công an xã đến mọi du khách để thông tin khi có sự việc xảy ra. Tập trung mở các lớp tập huấn nghiệp vụ tiếp đón khách, kỹ thuật chăn nuôi con nuôi đặc sản, kỹ thuật thêu, dệt, đan lát...

Bên cạnh đó, xã cũng đề nghị với UBND huyện Như Thanh quan tâm, đấu mối với Ban Quản lý Vườn quốc gia Bến En để Nhân dân làng chài Xuân Thái được đánh cá phục vụ khách du lịch và khai thác du lịch bên bờ sông. Hỗ trợ kinh phí xây dựng đường, điện đến các điểm, khu du lịch để thuận tiện hơn trong việc đi lại của du khách. Chỉ đạo các phòng, ban hướng dẫn các hộ kinh doanh làm thủ tục cấp phép kinh doanh du lịch để việc quản lý được thuận tiện hơn - ông Đại cho biết thêm.

Bài và ảnh: Nguyễn Ngọc



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]