(Baothanhhoa.vn) - Sản phẩm lưu niệm là một trong những yếu tố góp phần tăng sức hấp dẫn, khuyến khích chi tiêu và quảng bá hình ảnh du lịch, điểm đến hiệu quả. Tuy vậy, với gần 70 khu, điểm du lịch cấp tỉnh, trên 900 cơ sở lưu trú, mỗi năm thu hút hàng triệu lượt khách, song sản phẩm lưu niệm của du lịch Thanh Hóa được đánh giá vẫn còn nghèo về số lượng, chủng loại, chưa đáp ứng được thị trường du lịch.

Quà tặng lưu niệm khách du lịch: Vấn đề cần quan tâm

Sản phẩm lưu niệm là một trong những yếu tố góp phần tăng sức hấp dẫn, khuyến khích chi tiêu và quảng bá hình ảnh du lịch, điểm đến hiệu quả. Tuy vậy, với gần 70 khu, điểm du lịch cấp tỉnh, trên 900 cơ sở lưu trú, mỗi năm thu hút hàng triệu lượt khách, song sản phẩm lưu niệm của du lịch Thanh Hóa được đánh giá vẫn còn nghèo về số lượng, chủng loại, chưa đáp ứng được thị trường du lịch.

Quà tặng lưu niệm khách du lịch: Vấn đề cần quan tâmMột số cơ sở sản xuất đồ đồng tại xã Thiệu Trung (Thiệu Hóa) bước đầu quan tâm sản xuất các mặt hàng quà tặng lưu niệm.

Người Việt Nam hay du khách quốc tế mỗi khi đến tham quan du lịch ở bất cứ điểm đến nào đều muốn tìm hiểu về sản phẩm đặc trưng của địa danh đó. Sản phẩm đó vừa là trải nghiệm hấp dẫn trong chuyến đi vừa có thể mua sắm để làm kỷ niệm hay quà tặng cho bạn bè, người thân. Và khi du khách mang món quà đến những nơi khác, truyền đến tay những người khác, một cách gián tiếp đã giới thiệu về hình ảnh và văn hóa của điểm du lịch đã đến.

Tuy nhiên, Thanh Hóa với 12 khu du lịch và 57 điểm du lịch đã được UBND tỉnh công nhận là khu, điểm du lịch cấp tỉnh, trên 900 cơ sở lưu trú du lịch, mỗi năm thu hút hàng triệu lượt khách trong nước và quốc tế, thế nhưng để tìm được ở đó một vài mặt hàng lưu niệm đặc trưng, mang dấu ấn của mỗi điểm đến hay của thương hiệu du lịch xứ Thanh, tạo nên sự khác biệt với các địa phương khác trong cả nước thì thực sự không hề dễ.

Chị Phạm Thị Hồng Thoa (Hà Nội), cho biết: “Gia đình chúng tôi đến các khu du lịch biển tại Thanh Hóa rất nhiều lần, nhưng để chọn được quà lưu niệm mang về cho người thân, bạn bè thì rất khó. Ngoài một số cửa hàng, chợ hải sản thì phần lớn là các mặt hàng quần áo, mũ, khăn hay túi xách... mẫu mã cũng giống như những nơi khác nên tôi chủ yếu chỉ mua một số đồ ăn đặc sản mang về làm quà”.

Đó cũng là băn khoăn của nhiều du khách và doanh nghiệp lữ hành khi đưa khách đến Thanh Hóa. Bà Trần Thị Hạnh, Giám đốc Công ty CP Dịch vụ và Du lịch Happy Travel (Hà Nội) cho biết: “Đơn vị chúng tôi thường đưa khách du lịch đến các điểm, như: Sầm Sơn, Hải Tiến, Hải Hòa, Pù Luông... nhưng thực sự chưa điểm đến nào có sản phẩm lưu niệm ấn tượng. Hầu hết du khách chỉ mua được hàng tiêu dùng, ẩm thực chứ không mua được đồ lưu niệm đặc trưng như một số nơi khác. Trong khi đó, tỉnh Thanh Hóa đã công bố bộ nhận diện thương hiệu du lịch “Hương sắc bốn mùa” được đông đảo du khách biết đến, từ đây có thể đẩy mạnh sản xuất các sản phẩm quà lưu niệm “bản quyền” hoặc các sản phẩm quà tặng lưu niệm có gắn logo này”.

Trong khi đó, về đồ mỹ nghệ, Thanh Hóa có nhiều lợi thế để phát triển, với nhiều làng nghề và nghề truyền thống lâu đời như: cói Nga Sơn; đúc đồng Thiệu Trung (Thiệu Hóa); sản xuất các sản phẩm thủ công mỹ nghệ từ vỏ ốc (Sầm Sơn)... từ lâu đã nức tiếng khắp cả nước và còn xuất khẩu sang một số thị trường “khó tính” như Nhật Bản, Hàn Quốc, các nước ASEAN, châu Âu... Ấy thế mà đường đi của các sản phẩm này đến tay du khách vẫn còn là vấn đề nan giải. Trong khi đó, các mặt hàng được bày bán chủ yếu tại các khu, điểm du lịch hiện nay chỉ đơn giản là quần áo thổ cẩm, đồ trang sức, đồ chơi cho trẻ em (chủ yếu có xuất xứ từ nước ngoài)... những thứ rất dễ bắt gặp ở bất cứ đâu.

Ông Trần Ngọc Tùng, Chủ tịch UBND xã Thiệu Trung (Thiệu Hóa), cho biết: “Làng nghề Trà Đông đã được quy hoạch và phát triển trở thành điểm đến tham quan du lịch. Trong vài năm gần đây, làng nghề bắt đầu đón được các đoàn khách đến tham quan, song chủ yếu là khách lẻ. Theo đó, chính quyền địa phương đã định hướng cho các cơ sở tăng cường sản xuất quà tặng lưu niệm mang đậm dấu ấn của địa phương như: tượng cụ Lê Văn Hưu; bút nghiên; đèn dầu; trống đồng... Thế nhưng so với các sản phẩm quà tặng lưu niệm khác thì giá thành của các mặt hàng đồ đồng có giá khá cao, chưa thu hút được khách du lịch. Vì vậy, các hộ sản xuất rất mong muốn được sự quan tâm, hướng dẫn cụ thể của các cấp, ngành chức năng về hướng sản xuất mặt hàng quà tặng lưu niệm, hỗ trợ quảng bá để du khách biết đến sản phẩm truyền thống, độc đáo của địa phương nhiều hơn”.

Có thể nói rằng, việc phát triển các mặt hàng quà lưu niệm đặc trưng sẽ góp phần đắc lực cho việc phát triển hoạt động du lịch tại các khu, điểm. Mặt khác, chính sản phẩm lưu niệm là vấn đề then chốt góp phần tạo nên thương hiệu và định vị du lịch xứ Thanh trong lòng du khách.

Trong những năm gần đây, tỉnh Thanh Hóa cũng đã có nhiều chính sách hỗ trợ hoạt động xúc tiến, quảng bá các sản phẩm làng nghề, nhất là khảo sát để đưa một số làng nghề tiêu biểu vào các chương trình tour, tuyến du lịch. Mặt khác, thông qua các hoạt động khảo sát, các đơn vị lữ hành, kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn tỉnh bước đầu chú trọng đến vấn đề xây dựng, chào bán các tour liên kết đến các làng nghề truyền thống, giới thiệu sản phẩm lưu niệm đặc trưng khi đến với xứ Thanh.

Ông Phạm Đức Trí, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư thương mại và Du lịch Thanh Hóa, cho biết: Với lượng khách đến Thanh Hóa ngày càng tăng, nhu cầu chi tiêu ngày càng lớn thì sự thiếu vắng các sản phẩm thủ công mỹ nghệ, hàng lưu niệm đã làm thất thoát đi một nguồn thu không nhỏ, đấy là chưa kể đến việc để tuột mất cơ hội quảng bá hình ảnh du lịch. Trong thời gian qua, nhiều giải pháp đã và đang được các ngành chức năng đề ra, trong đó có bàn đến việc tạo cơ chế nhằm tăng cường mối liên kết giữa các bên liên quan từ sản xuất đến kinh doanh - tiêu thụ các mặt hàng lưu niệm, thủ công mỹ nghệ. Tuy nhiên, để tạo ra sản phẩm phù hợp làm quà lưu niệm, với giá cả hợp lý, các đơn vị tiêu thụ cũng cần phối hợp với các nhà sản xuất chuyên nghiệp nhằm bảo đảm yếu tố chính xác, mỹ thuật, bền vững và tiện lợi. Đồng thời, đăng ký bản quyền sở hữu trí tuệ cho các mặt hàng lưu niệm này. Đặc biệt, cần chú trọng công tác xúc tiến, quảng bá, giới thiệu sản phẩm đồ lưu niệm... Có như vậy, sản phẩm hàng lưu niệm của tỉnh mới sớm xây dựng được hình ảnh, dấu ấn riêng và phục vụ du khách một cách rộng rãi.

Bài và ảnh: Hoài Anh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]